12/06/2015 10:15 GMT+7

​Cung cấp thông tin về sữa cho người tiêu dùng: trách nhiệm của doanh nghiệp

Nguồn: AVC
Nguồn: AVC

Giữa thị trường đầy cạnh tranh giữa các sản phẩm sữa, người tiêu dùng cần lắm những thông tin đầy đủ và minh bạch để có sự chọn lựa đúng đắn.

Việc tiếp cận thông tin còn nhiều vướng mắc

Theo ghi nhận của ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hiện nay người tiêu dùng đang gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận thông tin về mặt hàng dinh dưỡng như sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ.

Còn theo TS. Vũ Ngọc Quỳnh, tổng thư ký hiệp hội sữa Việt Nam (VDA) “Thông tin cho người tiêu dùng về mặt hàng sữa và thức ăn cho trẻ nhỏ đang cấp thiết hơn bao giờ hết. Hiện nay chúng ta luôn kêu gọi, tuyên truyền mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái. Nhưng muốn đạt được điều này thì trước hết, chúng ta phải tạo điều kiện cho người tiêu dùng được tiếp cận với thông tin về sản phẩm một cách dễ dàng, chủ động”.

Thật vậy, quyền được thông tin là một trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng. Điều 12 và 13 Luật Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là: Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hoá, dịch vụ được cung cấp.

Tìm hiểu thông tin về sản phẩm sữa phù hợp sự phát triển của con mình là nhu cầu chính đáng của người mẹ.

 Tuy nhiên, các bà mẹ đang không biết phải tìm nguồn thông tin chính thống từ đâu. Theo khảo sát, khi hỏi về nhu cầu sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, hầu hết chị em đều không nắm rõ thông tin để chọn. “Bé nhà tôi trên 24 tháng, cần bú dặm thêm sữa ngoài. Nhưng thị trường hiện giờ nhiều nhãn sữa, lại thiếu kênh tham khảo nên tôi chưa biết tìm hiểu ở đâu”, chị Thu Ngọc, Q.BT cho biết. Hệ quả là các bà mẹ sẽ tìm đến những nguồn thông tin phi chính thống tại các diễn đàn hoặc qua truyền miệng. Tình trạng thiếu thông tin cũng là một nguy cơ đưa các sản phẩm chất lượng thấp, xuất xứ mập mờ trà trộn, gây rối loạn thị trường.

Doanh nghiệp ngoại thực thi trách nhiệm cung cấp thông tin cho người tiêu dùng

Trước tình trạng này, nhận thấy vai trò quan trọng của các doanh nghiệp kinh doanh sữa trong việc hỗ trợ các bà mẹ, Nghị định 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2015 đã nhấn mạnh trách nhiệm của cơ sở kinh doanh, sản xuất phải cung cấp thông tin chính xác, khoa học về sản phẩm.

Hưởng ứng nội dung này, các doanh nghiệp sữa ngoại – thành viên của Tiểu ban Thực phẩm dinh dưỡng trực thuộc Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (NFG-Eurocham) – đã tích cực củng cố hệ thống các kênh thông tin để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, từ đó giúp bảo đảm việc sử dụng đúng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ.

Thông tin cơ bản về sản phẩm như thành phần, công dụng,…đều được đăng tải trên trang mạng, trên nhãn sản phẩm và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật. Các doanh nghiệp đều có đường dây nóng (hotline) luôn sẵn sàng tiếp nhận các câu hỏi, thắc mắc của người tiêu dùng. Đặc biệt, các chuyên viên tư vấn đều là các y tá, bác sỹ và chuyên gia dinh dưỡng có chuyên môn và kinh nghiệm về nuôi dưỡng trẻ nhỏ.

Thông tin liên hệ của doanh nghiệp như đường dây nóng, email, ứng dụng trò chuyện đều được công khai và dễ tiếp cận đối với người tiêu dùng. Việc thực hiện cung cấp thông tin của các doanh nghiệp sữa thuộc Tiểu ban này được bảo đảm sát sao trên khắp các mạng lưới hơn 50.000 nhà bán lẻ với hơn 8.000 nhân viên hoạt động cả nước nhờ đội ngũ quản lý, kiểm tra chất lượng định kỳ và có chế tài xử lý rõ ràng đối với các vi phạm.
Nguồn: AVC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên