26/12/2010 07:21 GMT+7

Cuba cải tổ mạnh kinh tế

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Bộ trưởng Kinh tế Cuba Marino Murillo đã được chọn làm người chịu trách nhiệm kế hoạch cải tổ kinh tế lớn nhất trong 20 năm qua vừa được công bố nhằm hiện đại hóa nền kinh tế đất nước Cuba - Reuters ngày 25-12 cho biết.

qHmlRbKV.jpgPhóng to

Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu trước quốc hội hôm 18-12 - Ảnh: AP

Theo kế hoạch, trong năm năm tới, Cuba sẽ sa thải khoảng nửa triệu nhân viên trong các công ty nhà nước, cắt giảm trợ cấp xã hội, cải cách luật cân bằng thương mại và tự do hóa dành cho các doanh nghiệp nhỏ và các khoản đầu tư nước ngoài.

“Những thay đổi kinh tế chiến lược nhằm củng cố chủ nghĩa xã hội mạnh mẽ hơn” - AP dẫn lời Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Theo báo Granma của Cuba, hiện tại 80% lực lượng lao động của Cuba làm việc cho nhà nước với mức lương 20 USD/tháng và miễn phí hoặc ưu đãi về y tế, giáo dục, nhà ở, thực phẩm... Chủ tịch Cuba cảnh báo tình trạng nhiều người đang sống phụ thuộc vào các trợ cấp của chính phủ như là “chủ nghĩa quân bình”.

Ông Marino Murillo, 49 tuổi, trong phần chất vấn Quốc hội Cuba về vấn đề cải tổ đã giành được nhiều sự ủng hộ để trở thành người lãnh đạo kế hoạch này.

“Chúng ta cần phải có nhiều kỷ luật, nếu không sẽ không thể đưa nền kinh tế vào trật tự. Những gì chúng ta đang làm là công việc thiết kế” - ông Murillo trình bày.

Theo ông Murillo, kinh tế Cuba dự kiến sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm 2011 so với tốc độ 2,1% của năm nay.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên