30/09/2007 08:05 GMT+7

Củng cố quan hệ ngoại giao, tăng cường hợp tác kinh tế

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TT - Nhận lời mời của Thủ tướng Pháp Franois Fillon, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân rời New York (Mỹ) đi thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 29-9 đến 3-10.

Theo TTXVN, đây là chuyến thăm Pháp đầu tiên của Thủ tướng VN sau khi hai nước có nguyên thủ quốc gia, quốc hội và chính phủ mới. Ngoài các cuộc gặp gỡ với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Fillon và các nghị sĩ Pháp, đoàn VN còn thăm viếng một số cơ sở tập đoàn công nghiệp Pháp.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm khẳng định chính sách coi trọng vị trí của Pháp trong tổng thể quan hệ đối ngoại của VN; thiết lập quan hệ với ban lãnh đạo mới của Pháp; tăng cường quan hệ song phương, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế đi vào chiều sâu cũng như hai bên sẽ trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như: thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ, viện trợ phát triển, văn hóa, giáo dục, du lịch; ký kết một số thỏa thuận và hợp đồng kinh tế quan trọng. Chuyến thăm đồng thời cũng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa VN và Liên minh châu Âu (EU), với việc Cộng hòa Pháp sẽ là chủ tịch EU trong sáu tháng cuối năm 2008.

Trả lời phỏng vấn của TTXVN tại Pháp, Thủ tướng Pháp Franois Fillon khẳng định: "Đối với chúng tôi, VN là một đất nước quan trọng. Chính vì vậy, chúng tôi chủ trương nỗ lực hợp tác mạnh mẽ với VN. VN là nước châu Á nhận nhiều viện trợ nhất của Pháp và chúng tôi là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai của VN. Chúng tôi đánh giá cao sức trẻ, tính năng động và tốc độ mở cửa nhanh chóng của VN. Tôi nghĩ rằng những đặc trưng này sẽ khuyến khích chúng tôi tăng cường theo chiều sâu mối quan hệ với VN".

Thủ tướng Fillon cho biết trong cuộc hội đàm với đồng nhiệm VN sẽ thảo luận ít nhất ba lĩnh vực lớn: "Thứ nhất là các vấn đề quốc tế lớn, trong bối cảnh VN sắp trở thành thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ. Thứ hai là quan hệ hợp tác của chúng ta. Chúng tôi sẽ điểm lại những dự án lớn đang được tiến hành. Có rất nhiều dự án và sự hợp tác giữa hai nước chúng ta phong phú cả trên lĩnh vực hạ tầng cơ sở (đường sắt, tàu điện ngầm tại Hà Nội) cũng như trong lĩnh vực thể chế (hoạt động văn hóa, Pháp ngữ, quản trị và nhà nước pháp quyền). Cuối cùng, chúng tôi sẽ đề cập tới trao đổi thương mại giữa hai nước và hướng phát triển các hoạt động này".

Hãng tin AFP cũng khẳng định các tập đoàn Pháp trong các lĩnh vực hàng không, năng lượng, vận tải công cộng... không giấu giếm sự hào hứng với thị trường VN đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng hơn 8% mỗi năm. Theo AFP, mức đầu tư của Pháp vào VN xếp hàng đầu trong các đối tác châu Âu với tổng vốn đầu tư lên đến 2,3 tỉ USD tính đến cuối tháng 8-2007 và trong tám tháng đầu năm nay đạt 135 triệu USD.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên