30/04/2010 05:37 GMT+7

Cú lỡ miệng "chết người"

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - "Tai họa” xảy ra khi những lời bình luận khó nghe của đương kim Thủ tướng Anh Gordon Brown lọt vào micro và giới truyền thông thu gọn toàn bộ âm thanh!

KDlj7bog.jpgPhóng to

Thủ tướng Gordon Brown trả lời các câu hỏi của bà Gillian Duffy (trái) trước khi lỡ miệng nhận xét những điều khó nghe về bà vào chiếc micro trên áo (vòng tròn) - Ảnh: Reuters

Chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội Anh, ba đảng chính đang trong giai đoạn tranh cử căng thẳng để giành những lá phiếu cuối cùng. Nhưng micro của kênh truyền hình Sky News đang khiến Công Đảng cầm quyền rơi vào tình thế cực kỳ khó khăn.

Sai lầm chết người

Theo báo Telegraph, chỉ vài phút gặp gỡ bất ngờ trong cuộc vận động tranh cử hôm 28-4, bà Gillian Duffy, 65 tuổi, đã đặt cho ông Brown những câu hỏi liên quan tới nợ quốc gia, lương hưu, thuế, vấn đề di cư từ Đông Âu, phúc lợi xã hội và học phí. Ông Brown đã ca ngợi bà và gia đình hết lòng phục vụ cộng đồng khi biết bà chăm sóc những đứa trẻ khuyết tật. Trở về xe, ông Brown phàn nàn với các cố vấn về việc để bà được phép tiếp cận ông: “Thật là thảm họa. Đáng lý không nên để tôi tiếp cận người phụ nữ đó. Đây là ý của ai? Thật là lố bịch”. Khi được cố vấn hỏi nữ cử tri đó đã nói gì, ông trả lời: “Tất tần tật, bà ấy giống như một con mụ mù quáng”.

Ông Brown quên rằng chiếc micro vẫn cài trong áo và đang hoạt động tốt. Câu nói này được truyền trực tiếp trên các chương trình, và có thể coi như sự cố khiến “đoàn tàu” Công Đảng lao dốc không phanh.

Khi phát hiện lời nói của mình đã kịp lên sóng truyền hình cả nước, thủ tướng Anh ngay lập tức có hành động sửa sai. Ông đã gọi điện thoại và đích thân đến nhà bà Gillian Duffy để xin lỗi, đồng thời gửi một loạt thư tới những người vận động cho Công Đảng và nói rằng ông vô cùng hối tiếc vì lời bình luận của mình.

Thần khẩu hại xác phàm

Sai sót của Thủ tướng Gordon Brown chính là nỗi sợ hãi lớn nhất của chính trị gia: một câu nói hớ có thể khiến bao nỗ lực lấy lòng cử tri tan thành mây khói. Sự lỡ miệng của ông thật tai hại, vì không có thời điểm nào tồi tệ hơn thời điểm này. Ở vị trí thứ 3, Công Đảng cần phải mỗi ngày đều là “ngày vui”, nhưng rõ ràng bây giờ điều này quá khó. Phe Bảo thủ dĩ nhiên không bỏ lỡ cơ hội ghi điểm. Thủ lĩnh George Osborne nói: “Đó là những gì xảy ra về các cuộc tổng tuyển cử, nó thể hiện sự thật về người khác”.

Vụ việc xem như đã khiến Công Đảng mất một phiếu. Nhưng điều Công Đảng lo lắng là sẽ có cả một đám đông theo sau bà Duffy. Ông Brown cũng lường trước hậu quả về sai lầm này khi nhận định: “Tôi biết truyền thông đang sẵn sàng chĩa mũi dùi về tôi trong vài ngày tới”.

Biên tập chính trị của BBC Nick Robinson nói vụ lỡ miệng là thảm họa cho thủ tướng, vì cho thấy khoảng cách xa nhau giữa các gương mặt ở chỗ riêng tư và chỗ đông người của Thủ tướng. “Với những ai biết Gordon Brown trong nhiều năm, vụ lỡ miệng này thật đáng ngạc nhiên. Ông ấy đã có những thay đổi vượt bậc trong thể hiện hình ảnh của mình ở nơi công cộng, nhưng chỗ riêng tư lại khác hẳn, cho thấy sự cáu bẳn và bế tắc”.

Tờ Times Online cho biết bà Duffy tuyên bố chẳng quan tâm liệu ông Gordon Brown còn ở văn phòng thủ tướng trong nhiệm kỳ tiếp theo hay không. “Ông ấy nên gặp gỡ cử tri nhiều hơn, tìm hiểu về tình hình thực tế đời sống và những mối quan tâm của chúng tôi. Họ không hiểu vấn đề chúng tôi quan tâm, họ ngồi trên cao quá”.

Những câu lỡ miệng chết người

Năm 1984, tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã suýt gây ra cuộc chiến tranh với Nga khi nói vào micro để kiểm tra âm thanh: “Hỡi đồng bào, tôi rất vui mừng được thông báo rằng hôm nay tôi đã ký một đạo luật để loại bỏ nước Nga mãi mãi. Chúng ta sẽ bắt đầu ném bom trong 5 phút nữa”.

* Năm 1993, thủ tướng Anh John Major khi nói chuyện phiếm sau cuộc phỏng vấn trên truyền hình đã nói sẽ “đóng đinh” các đồng nghiệp trong nội các của mình.

* Chuẩn bị cho một cuộc họp báo năm 2005, thái tử Charles (Anh) nói về phóng viên phụ trách hoàng gia Nicholas Witchell: “Tôi không chịu được cái gã ấy. Ý tôi là gã ấy thật kinh khủng, thật đấy”. Cũng trong năm này, tổng thống Pháp Jacques Chirac nói với tổng thống Nga Vladimir Putin về người Anh: “Không thể tin tưởng được những người có nền ẩm thực quá tồi tệ như vậy”. Ông nghĩ phóng viên gần đó không nghe được, nhưng ông đã lầm!

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên