02/04/2009 14:37 GMT+7

Cứng khớp gối sau bó bột

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi 36 tuổi, bị gãy 1/3 trên xương đùi (T), bó bột 8 tuần, đến nay đã được 6 tháng. Nhưng hiện nay khớp gối gập chủ động chỉ được 80 độ, nếu có tác động của kỹ thuật viên vật lý trị liệu thì được khoảng 115 độ. Ngủ qua đêm dậy chỉ tự gập được khoảng 55 độ.

Xin hỏi BS trường hợp khớp gối của tôi bị hạn chế về gập như vậy là do đâu và có thể tập luyện để phục hồi khả năng gập gối bình thường được không? Xin BS tư vấn về phương pháp tập luyện để có thể phục hồi chức năng khớp gối. Xin chân thành cảm ơn.

Thái Hân Nguyễn

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Chúng tôi hơi ngạc nhiên khi thấy gãy 1/3 trên xương đùi được điều trị bó bột vì xương đùi khi gãy có di lệch rất nhiều và muốn điều trị bằng bó bột thì bột phải qua cả khớp háng rất khó chịu.

1XioyOF2.jpgPhóng to RgzWKT0c.jpg
Gối trước khi giải phóng - Ảnh: Nam Anh Gối sau khi giải phóng - Ảnh: Nam Anh

Chúng tôi chỉ xin trả lời bạn về trường hợp cứng khớp gối của bạn. Đây là di chứng do khớp gối bất động quá lâu trong bột. Khớp dễ bị cứng khi bị bất động lâu vì các dây chằng và mô mềm bao xung quanh bị xơ hóa, mất sự đàn hồi. Chưa kể là gãy xương vùng gần khớp hay phạm khớp sẽ làm tụ máu trong khớp và mô xơ sẽ mọc đầy quanh khớp làm cứng khớp hay hạn chế vận động khớp.

Việc tập vật lý trị liệu sớm sẽ làm hạn chế sự phát triển của mô xơ làm khớp vận động dễ dàng hơn. Tuy nhiên ban ngày bạn tập chăm chỉ nhưng khi ban đêm nằm ngủ, gối lại trở về tư thế duỗi nên lại tiếp tục bị cứng.

Trong trường hợp nếu gối bị hạn chế gập duỗi mà đã tập vật lý trị liệu không hiệu quả (không có sự tiến triển của tầm hoạt động gối sau một vài tháng tập) thì có chỉ định mổ giải phóng khớp gối.

Hiện tại nội soi khớp gối để giải phóng khớp đã được ứng dụng thành công. Nếu bạn thấy khớp gối không có tiến triển gập thêm sau thời gian tập thì có thể liên hệ với chúng tôi để giải phóng khớp gối qua nội soi sau đó sẽ tiếp tục tập để có hiệu quả hơn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên