27/10/2010 17:50 GMT+7

Cục Hải quan TP.HCM thắng kiện

C.MAI
C.MAI

TTO - Bản án phúc thẩm ngày 27-10 của TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM, bác yêu cầu của Công ty TNHH Chim Én khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Cục Hải quan TP.HCM đối với công ty.

Theo Tòa phúc thẩm, quyết định xử phạt của Cục Hải quan TP.HCM (do Tổng Cục trưởng ký) là có cơ sở, đúng pháp luật và vẫn nằm trong thời hiệu xử phạt theo quy định.

Theo bản án sơ thẩm, tháng 4-2008 công ty TNHH Chim Én đã nhập khẩu lô hàng hơn 1.650 tấn bột cá. Trong quá trình chờ kết quả kiểm định chất lượng hàng nhập khẩu, Hải quan TP.HCM đã cho tạm giải tỏa lô hàng. Đến tháng 11-2008, kết quả kiểm định cho thấy lô hàng bột cá trên của công ty Chim Én không đạt chất lượng nhưng lúc này toàn bộ lô hàng đã được công ty tiêu thụ hết.

Tháng 3-2009, Hải quan TP đã lập biên bản vi phạm và ngày 21-5-2009, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính công ty Chim Én với số tiền 40 triệu đồng (vi phạm nhập hàng không đảm bảo chất lượng và tự ý tiêu thụ hàng hóa đang chịu sự giám sát hải quan). Đồng thời, công ty Chim Én cũng bị buộc phải nộp lại số tiền hơn 10 tỉ đồng tương đương giá trị lô hàng không đảm bảo chất lượng (theo quy định phải buộc tái xuất).

Sau khi nhận quyết định xử phạt, công ty Chim Én đã khiếu nại cho rằng việc công ty bán hàng là do thời gian chờ kết quả kiểm định chất lượng quá lâu. Công ty cũng cho rằng quyết định xử phạt của Cục Hải quan là không có cơ sở và đã quá thời hiệu (30 ngày kể từ ngày phát hiện vi phạm và gia hạn thêm 30 ngày nữa là 60 ngày) để xử phạt theo quy định.

Tuy nhiên, theo Tòa phúc thẩm, Cục Hải quan TP không vi phạm thời hiệu do thời gian tối đa 60 ngày phải tính là 60 ngày làm việc (trừ ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật).

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên