24/05/2009 20:07 GMT+7

Củ nghệ trị hen

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Em có bé trai 29 tháng tuổi. Bé được BS chẩn đoán bị hen suyễn nhẹ, thở khò khè lúc ngủ, ho vào đêm và lúc sáng sớm. Em đọc sách thấy hướng dẫn nói về củ nghệ trị được hen suyễn dạng này, em cho bé uống nghệ tươi cách ngày vào buổi chiều liều lượng một củ nhỏ bằng ba đốt ngón tay, bé uống được hơn một tháng và thấy có giảm đáng kể là bớt khò khè, ho ít lại, có ngày không thấy khò khè và ho.

Cho em hỏi là uống nghệ tươi như vậy có tác dụng phụ nào không? Nếu có là những tác dụng phụ và gây hại gì? Em có hỏi BS chẩn bệnh cho bé thì được giải thích nghệ là phương thuốc tốt và vô hại, chỉ không dùng cho người bị chứng máu loãng khó đông thôi và dùng với liều lượng thấp không bị vàng da.

Hao Nhien

- Trả lời của phòng mạch online:

Theo nghiên cứu thì củ nghệ có thể gọi là dược liệu quý. Nó có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe:

Trong đông y, thân rễ nghệ gọi là khương hoàng, rễ con gọi là uất kim thường dùng trị phong hàn, chậm có kinh, băng huyết, trị đau bao tử do thiếu axit, trị loét dạ dày...Y học hiện đại nghiên cứu về nghệ và có những kết luận sau:

Tác dụng chống viêm loét dạ dày do tác dụng tăng bài tiết chất nhầy mucin. Đây là chất bảo vệ niêm mạc dạ dày, chống loét.

- Tác dụng lợi mật, thông mật, kích thích tế bào gan và co bóp túi mật. Nghệ còn giúp kích thích tiêu hóa làm trẻ ăn ngon miệng.

- Làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu.

- Tác dụng kháng khuẩn rất tốt và tác dụng kháng nấm ngoài da.

- Ngăn chặn sự phát triển vi trùng lao nhờ làm rối loạn chuyển hóa men của chúng.

- Tác dụng kháng viêm tương đương hydrocortison và phenylbutazon.

- Thông tin gần đây cho thấy có thể làm giảm tỉ lệ mắc ung thư như ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và ruột kết nếu chế độ dinh dưỡng có nhiều chất nghệ. Tác dụng chống khối u có được nhờ đặc tính chống oxy hóa của curcumin.

Chị cho bé dùng với liều lượng như vậy là rất tốt bởi nghệ có tác dụng kháng viêm nên bé bớt khò khè, nghệ có tác dụng chống dị ứng nên bé bớt suyễn.

Nghệ dùng như một thứ gia vị trong nhà bếp nên chị không cần lo tác dụng phụ. Chị nên cho bé dùng thường xuyên chỉ có lợi mà vô hại.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên