15/01/2005 09:18 GMT+7

Cúm gia cầm: Chặn đứng, tiến tới kiểm soát

     Thanh Sơn
     Thanh Sơn

TT - Ngày 14 -1 tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát đã chủ trì hội nghị bàn biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch cúm gia cầm.

3xlPLNFC.jpgPhóng to
Mua bán gà vịt tự do thoải mái tại chợ gia cầm tự phát bên quốc lộ 1A ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An giáp ranh với xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: N.C.T.
TT - Ngày 14 -1 tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát đã chủ trì hội nghị bàn biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch cúm gia cầm.

Gia cầm qua kiểm dịch: chưa an toàn

Ông Phan Xuân Thảo, chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết ngay cả gia cầm đã qua kiểm dịch tại các điểm giết mổ tập trung cũng bị phát hiện nhiễm virus cúm H5 (3/58 mẫu xét nghiệm lấy từ điểm giết mổ tập trung nhiễm virus H5). Như vậy ngay cả với gia cầm được cho là an toàn... cũng chưa an toàn tuyệt đối.

Trong khi đó, cục phó Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Nga cảnh báo: “Từ tháng 3-2004 đến nay, tất cả những người mắc bệnh do virus H5N1 đều tử vong, người bệnh hầu hết đều còn rất trẻ: 8-18 tuổi”. Cũng theo ông Nga, hầu hết người bệnh đều ít nhiều liên quan đến gia cầm bệnh như ăn gia cầm, làm gia cầm hoặc sống gần đàn gia cầm nhiễm bệnh. Cá biệt có bệnh nhân chỉ tắm trên dòng sông có gia cầm chết bị người dân vứt bỏ cũng nhiễm bệnh và... tử vong.

PGS -TS Phạm Ngọc Đính - viện phó Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương - cho biết hiện việc điều trị bệnh nhân cúm gia cầm vẫn phải trông chờ vào thuốc văcxin nhập ngoại, tuy nhiên ông Đính cũng đưa ra một thông tin vui: “Được phép của Bộ Y tế chúng tôi đang nghiên cứu văcxin ngừa cúm gia cầm cho người, hi vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ có văcxin để thử nghiệm”.

Có nên dùng văcxin cho gia cầm?

Huy động mọi lực lượng dập tắt ngay các ổ dịch

(TT-Hà Nội) - Hôm qua 14-1, Thủ tướng Chính phủ gửi công điện khẩn cho UBND các tỉnh, thành phố và một số bộ, ngành chức năng yêu cầu phải tập trung huy động mọi lực lượng, chỉ đạo quyết liệt các biện pháp để phong tỏa, dập tắt ngay các ổ dịch, điểm dịch khi mới phát dịch, phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của mình. Công điện nêu rõ: cần chỉ đạo tăng cường quản lý về vệ sinh thú y đối với đàn gia cầm, nhất là đàn thủy cầm, kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia cầm và áp dụng kiên quyết các biện pháp về phòng chống dập dịch; phối hợp kiểm soát chặt, ngăn chặn kịp thời việc nhập lậu gia cầm qua biên giới đường bộ và đường thủy.

Đây là vấn đề được tập trung thảo luận nhiều nhất tại hội nghị, khi Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng như Chi cục Thú y TP đề nghị Bộ NN & PTNT cho phép TP sử dụng văcxin trong phòng chống dịch cúm gia cầm vì vừa qua TP.HCM đã thử nghiệm thành công phương pháp này và có kết quả rất tốt. Đề nghị này đã vấp phải một số phản ứng của các địa phương khác cũng như các nhà khoa học.

Theo TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng bộ môn virus Viện Chăn nuôi (Bộ NN & PTNT), việc sử dụng văcxin hiện còn lúng túng trên thế giới vì quản lý tiêm phòng văcxin cúm gia cầm không giống với tiêm phòng văcxin khác. Tỉnh nào xây dựng được cơ chế theo dõi đàn gia cầm tiêm phòng văcxin thì nên dùng, vì nếu quản lý không kỹ có thể sẽ cho ra một loại virus mới nguy hiểm hơn.

Phát biểu ý kiến về vấn đề này, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết Bộ NN & PTNT phối hợp với Bộ Y tế thành lập Hội đồng khoa học tư vấn sử dụng văcxin, và theo thông báo của Thứ trưởng Bùi Bá Bổng thì vào trưa cùng ngày hội đồng này đã đưa ra quyết định: “Không sử dụng văcxin sống nhưng đồng ý cho các địa phương sử dụng văcxin chết trong phạm vi có kiểm soát”.

Cần huy động tổng lực

TP.HCM là đơn vị “kêu” nhiều nhất về việc này, ông Nguyễn Thiện Nhân đề xuất ở những vùng giáp ranh nên có trạm kiểm soát liên tỉnh, trong đó có đại diện của Cục Thú y hoặc trung tâm thú y vùng. Ông Nguyễn Xuân Thảo kiến nghị: “ Bộ, cục cần thông tin nhanh hơn tình hình kiểm soát dịch tễ, vừa qua chúng ta nhận được thông tin hằng ngày trên các báo đài, còn thông tin trên hệ thống chính thống phải mất 7-10 ngày, vì vậy địa phương gặp rất nhiều khó khăn”. Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bến Tre cho rằng biện pháp xử lý còn mơ hồ, chỉ tuyên truyền khuyến cáo, còn hiệu quả đến đâu thì chưa biết được. Kết quả xét nghiệm cũng chậm, từ khi gửi mẫu đến khi nhận kết quả thì... gia cầm đã chết gần hết!

Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý các địa phương về nguy cơ phát dịch ở những hộ nuôi nhỏ lẻ, đặc biệt vấn đề nghiêm trọng là quản lý đàn vịt chạy đồng. Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải làm gấp công tác hỗ trợ người chăn nuôi có gia cầm bị tiêu hủy vì bộ nghe dân “kêu” rất nhiều về việc này.

     Thanh Sơn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên