15/06/2011 07:10 GMT+7

Cuba xuất bản nhật ký Che

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Cuba đã cho xuất bản cuốn nhật ký của Ernesto Guevara, một biểu tượng của cách mạng Argentina thường được biết đến với tên Che Guevara, trong thời gian diễn ra cuộc cách mạng này cách đây hơn 50 năm.

HE3vK5E8.jpgPhóng to

Che Guevara trong cuộc diễu hành tại quảng trường Cách mạng thủ đô Cuba - Ảnh: Reuters

Nhật ký người chiến sĩ ghi lại cuộc sống của Che từ ngày 2-12-1956 khi xuống con tàu Granma cùng lãnh tụ Fidel Castro và 80 chiến sĩ cách mạng khác, đến ba năm chiến đấu tại vùng rừng núi Sierra Maestra của Cuba nhằm lật đổ chế độ độc tài Batista. Sau khi giành chiến thắng, Che tiếp tục giữ các chức vụ như bộ trưởng công nghiệp và thống đốc Ngân hàng Trung ương của Cuba.

Nhà xuất bản Úc Ocean Press cho xuất bản cuốn sách này sau khi Trung tâm nghiên cứu Che Guevara đã biên tập. Trung tâm này do chính vợ của ông là Aleida March làm giám đốc. Trước đó, một cuốn nhật ký khác của Che về chiến dịch chiến tranh du kích ở Bolivia, nơi ông bị bắt và xử tử năm 1967, đã được giới thiệu vào năm 1968 và đã gây xúc động mạnh trong công chúng.

Che sinh năm 1928 và trong cuộc đời chiến đấu của mình từng cho ra mắt ấn phẩm về chiến tranh du kích và cuộc chiến ở Sierra Maestra. Hài cốt của ông được tìm thấy năm 1997 tại Bolivia và sau đó được đưa về Cuba an táng.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên