26/01/2015 05:30 GMT+7

Cú ngã Icarus của Chelsea

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Cộng tác viên của Tuổi Trẻ tại Anh kể câu chuyện vòng 4 FA Cup cuối tuần qua làm nhiều CĐV "choáng váng" khi chứng kiến các tên tuổi lớn sẩy chân.

Giải đấu huyền thoại FA Cup trong lịch sử đã tạo nên nhiều cú sốc vì bắt thăm đúng nghĩa hên xui, hai đội dẫn đầu Giải ngoại hạng Anh có thể gặp nhau ngay từ đầu, hoặc một đội yếu đá ở Giải Conference dưới nhiều bậc cũng có thể gặp đội lừng lẫy thế giới, tạo ra những tấn bi hài kịch chỉ ở Anh mới có. 

Nhưng có lẽ chưa bao giờ nguyên một vòng đấu có nhiều kết quả bất ngờ như vậy chỉ trong một ngày, đặc biệt khi Chelsea gặp phải cú ngã Icarus, chưa kể đến Manchester City (M.C), Tottenham, Southampton đều thua trên sân nhà trước đội yếu hơn.

Trong thần thoại Hi Lạp, Icarus là con trai của Daedalus, người sáng tạo ra Mê cung (the Labyrinth). Khi cả hai bị vua Minos giam trong tù, để không tiết lộ bí mật Mê cung cho ai, Daedalus đã sáng chế ra hai đôi cánh dán vào người bằng sáp để hai cha con bay thoát. Ông dặn Icarus không được bay quá gần mặt trời vì sáp sẽ chảy, nhưng vì quá say sưa với khả năng mới có của mình, Icarus đã phớt lờ lời dặn của cha và bay quá cao, mặt trời làm chảy sáp và anh rớt xuống biển chết đuối.

Sau này cụm từ “cú ngã Icarus” (Icarian fall, hoặc the fall of Icarus) được dùng để ám chỉ những trường hợp tương tự. Ở đây kinh điển nhất là trường hợp Chelsea, khi HLV Jose Mourinho say men chiến thắng đinh ninh sẽ "làm gỏi" Bradford trên sân nhà Stamford Bridge.

Quả thật, nửa tiếng đầu hiệp một khi hàng hậu vệ loạng choạng của đội khách bị đoàn quân áo xanh xẻ ra thành từng mảnh, ai cũng đinh ninh kết quả sẽ là 6-0, 7-0 hoặc thậm chí hơn 10 bàn cho đội bóng của ông Mourinho.

Đó là nửa tiếng điển hình của trận đấu không cân sức giữa hai đội khác biệt hẳn về đẳng cấp và giá trị tiền bạc: đội hình Bradford bao gồm nhiều cầu thủ mua hoặc mượn tổng cộng chỉ với giá... 7.500 bảng Anh (khoảng 300 triệu đồng, số tiền không làm gì được trong bóng đá Anh), trong khi đội hình Chelsea trị giá 250 triệu bảng, muốn tính ra tiền Việt phải dùng máy tính để khỏi lộn mất số 0 nào. Nhưng sau bàn gỡ ở hiệp một, đội bóng vùng Yorkshire đã như thoát xác, dẫn đến việc gỡ hòa 2-2 nhờ bàn thắng ở phút 75 của Morais. Thật cay đắng cho HLV Mourinho vì Morais từng là cầu thủ đội hình trẻ Chelsea khi Mourinho cầm quân lần đầu ở Chelsea cách đây 10 năm, sau đó ông bán tiền đạo người Bồ Đào Nha này vì chê không đủ tài năng đá bóng. Rốt cuộc, Morais đã đóng góp giúp Bradford hạ gục Chelsea 4-2.

Chiến thắng của Bradford đã được hơn 77% người bầu chọn qua chương trình “Trận đấu của ngày” trên BBC là cú lật đổ ngoạn mục nhất lịch sử FA Cup mặc dù tôi phải nói thêm số CĐV Chelsea xem chương trình hôm đó tính trên đầu ngón tay, vì hễ đội nào thua thảm thì thường các fan đội đó lơ luôn truyền hình, báo chí bình luận ngay, sau đó vì không khác gì xát muối vào vết thương còn mới nguyên.

Việc M.C, Southampton, Tottenham thua sân nhà ngày thường hẳn gây bất ngờ lớn nhưng nhờ có Chelsea nên đỡ hơn, vì đối thủ của họ không yếu như Bradford. Thêm vào đó, việc chỉ mình Chelsea bị cho là có cú ngã Icarus là bởi trước đó chỉ có mình ông Mourinho huênh hoang phát biểu trong buổi họp báo trước trận đấu: “Thua Bradford sẽ là nỗi nhục”. Chelsea quá hùng mạnh và quá tin tưởng vào khả năng của mình cũng như coi thường những yếu tố bên ngoài, kết quả thua Bradford 2-4 sau khi dẫn trước 2-0 quả thật không tưởng, làm CĐV Chelsea tối tăm mặt mũi, trong khi HLV người Bồ Đào Nha sau trận đấu nhắc lại câu "đúng là nỗi nhục".

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên