15/03/2015 09:16 GMT+7

Cùng ngư dân Vượt sóng

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Vượt sóng, bộ phim tài liệu ba tập (20 phút/tập) do TFS sản xuất, từng đoạt huy chương bạc tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 34, sẽ được phát sóng lúc 14g ngày 16, 17 và 18-3 trên HTV9.

Cảnh trong phim tài liệu Vượt sóng - Ảnh: ĐPCC

Năm 1997, Nhà nước đầu tư 1.250 tỉ đồng để đóng mới hơn 1.300 tàu đánh bắt xa bờ. Ðến nay con số đã lên hơn 28.000 chiếc tham gia vươn khơi bám biển. Các tàu này chủ yếu là tàu vỏ gỗ đóng theo công nghệ thủ công truyền thống.

15 năm trôi qua tính từ mốc năm 1997, số tàu gỗ này đã hết tuổi thọ. Nhằm đưa nghề đánh bắt xa bờ hiện đại hóa, Nhà nước đã hỗ trợ vốn cho ngư dân để thay thế vật liệu đóng tàu từ gỗ sang vỏ thép hiện đang là thử thách với ngư dân cả về mối lo hoàn vốn lẫn tư duy sản xuất.

Trong ba tập phim, có nhiều ý kiến của người trong cuộc phân tích những ưu và khuyết của hai loại tàu này, giúp khán giả có cái nhìn khái quát và khách quan về từng loại tàu.

Vượt qua giới hạn của bộ phim tài liệu khoa học - giáo dục thông thường, Vượt sóng có được những hình ảnh khá đắt giá khi đoàn phim lênh đênh sóng biển cùng với tàu đánh cá vỏ thép đánh bắt những lưới cá đầu tiên. Và cả những thước phim sống động về cuộc chạm trán với tàu đánh cá Trung Quốc ngay tại vùng biển Việt Nam, hay bữa ăn chỉ toàn cơm và rau muống của các ngư dân vì chưa đánh bắt được cá...

Ðể thực hiện những thước phim này, đoàn phim đã đi hai chuyến công tác dọc các tỉnh thành Nha Trang - Bình Ðịnh - Quảng Ngãi - Quảng Nam - Ðà Nẵng để lắng nghe ý kiến của các ngư dân và tìm chủ tàu đồng ý cho ra khơi. 10 ngày cùng sống, cùng thức đêm với các ngư dân trên tàu mới ghi tương đối đủ hình.

“Có đến và tận mắt nhìn, tôi thấy thương bà con. Càng thông cảm với vất vả của ngư dân hơn khi tàu thường xuyên gặp những tàu cá của Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam để tranh giành ngư trường với ngư dân Việt Nam” - tác giả kịch bản kiêm đạo diễn Võ Anh kể.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên