10/03/2010 05:55 GMT+7

Cùng quản lý nguồn nước Mekong

H.MINH
H.MINH

TT - Sau khi nhiều tổ chức dân sự lên tiếng báo động về nguyên nhân khiến sông Mekong cạn kiệt là do các đập thủy điện ở thượng nguồn Trung Quốc, ngày 8-3 Chính phủ Thái Lan lần đầu tiên đã có phản ứng chính thức với Trung Quốc.

Bangkok Post cho biết Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã đề cập vấn đề này với Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Hồ Chính Dược hiện đang ở thăm Thái Lan.

qy66rC1W.jpgPhóng to
Sông Mekong đoạn chảy qua tỉnh Luang Prabang của Lào bị cạn kiệt, cột đo mực nước trơ trên đá hồi tháng 12-2009 - Ảnh: N.C.T.
LCxDhsmk.jpgPhóng to
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva - Ảnh: AFP

Hạn hán kéo dài ở Thái Lan do mực nước sông Mekong xuống quá thấp đã ảnh hưởng nặng nề tới nông nghiệp ở các tỉnh đồng bằng trù phú miền trung nước này. Đề cập tình hình này, ông Abhisit nêu câu hỏi phải chăng là do các đập nước phía thượng nguồn gây ra?

Thủ tướng Thái Lan cũng cho rằng sẽ có lợi cho cả hai phía nếu Trung Quốc tổ chức một cuộc gặp của các chuyên gia để trao đổi thông tin và thảo luận về các vướng mắc cần giải quyết. Thông tấn xã Thái Lan (TNA) dẫn lời ông Abhisit nói với ông Hồ Chính Dược trong cuộc gặp: “Trung Quốc đóng vai trò trọng yếu trong phát triển ở khu vực và tôi tin rằng Trung Quốc không muốn thấy người dân ở vùng hạ lưu Mekong gặp khó khăn”.

Trả lời ông Abhisit, ông Hồ Chính Dược cho rằng phía Trung Quốc coi chống hạn hán là “một nhiệm vụ quan trọng”, các dự án đập nước đều đã được tính toán trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến dòng chảy ở các nước hạ nguồn, và khẳng định Ủy hội sông Mekong (MRC) bao gồm Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam vẫn duy trì liên lạc thường xuyên với Trung Quốc.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Kasit Piromya đã đề nghị ông Hồ Chính Dược về việc Thái Lan và Trung Quốc cùng hợp tác khảo sát lượng mưa trong vùng, một nhân tố quan trọng đối với lưu lượng nước, và chung tay giải quyết các vấn đề nguồn nước trong tương lai. “Chúng ta không nên cáo buộc lẫn nhau mà nên tìm cách hợp tác để cùng quản lý nguồn nước sông Mekong” - ông Kasit nói với báo The Nation.

MRC cho biết mực nước sông Mekong đang ở mức thấp nhất trong 20 năm qua, đe dọa đến các hoạt động giao thông và thủy lợi. Tuy nhiên, AFP dẫn lời các chuyên gia MRC và Bộ Tài nguyên - môi trường Thái Lan cho rằng đập thủy điện chỉ là một trong các nguyên nhân, bởi lượng nước chảy qua Trung Quốc chỉ chiếm 15% tổng lượng nước sông Mekong.

Lượng mưa quá thấp ở các nước thượng nguồn Trung Quốc và Lào cũng là nguyên nhân quan trọng khiến mực nước xuống thấp.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên