05/01/2014 08:55 GMT+7

Cù nèo vàng: Trong hài luôn có bi

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Trong khuôn khổ Ngày hội 30 năm Tuổi Trẻ Cười, lễ trao giải thưởng Cù nèo vàng 2013 cũng đã được tổ chức trang trọng nhưng không kém phần vui nhộn, hoạt náo.

pMksisOc.jpgPhóng to
Ba gương mặt đoạt giải Cù nèo vàng tại lễ trao giải (từ trái qua): Hương Giang, Thu Trang và Bùi Quốc Bảo - Ảnh: T.T.D.

Ba gương mặt đoạt giải năm nay là đạo diễn Bùi Quốc Bảo, tác giả Hương Giang và diễn viên Thu Trang đã cười tươi hết cỡ khi lên sân khấu nhận mỗi người một cây Cù nèo vàng - chứng nhận giá trị cho những lao động nghệ thuật trong lĩnh vực hài trong năm.

Bùi Quốc Bảo: bất ngờ khi đoạt giải

Bất ngờ là cảm giác đầu tiên của đạo diễn trẻ Bùi Quốc Bảo khi biết tin mình đoạt giải Cù nèo vàng ở hạng mục đạo diễn hài. Bởi anh nói mình không có sở trường về hài. Quốc Bảo vốn là một nhà biên kịch trẻ với những kịch bản chắc tay và được khá nhiều sân khấu chọn dàn dựng thành công. Bốn năm trở lại đây, Bùi Quốc Bảo nổi lên trong giới sân khấu bằng thể loại kịch kinh dị với những vở kịch ma rất ăn khách tại sân khấu Thế Giới Trẻ như: Lầu hoang, Họa hồn, Bí mật nhà xác... Trong Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012, Quốc Bảo đã được trao giải biên kịch xuất sắc với vở kịch tâm lý Đời như ý được anh chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Đùng một cái, mùa kịch tết 2013 anh được diễn viên Long Đẹp Trai của sân khấu Nụ Cười Mới đặt hàng viết và dựng vở kịch hài Ngày tận thế. Đột ngột “đá lộn sân” khiến Quốc Bảo cảm thấy nhiều áp lực khi phải làm sao tạo ra những miếng dựng đủ sức gây cười và đáp ứng với gu hài của những khán giả sân khấu Nụ Cười Mới - những người vốn quen đi xem các danh hài Hoài Linh, Chí Tài. Tuy nhiên khi dàn dựng anh đã mạnh dạn đưa vào cái gu riêng của mình khi lồng ghép những mảng miếng tâm lý xen giữa những tình tiết hài. Vở diễn vì thế trở nên bi hài và để lại nhiều suy nghĩ sau những tiếng cười về một xã hội náo loạn và hoang mang trước ngày tận thế, những lừa dối và mất mát phát sinh, nhưng những yêu thương từ đó cũng lớn dần.

Hương Giang: viết kịch bản cứ... như không

Hương Giang vốn là một diễn viên được yêu thích trên sân khấu Idecaf. Tuy những vai diễn của chị không hẳn là vai chính nhưng với nét diễn duyên dáng và tự nhiên, Hương Giang vẫn được khán giả yêu kịch Idecaf nhớ mặt nhớ tên nhớ vai diễn. Tuy nhiên ít khán giả biết rằng cô diễn viên có ngoại hình nhỏ bé này lại còn là một tác giả kịch bản khá mát tay với những vở kịch đang công diễn tại Idecaf: Yêu đi thôi, Tấm da hổ, Xóm vịt trời...

Luôn tự nhận mình không phải là nhà biên kịch chuyên nghiệp nên Hương Giang cho biết mình viết cứ... như không. Nghĩa là chị không có bất cứ áp lực nào khi cầm bút. Những kịch bản của chị vì thế cũng rất tự nhiên, nhẹ nhàng, thoải mái và nữ tính. Xóm vịt trời là một kịch bản được đạo diễn Tuấn Khôi đặt hàng chị viết vào mùa kịch tết 2013 về đề tài trọng nam khinh nữ. Vì là kịch tết nên chị chú trọng tạo nên những tình tiết hài nhẹ nhàng, dí dỏm mang đậm hình ảnh làng quê Nam bộ. Câu chuyện về một xóm nhỏ đẻ toàn “vịt trời” khiến ai cũng bảo nhau không nên lấy vợ trong xóm đã làm khán giả có lúc cười thả ga với những tình tiết ý nhị, có khi lại trăn trở về thân phận của người phụ nữ trong xã hội. Xóm vịt trời thật sự là một kịch bản hào sảng và đáng yêu của một cây bút trẻ duyên dáng.

Thu Trang: giải thưởng đầu tiên trong 10 năm làm nghề

Hiện nay diễn viên Thu Trang là một cái tên không thể thiếu trong bảng phân vai của nhà hát Thế Giới Trẻ. Vì phần lớn những vai diễn của chị đều thuộc tuyến nhân vật hài xuyên suốt góp phần làm cho vở diễn sinh động và hoạt náo. Thu Trang hài hước cho biết: “Toàn bộ các vai diễn của tôi có thể gói gọn trong một chữ duy nhất: vai... khùng, tùy vai khùng nặng hay khùng nhẹ thôi!”. Vậy nên có khi chị vừa bước ra sân khấu chưa kịp làm gì thì khán giả ở dưới đã cười rần rần.

Tuy nhiên để có được thành quả này, Thu Trang đã phải mất 10 năm làm nghề, trong đó có đến bảy năm đầu... không ai biết tới. Thời gian đó có ngày Thu Trang chạy sô đi quay 5-7 tiểu phẩm hài mà tên tuổi thì vẫn lẹt đẹt. Sau một thời gian, chị đã nhận ra những ưu điểm, khuyết điểm của mình để biết cách chọn lọc vai diễn, tiết chế trong diễn xuất, tạo nên những nhấn nhá đúng lúc. Và giải Cù nèo vàng ở hạng mục diễn viên hài cho vai diễn Mẫn Nghi trong vở kịch Kỳ nghỉ kinh hoàng là giải thưởng đầu tiên trong 10 năm làm nghề của Thu Trang. Vậy nên Thu Trang đã sung sướng đến rơi nước mắt khi biết tin mình đoạt giải. Chị bảo không gì hạnh phúc hơn là những nỗ lực trong nghề được khán giả và giới chuyên môn công nhận.

Đêm hội đầy tiếng cười

Điểm nhấn của Ngày hội 30 năm cùng Tuổi Trẻ Cười là chương trình đêm gala diễn ra tại sân khấu chính từ 20g và được trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình cả nước. Nhưng từ trước đó, đông đảo khán giả đã tập trung chờ xem chương trình với sự háo hức. Càng gần đến giờ diễn, khán giả đến càng đông và gần như không còn một chiếc ghế trống nào. Mở màn chương trình là phần trình diễn múa tương tác kết hợp vẽ sketch art mô tả hành trình hình thành và phát triển của Tuổi Trẻ Cười trong 30 năm qua, đồng thời các nhân vật nổi tiếng của Tuổi Trẻ Cười cũng từ màn hình bước ra chào khán giả một cách sống động.

Đóng vai trò dẫn dắt và kết nối xuyên suốt chương trình, anh chàng Hai Cù Nèo (Đức Thịnh) và cô nàng Linda Kiều (Thanh Thúy) đã có những màn tung hứng dí dỏm, duyên dáng khiến khán giả vô cùng thích thú. Những vấn đề nóng hổi trong xã hội lần lượt được các nghệ sĩ hài chỉ mặt điểm tên qua các tiểu phẩm hài ý nghĩa như chuyện giao thông, chuyện hôi bia, chuyện sính con trai... Khán giả đã có những tràng cười sảng khoái khi liên tục bị “cù lét” bởi các nghệ sĩ hài. Cùng với những tiếng cười, báo Tuổi Trẻ Cười đã chính thức bước sang tuổi 30 trong một đêm sinh nhật tràn ngập niềm vui và mở ra những kỳ vọng về một tương lai sẽ tiếp tục được cười vang hơn, thâm thúy hơn.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Gala đêm Cù nèo vàng 2013 rung chuyển những trận cườiCười hả hê trong ngày hội 30 năm Tuổi Trẻ CườiKết quả Cù nèo vàng và Trái cóc xanh 2013 Cười no với ngày hội Tuổi Trẻ Cười

USwsNO5C.jpg
HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên