10/02/2014 13:04 GMT+7

"Cửa" vào sân bay chưa biết bao giờ mở

NGỌC ẨN - DƯƠNG NGỌC HÀ
NGỌC ẨN - DƯƠNG NGỌC HÀ

TT - Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài đã thông xe vào tháng 9-2013 đoạn từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến ngã tư Bình Triệu dài 4,7km sau năm năm xây dựng. Trong khi đó, vẫn còn 1,5km đường chưa xác định thời gian hoàn thành vì còn vướng giải tỏa.

Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (TP.HCM): Tiếp tục triển khaiThanh tra dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi

jC367jGL.jpgPhóng to
Công trường xây dựng ở Q.Thủ Đức - Ảnh: D.N.Hà

Dự án có đoạn từ đường Trường Sơn đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn dài 1,53km chưa thi công và đoạn cuối dự án từ ngã tư Bình Triệu đến ngã tư Linh Xuân (Thủ Đức) dài 7,4km đang thi công.

Vướng giải tỏa

Sau hơn năm tháng thông xe, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (đi qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức), đoạn từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến ngã tư Bình Triệu (nay là đường Phạm Văn Đồng) có 12 làn xe nhưng rất ít xe từ sân bay Tân Sơn Nhất ra vào con đường này, bởi vì đoạn nối từ sân bay Tân Sơn Nhất với đường Phạm Văn Đồng là đường Bạch Đằng và Hồng Hà (Q.Tân Bình, Gò Vấp) chưa thi công mở rộng. Trên hai con đường này ở địa bàn Q.Tân Bình có căn nhà thụt vào, có nhà thòi ra, vỉa hè nham nhở, không khác mấy so với cách đây vài ba năm. Một số người dân đã xây nhà thụt vào bên trong để lại dấu tích của nền nhà cũ đã giải tỏa, có đoạn đường vẫn còn nhà dân “yên vị” vì chưa chịu giải tỏa.

Trong khi đó, trên địa bàn quận Gò Vấp chưa có nhà nào ở mặt tiền đường Nguyễn Thái Sơn bàn giao mặt bằng. Riêng đường Hồng Hà cũng có những nhà đã bàn giao mặt bằng trống xen lẫn với nhà dân chưa giải tỏa vì chưa đồng ý với chính sách bồi thường. Từ cầu Bình Lợi chạy về hướng quận Thủ Đức, gần như toàn bộ diện tích đất để làm đường đã được giải tỏa xong nên có nhiều xe cẩu, xe ủi, khoan nhồi ngày đêm thi công.

Z1zUNMCx.jpgPhóng to
Nhiều hộ dân ở đường Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp) chưa bàn giao mặt bằng - Ảnh: D.N.Hà

Do đoạn từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến sân bay Tân Sơn Nhất bị “tắc” như vậy nên xe từ trung tâm TP.HCM hoặc từ các tỉnh miền Đông muốn vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đi theo hai đường Nguyễn Văn Trỗi hoặc Hoàng Văn Thụ để vào đường Phan Đình Giót - Trường Sơn đến sân bay khiến hai tuyến đường này luôn quá tải.

Vì sao chậm trễ giải tỏa? Trả lời câu hỏi này, UBND quận Tân Bình cho biết trong 284 trường hợp phải thu hồi mặt bằng ở hai đường Hồng Hà và Bạch Đằng thuộc phường 2 của quận hiện chỉ còn 33 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Trong quý 1-2014, UBND quận sẽ cưỡng chế thu hồi mặt bằng 15 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế. 18 trường hợp còn lại, UBND quận cũng đã trình Sở TNMT hồ sơ để rà soát pháp lý, kiến nghị cho phép cưỡng chế để thu hồi đất. Dự kiến trong quý 2-2014, quận Tân Bình sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án này cho chủ đầu tư. Theo UBND quận Tân Bình, các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng cho quận còn khiếu nại về nhiều nội dung: yêu cầu Nhà nước bồi thường đất theo giá thị trường (khoảng 120 triệu đồng/m²); người dân không đồng ý tái định cư tại lô J chung cư Bàu Cát; một số hộ sử dụng đất lấn chiếm nhưng yêu cầu Nhà nước phải bồi thường 100%...

Trên địa bàn quận Gò Vấp hiện còn 47 hộ dân của phường 3 đang khiếu nại, chưa chịu bàn giao mặt bằng. Trong đó, có 10 hộ giải tỏa trắng thuộc khu vực vòng xoay và 37 hộ giải tỏa một phần để mở rộng đường Nguyễn Thái Sơn thành đường rộng 20m. Từ nhiều năm nay, UBND quận Gò Vấp đã nhiều lần giải quyết khiếu nại, tiếp xúc, đối thoại... nhưng các hộ dân này vẫn chưa đồng ý. Nhiều hộ dân có nhà ở mặt tiền đường Nguyễn Thái Sơn cho rằng nhà, đất của họ không thuộc dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi. Thông tin từ ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Gò Vấp cho biết hiện sự việc đã vượt thẩm quyền của quận, UBND quận Gò Vấp và người dân đang chờ kết quả giải quyết khiếu nại của UBND TP.HCM. “Vì vậy, hiện giờ chúng tôi không thể nói được khi nào có mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công đường”, đại diện ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Gò Vấp cho biết.

Trong khi đó, trên địa bàn quận Thủ Đức hiện chỉ còn khu đất khoảng 3.000m² là nhà ở của cán bộ, nhân viên nhà máy A74. Ông Nguyễn Quang Phước, trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức, cho biết: “Khoảng đầu tháng 3-2014, chúng tôi có mặt bằng hoàn chỉnh giao cho đơn vị thi công”.

vhkOGBRT.jpgPhóng to
Đồ họa: V.Cường

Chưa có tiến triển

Ông Bùi Xuân Cường - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết Công ty Xây dựng GS E&C (Hàn Quốc - nhà đầu tư) đang thi công đoạn từ ngã tư Bình Triệu đến nút giao Linh Xuân, riêng đoạn đường dài khoảng 300m gần nút giao Linh Xuân chưa thể thi công do vướng giải tỏa. Còn đoạn từ Trường Sơn đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn vẫn còn vướng giải tỏa. Sở đã có nhiều văn bản đề nghị các quận liên quan sớm đẩy nhanh giải tỏa để bàn giao mặt bằng thi công. “Gần đây nhất, các quận hẹn cuối năm 2012 hoàn thành giải tỏa và sau đó hẹn đến giữa năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển gì”, ông Cường nói.

Theo ông Bùi Xuân Cường, kế hoạch thông xe toàn tuyến đường trên vào cuối năm 2014, nhưng với tiến độ bàn giao mặt bằng chậm trễ như hiện nay thì khó xác định thời gian hoàn thành dự án. Công ty Xây dựng GS E&C cho rằng khi nào nhận được mặt bằng giải tỏa trắng thì đơn vị này mới lập lại tiến độ thi công dự án. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm về sự chậm trễ này? Ông Cường cho biết khó có thể quy trách nhiệm cụ thể vì dự án thực hiện quá lâu, trong đó có sự thay đổi về quy hoạch đất và các chính sách khác...

NGỌC ẨN - DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên