29/06/2012 05:17 GMT+7

Cuba "sốt" với Euro 2012

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Tuy bóng chày là môn thể thao “vua” của Cuba nhưng một cơn sốt bóng đá đang quét qua hòn đảo này.

TT - Tuy bóng chày là môn thể thao “vua” của Cuba nhưng một cơn sốt bóng đá đang quét qua hòn đảo này.

Trong những ngày này, bạn có thể nhìn thấy một thanh niên Cuba mặc áo bóng đá đến sân xem bóng chày. Đường phố trở thành sân thi đấu bóng đá giữa các đứa trẻ. Phát biểu trên BBC, nam sinh viên Manuel Alejandro đang tạm nghỉ giữa một trận đấu bóng đá trên bãi biển Havana nói: “Giới trẻ chúng tôi đã ủng hộ cho bóng đá phát triển trong những năm gần đây. Đó là một cuộc cách mạng bóng đá. Có nhiều người hâm mộ hơn ở đây mỗi ngày”.

Điều này thể hiện rõ hơn bao giờ hết trong tháng này. Các trận đấu ở Euro 2012 khiến nhiều người dân Cuba phải dán mắt vào tivi trên khắp hòn đảo. Ông Carlos Mendez - lái taxi - kể trên BBC: “Euro 2012 làm tê liệt hết cuộc sống của chúng tôi. Tất cả thanh niên Cuba đều chờ xem các trận đấu và họ biết hết những gì đang diễn ra”.

Ông Carlos Mendez là người đứng đầu của CLB fan hâm mộ Cuba với ngôi sao Lionel Messi (Barcelona). Nhà ông ở Havana treo đầy những hình ảnh của cầu thủ này. Ở Cuba, người dân không được phép lắp truyền hình vệ tinh ở nhà. Nhưng do truyền hình quốc gia truyền hình trực tiếp các trận đấu ở Euro 2012 nên người dân Cuba có thể xem ở quán bar, ở nhà và thậm chí là ở các siêu thị. Ông Carlos nói: “Kể từ khi xem bóng đá trên truyền hình, người dân Cuba ngày càng cổ vũ cho các trận đấu ngày một nhiều. Bây giờ nó là một niềm đam mê”.

Rafael Hernandez - một fan hâm mộ Messi và CLB Barcelona - giải thích: “Nếu bạn không thể xem các trận đấu bóng đá, bạn sẽ không biết mình thích gì. Giờ thì rất nhiều người Cuba chuyển từ thích bóng chày sang bóng đá”. Niềm đam mê của Rafael còn thể hiện qua việc nếu truyền hình quốc gia không truyền một trận đấu của CLB Barcelona, anh sẽ đến các khách sạn quanh Havana có truyền hình vệ tinh để xem.

Niềm đam mê bóng đá quốc tế khiến các trận đấu bóng đá trong nước không đủ sức hấp dẫn họ. Những người Cuba mê bóng đá biết rất ít về các đội bóng của họ. Ngoài ra, việc di chuyển giữa các tỉnh để xem một trận đấu thì tốn tiền và phức tạp. Thông tin về giải cũng ít được tuyên truyền trên báo chí. Thậm chí, trận chung kết cũng không được truyền hình trực tiếp. Ông Carlos Mendez cùng các fan hâm mộ Messi trong hội của mình thừa nhận: “Tôi xem các trận đấu của CLB Barcelona, nhưng không bao giờ xem Havana thi đấu”.

Sân bóng đá chính của Havana đã bị bỏ quên và không ai còn nhận ra đây là một sân bóng khi cỏ mọc um tùm. Người Cuba đã không bảo trì nó kể từ sau World Cup 1938. Tuy nhiên, do đội tuyển Cuba sẽ đá với Canada ở vòng loại World Cup 2014 nên Cuba đã huy động hàng ngàn người để sơn sửa và cải tạo lại sân bóng. Phó chủ tịch LĐBĐ Cuba Antonio Garces Segura hi vọng FIFA sẽ tài trợ việc xây sân mới cho nước này và hi vọng đội tuyển Cuba có thể tham dự World Cup 2018.

Không phủ nhận rằng niềm đam mê lâu dài của người dân Cuba là bóng chày. Nhưng nếu trận Real Madrid - Barcelona và một trận đấu đỉnh cao của bóng chày trong nước cùng diễn ra một ngày thì thế nào? Ông Gilberto (60 tuổi) cười lớn: “Những người trong độ tuổi của tôi sẽ đi đến sân bóng chày. Nhưng các bạn trẻ sẽ đi xem bóng đá”.

Với người hâm mộ, bóng đá đã nổi lên như một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ ở Cuba.

NGUYÊN KHÔI

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Cuba Euro 2012