10/10/2006 15:26 GMT+7

Cư xử với con gái tuổi mới lớn

Theo Web Trẻ Thơ
Theo Web Trẻ Thơ

Mới hồi nào còn quấn quýt bên mẹ, thế mà từ khi vào cấp 2, cô con gái trở nên xa cách, hay cãi lại và làm trái ý mẹ. Nhiều người mẹ buồn rầu, lo lắng, cảm thấy con như đang rời xa vòng tay mình.

aPSvWDPQ.jpgPhóng to
Mới hồi nào còn quấn quýt bên mẹ, thế mà từ khi vào cấp 2, cô con gái trở nên xa cách, hay cãi lại và làm trái ý mẹ. Nhiều người mẹ buồn rầu, lo lắng, cảm thấy con như đang rời xa vòng tay mình.

Dưới đây là một số tình huống người mẹ thường gặp phải và giải đáp của chuyên gia tư vấn.

Lúc nhỏ con gái tôi rất ngoan, nhưng sao giờ lại hay vặn vẹo?

Ngay khi ở thời kỳ tiền dậy thì, trẻ bắt đầu có những dấu hiệu phản kháng lại lời cha mẹ với những câu hỏi tại sao phải làm thế này mà không làm thế kia. Đôi khi cha mẹ phải tạm chấp nhận những thay đổi về cách cư xử của con, đừng lúc nào cũng khăng khăng mình đúng. Như thế dễ tạo ra khoảng cách giữa mẹ và con gái.

Con gái tôi nhận được rất nhiều thư của bạn trai, dù năm nay nó mới học lớp 9. Tôi chẳng biết xử trí thế nào?

Người mẹ không nên lờ đi mà hãy tế nhị mượn con những lá thư đó. Nếu đọc và thấy đó chỉ là tình cảm trong sáng của trẻ con thì nên động viên cháu mạnh dạn kết bạn, có thêm bạn dẫu sao cũng tốt hơn. Nếu thấy cháu có tình cảm đặc biệt với một bạn nào đó thì khuyên nó mời bạn về nhà. Qua những lần trò chuyện với bạn trai của con, chị có thể tìm hiểu được tính tình của cậu ta.

Con gái thấy mẹ gần gũi sẽ yên tâm thổ lộ mọi điều thầm kín. Người mẹ có thể hướng dẫn cho con nên đi chơi với bạn trai ở đâu? xử sự thế naò? Đây là biện pháp quản lý con gái an toàn nhất. Nếu cương quyết cấm đoán, trẻ sẽ lén lút quan hệ, hậu quả lúc đó còn tồi tệ hơn.

Tôi thường không kiềm chế được những cơn nóng giận trước lỗi lầm của con. Giữa tôi và con gái luôn có khoảng cách. Phải làm sao để khắc phục điều này?

Việc rút ngắn khoảng cách giữa mẹ và con gái rất khó khăn. Phương cách tốt nhất có thể giúp bà mẹ bày tỏ nỗi lòng là viết thư cho con, tất nhiên không phải những lời hoa mỹ mà là tình cảm chân thành. Trước khi đi làm, chị hãy để lá thư trên bàn học của cháu. Chắc chắn, cháu sẽ viết thư trả lời. Khi tình cảm giữa hai mẹ con trở nên thân thiện hơn thì không cần thiết phải viết thư nữa mà nên trao đổi thẳng thắn.

Theo Web Trẻ Thơ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên