07/03/2012 08:00 GMT+7

Cuba thay bộ trưởng bộ văn hóa

NGUYÊN PHẠM (Theo AP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AP)

TTO - Truyền thông Cuba ngày 6-3 đưa tin giáo sư, nhà văn nổi tiếng Abel Prieto sẽ thôi giữ chức bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba sau 15 năm đảm đương cương vị này.

zh0EUbft.jpgPhóng to

Bộ trưởng Abel Prieto (trái) đi cùng Chủ tịch Cuba Raul Castro - Ảnh: AP

Ông Abel Prieto được chuyển sang làm cố vấn cho Chủ tịch Raul Castro trong khi phó bộ trưởng Rafael Bernal sẽ thay thế chức vị của ông.

Trong thông báo đăng hôm qua, tờ nhật báo Granma của Đảng Cộng sản Cuba đã ghi nhận “kinh nghiệm và kết quả tích cực” mà ông Abel Prieto đã đạt được ở cương vị bộ trưởng văn hóa.

Tờ báo không đưa ra lý do sự thay đổi nhân sự cấp cao này, nhưng tin đồn ông Abel Prieto sẽ thôi giữ chức bộ trưởng đã xuất hiện từ cuối tháng trước khi ông ra mắt tác phẩm văn học mới nhất Viajes de Miguel Luna (Chuyến du lịch của Miguel Luna) tại hội chợ sách Havana.

Ông Abel Prieto năm nay 61 tuổi, lên làm bộ trưởng Bộ Văn hóa từ năm 1997 dưới thời Chủ tịch Fidel Castro và tiếp tục nắm giữ cương vị này đến thời Chủ tịch Raul Castro.

Không chỉ nổi tiếng với một loạt tác phẩm văn học như tập truyện ngắn Los bitongos y los guapos (Kẻ hư hỏng và chàng đẹp trai) năm 1980, Noche de Sabado (Đêm chủ nhật) năm 1989, tiểu thuyết El Vuelo del Gato (Chuyến bay của chú mèo) năm 1999…, Abel Prieto còn là người có mối quan hệ rộng rãi trong giới nghệ sĩ, kể cả nghệ sĩ Cuba và nghệ sĩ Mỹ.

Bộ trưởng Abel Prieto cũng là một nhân vật khó có thể nhầm lẫn nhất tại Cuba với thân hình cao lớn (1,8m) và mái tóc dài qua vai.

Từ năm 2010, ông Abel Prieto ngày càng ít xuất hiện trước công chúng và mỗi lần xuất hiện đều với thân hình gầy hơn làm nổi lên tin đồn về tình trạng sức khỏe ốm yếu của ông.

NGUYÊN PHẠM (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên