30/07/2006 05:28 GMT+7

Cu Tý chơi đàn bầu & viết nhạc rock

VIỆT HOÀI
VIỆT HOÀI

TT - “Trò chơi âm nhạc” trên VTV3 vừa có một thay đổi nho nhỏ: đội trưởng quen thuộc từ ngày đầu Hồ Hoài Anh đã vắng mặt để nhường chỗ cho một gương mặt mới. Các fan tò mò thì nhận được câu trả lời từ nhà đài: “Hồ Hoài Anh bận đi công tác”.

LzcXZNHK.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh
TT - “Trò chơi âm nhạc” trên VTV3 vừa có một thay đổi nho nhỏ: đội trưởng quen thuộc từ ngày đầu Hồ Hoài Anh đã vắng mặt để nhường chỗ cho một gương mặt mới. Các fan tò mò thì nhận được câu trả lời từ nhà đài: “Hồ Hoài Anh bận đi công tác”.

Hỏi đích thân khổ chủ thì chàng cười rất sung sướng: “Tôi vừa trải qua một festival âm nhạc cực kỳ thú vị tại Đan Mạch. Tôi chơi đàn bầu và organ trong đêm nhạc “Vọng nguyệt” của anh Quốc Trung”.

Hồn của truyền thống và nhịp của thời đại

Nick name của Hồ Hoài Anh trên Yahoo Messenger là “Cu Tý đàn bầu” - nghe thế là biết được đủ thông tin về anh chàng: thứ nhất là được mẹ rất cưng, thứ hai là anh chàng đã chọn đàn bầu làm nghiệp.

Năm 2003, lúc 23 tuổi, cu Tý ra trường và gần như đương nhiên được giữ lại làm giảng viên khoa nhạc cụ truyền thống của nhạc viện. Cũng nhờ đàn bầu, cu Tý - nay đã là giảng viên Hồ Hoài Anh - là một trong những nghệ sĩ VN đi lưu diễn ở nước ngoài nhiều nhất và sớm nhất.

“Chuyến đi biểu diễn nước ngoài lần đầu tiên của tôi là vào năm 13 tuổi, khi tham gia Festival âm nhạc châu Á tại Nhật Bản. Tất nhiên là tôi độc tấu đàn bầu. Sang đó nhìn cái gì cũng choáng ngợp, nhất là với một cậu bé như tôi. Nhưng ngồi vào đàn rồi thì mọi thứ cũng bình thường thôi, chỉ có mình với cây đàn là quan trọng”.

Hồ Hoài Anh chưa ra album đàn bầu riêng nhưng anh chàng đã kịp thu hai CD cùng với mẹ và một CD nữa chung với nhóm nhạc dân tộc của Nhạc viện Hà Nội.

Còn trong CD Đường xa vạn dặm của Quốc Trung, tiếng đàn bầu kỳ lạ, vừa trong vắt vừa khàn đục, vừa khắc khoải vừa yêu đời trong đó chính là của “cu Tý” Hồ Hoài Anh. “Mang đàn bầu đi nước ngoài nhiều, tôi có cái may mắn là được nghe và xem nhiều trường phái âm nhạc khác nhau người ta “đối xử” với âm nhạc truyền thống của họ như thế nào và họ tự hào mang nó ra trình diễn quốc tế ra sao.

Tôi biết là nên giữ cái hồn trong tiếng đàn của mình, nhưng cũng nên đưa cái nhịp của thời đại vào tiếng đàn ấy, gì chứ lỗi nhịp thì tối kỵ trong âm nhạc cũng như trong cuộc sống”.

Viết nhạc rock cho người yêu hát

Chuyện Hoài Anh gắn bó với đàn bầu thì đã là một lẽ đương nhiên: mẹ Hoài Anh là nghệ sĩ đàn bầu nổi tiếng Thanh Tâm, cậu theo mẹ học đàn bầu từ lúc 4 tuổi. 7 tuổi vào hệ sơ cấp, khoa nhạc cụ truyền thống của Nhạc viện Hà Nội, lần lượt lên trung cấp và đại học vẫn với cây đàn bầu.

Âm thầm viết những bản ballade đầu tiên từ năm 16 tuổi, Hồ Hoài Anh đã có tác phẩm được biểu diễn từ rất sớm, từ cách đây sáu năm, khi ca sĩ Minh Quân ra album đầu tay Tình yêu muôn màu - tên album cũng là tên bài hát đầu tiên của Hồ Hoài Anh.

Nhẹ nhàng, tinh tế, dễ thương, chưa có gì đặc sắc, đúng như phong cách hằng ngày của chàng trai trẻ. Cũng với một chút hiếu thắng, thích làm khác với mình và với những gì mà mọi người xung quanh vẫn nghĩ về mình, Hoài Anh còn lập hẳn một boyband với cái tên “Giao Thời” để hát những gì mình viết. Nhưng tất cả vẫn chỉ là một sự khởi đầu.

Năm 2004, Hoài Anh gặp cô gái “Sao Mai - điểm hẹn” Lưu Hương Giang. Bé nhỏ và xinh xắn, còn rất trẻ nhưng Giang lại chỉ thích hát rock. Vậy là “cu Tý đàn bầu” bắt tay vào... viết nhạc rock cho người yêu hát.

Trong album đầu tay Tôi là Lưu Hương Giang, ngoài bài hit Thu tình yêu của cô chị gái Lưu Thiên Hương, còn lại là của Hồ Hoài Anh đã được dân nghe rock đón nhận khá nồng nhiệt. “Mọi người tò mò xem đôi này làm ăn thế nào, album lại ra đúng vào dịp lễ tình nhân nên dễ bán, thế thôi” - Hồ Hoài Anh nói về việc album bán được một cách giản dị.

Nhưng những người quan tâm và kỳ vọng vào Hồ Hoài Anh thì không nghĩ như vậy. Bộ đôi Mỹ Linh - Anh Quân cũng đã đặt Hồ Hoài Anh viết một bài và đề nghị Hồ Hoài Anh song ca cùng Mỹ Linh trong album mới nhất Để tình yêu hát của Mỹ Linh.

Ca sĩ trẻ Hà Anh Tuấn, giọng ca tài tử đang dẫn đầu trong cuộc bình chọn của khán giả “Sao Mai - điểm hẹn”, cũng đã đến tận nhà nhờ Hồ Hoài Anh viết riêng cho mình một bài hát cho đêm R&B và dance.

Kết quả đến ngay tức thì: đêm thứ hai và thứ ba, Tuấn bị hội đồng nghệ thuật chê rất nặng lời là chọn sai bài hát, đến đêm thứ tư đó, với Đừng dừng chân Tuấn đã nhận được lời khen trở lại: chọn được bài hát mới nhưng rất hợp với giọng và có nhiều đất để diễn.

Về chuyện đo ni đóng giày này Hồ Hoài Anh cũng chỉ nói rất nhẹ nhàng: “Tuấn chơi thân với Giang, Tuấn đến nhờ thì mình giúp thôi, cũng cố gắng viết một bài trẻ trung cho hợp với phong cách R&B và hợp với giọng của Tuấn, thế mà rồi lại nhận được lời khen của mọi người là... ca từ khá sâu sắc.

Vậy chắc là một lần nữa tôi lại phải cảm ơn cây đàn bầu rồi. Chắc chắn chỉ có nhờ gắn bó với nó suốt hơn 20 năm qua tôi mới có được sự mềm mại cần thiết để nhận được lời khen (hơi quá lời) như đang có”.

Có đi mới biết người ta đang đi nhanh

Chuyến lưu diễn Đan Mạch gần trọn mùa World Cup vừa rồi làm Hồ Hoài Anh khá phấn khích: “Live show của anh Quốc Trung diễn ra trong hai đêm, tôi vẫn chơi đàn bầu là chính, nhưng dàn hàng ngang trước mặt còn có một keyboard nữa, và tôi làm nhiệm vụ chơi keyboard số 2, số 1 là anh Trung.

Việc anh Trung làm world music và được đón nhận rất tích cực tại một festival âm nhạc đẳng cấp thế giới thế này (có cả những tay cự phách như Bob Dylan tham dự) củng cố lòng tin và tình yêu nghề cho bọn tôi rất nhiều.

Tôi cũng tranh thủ cùng ca sĩ Tùng Dương và một anh chơi bộ gõ trong ban nhạc của anh Trung làm một đêm diễn tại một liên hoan nhỏ hơn trong lòng liên hoan âm nhạc lớn đó, đó là Jazz Festival. Chúng tôi đã có một đêm diễn nhỏ nhưng đầy ngẫu hứng. Có đi mới biết người ta đang đi nhanh như thế nào và có diễn mới biết mình đang ở đâu”.

* Nhưng đó mới là trình diễn tác phẩm của người khác, còn kế hoạch cho những sáng tạo của bản thân?

- Một album rock mới cho Lưu Hương Giang, một CD độc tấu đàn bầu cho mình, hoàn toàn theo phong cách mới. Và lâu dài hơn, một chương trình tương tự như “Đường xa vạn dặm” nhưng theo phong cách của “cu Tý đàn bầu”, có nghĩa là có không gian riêng nhiều hơn cho từng loại nhạc cụ độc tấu chứ không chú trọng hòa tấu như của anh Trung.

Tôi vừa dồn đến đồng xu cuối cùng để nâng cấp phòng thu của mình, nếu có kém thì cũng chỉ kém phòng thu của hai đại gia Quốc Trung và Anh Quân thôi.

* Thế còn ngay bây giờ?

- Trở lại trường quay của “Trò chơi âm nhạc”, căng óc ra đoán bài hát và lập tức nhảy vào hát véo von khi bạn chơi không thuộc bài hoặc không hợp giọng. Cũng vui lắm, lại còn được nổi tiếng nữa chứ (hì hì).

VIỆT HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên