26/04/2013 10:20 GMT+7

Cột mốc lịch sử mới của âm nhạc Mỹ

QUỲNH NGUYỄN 
QUỲNH NGUYỄN 

AT - MTV một lần nữa đánh dấu cột mốc mới nhất trong lịch sử âm nhạc khi chính thức thông báo lễ trao giải MTV Video Music Awards 2013 sẽ được tổ chức vào ngày 25-8-2013 tại Brooklyn, quận một thời khét tiếng là khu ổ chuột của New York.

6m7go7FA.jpgPhóng to
Beyonce Knowles, siêu sao xuất thân từ Brooklyn, đã trở về xây dựng lại nơi đây

Trong số năm quận của “trái táo lớn” New York, Brooklyn là quận đông dân nhất và cũng là quận đa sắc tộc nhất. Thập niên 1990, Brooklyn là một bức tranh ảm đạm với tình trạng băng đảng hoành hành, cộng với hệ quả là tỉ lệ dân cư nghèo nàn, thất học, trộm cướp, giết người cao hàng kỷ lục ở Mỹ. Các băng đảng từ đủ mọi sắc dân: Mỹ, Phi, Latin, Đông Âu, Á tranh giành quyền lực trong từng khối nhà chật hẹp, khiến cuộc sống ở Brooklyn phức tạp đến mức người ta truyền tai nhau câu “đến tuổi 25, hoặc bạn đã chết, hoặc đang trong tù hoặc đã từ bỏ đời băng đảng”.

Sự thay đổi kỳ diệu

MTV Video Music Awards, viết tắt VMA, là giải thưởng thường niên của kênh truyền hình MTV để vinh danh những video ca nhạc xuất sắc nhất. Được mệnh danh là giải thưởng “Oscar cho giới trẻ”, VMA thu hút hàng triệu người xem ở độ tuổi từ 13 đến trên 20 tuổi hằng năm. Từ lần đầu tiên được trao vào năm 1984 ở New York, đến năm 2012 là năm thứ 29 VMA được tổ chức và đã trở thành một trong những giải thưởng quan trọng hàng đầu của ngành công nghiệp giải trí Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

Dù rất nổi tiếng với những thắng cảnh như cây cầu Brooklyn hay Bảo tàng Brooklyn - nơi lưu giữ bộ sưu tập nghệ thuật lớn thứ hai nước Mỹ, “đứa con ghẻ” của New York trong thời gian dài là một điểm đen du lịch. Các du khách tham quan đều được cảnh báo tránh xa các khu phố Brownsville, East New York... đặc biệt khi về đêm, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

Vì vậy, chỉ có thể dùng từ “kỳ diệu” để miêu tả Brooklyn ở thì hiện tại, vốn đang lột xác một cách vũ bão. Trong một thập niên trở lại đây, mọi chuyện bắt đầu đổi thay khi một làn sóng đầu tư mới vào địa ốc, giáo dục và văn hóa Brooklyn xuất hiện. Giá đất đai ở “khu ổ chuột” một thời bỗng tăng cao khi ngày càng nhiều người giàu có chuyển đến đây sống, giúp người dân có cơ hội chuyển đi nơi khác đổi đời. Những chương trình âm nhạc lớn, vốn rất khan hiếm, được tổ chức đều đặn hơn, với những nghệ sĩ có tên tuổi như: Jay-Z, Beyonce Knowles, Rihanna, Bruno Mars tham dự. Thanh niên Brooklyn nay đã có thể dùng thời gian rảnh rỗi của mình đăng ký học các khóa học âm nhạc ở nhiều trường âm nhạc mở ra ngày một nhiều, thay vì lêu lổng trên đường phố như trước đây.

Đứng đằng sau điều kỳ diệu này chính là những nghệ sĩ nổi tiếng xuất thân ở đây nay quay trở về quê hương như cặp vợ chồng Jay-Z và Beyonce Knowles. Nhờ tiếng tăm và uy tín của mình, những nghệ sĩ này đã gây ảnh hưởng để lôi kéo những tên tuổi lớn khác từ thập phương chấp nhận đến Brooklyn sinh sống, nơi rất gần với Manhattan nhưng chi phí và giá cả dễ chịu hơn. Brooklyn đang “sánh vai” với Manhattan và Beverly Hills trở thành một thành phố dành cho các ngôi sao, khi danh sách người nổi tiếng chọn Brooklyn làm tổ ấm ngày một dài thêm. Có thể kể một vài cái tên tiêu biểu như: diễn viên Leonardo DiCaprio, Anne Hathaway, Daniel Radcliffe, Julia Roberts, Jim Carrey, Jennifer Anniston, Nicole Kidman, ca sĩ Chris Martin (trưởng nhóm Coldplay), Alicia Keys, Justin Timberlake, Norah Jones, Bjork, Lady Gaga...

Thủ đô văn hóa mới?

Cũng nhờ sự tập trung của các ngôi sao lớn này, mới đây chính quyền quận Brooklyn đã có đủ điều kiện và cơ sở để xây dựng nên Barclays Center, một trong những khu phức hợp thể thao - giải trí mới nhất, hiện đại nhất nước Mỹ vào tháng 9-2012. Đây là một giấc mơ thành sự thật của khán giả yêu nhạc nơi đây. Từ đây, họ có thể tiếp xúc với những chương trình âm nhạc, những nghệ sĩ hàng đầu, và biết đâu có thể chạm gần hơn với ước mơ âm nhạc của chính họ.

Quyết định tổ chức lễ trao giải MTV Video Music Awards, một trong năm sự kiện âm nhạc lớn nhất thế giới hằng năm, ở Brooklyn là sự công nhận một cách chính thống cho những thay đổi tích cực này. Chọn Brooklyn đồng nghĩa MTV công khai dành một góc đẹp trong “viện bảo tàng âm nhạc Mỹ” để trưng bày “bức tranh” Brooklyn mới đã được vẽ lại với gam màu tươi sáng. Không quá lời khi nói năm 2013 đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử âm nhạc với Brooklyn và MTV Video Music Awards 2013. Là người tạo ra xu hướng, một lần nữa MTV đã hoàn thành vai trò tiên phong của mình trong lịch sử âm nhạc.

UlUCrpff.jpgPhóng to
Trung tâm phức hợp thể thao - giải trí Barclays Center

Barclays Center là khu phức hợp thể thao và giải trí nằm ngay trung tâm quận Brooklyn. Với sức chứa 19.000 chỗ ngồi, Barclays Center đã trở thành địa điểm quen thuộc để tổ chức các sự kiện ca nhạc lớn ở bờ Đông nước Mỹ, bao gồm các live show của Jay-Z, Alicia Keys, Green Day, Rihanna, Bruno Mars ngay từ khi khánh thành vào tháng 9-2012. Ngoài sân vận động chính, Barclays Center còn sở hữu 101 phòng xem VIP (luxury suite, phòng ở vị trí góc nhìn đẹp với đầy đủ tiện nghi), 4 quầy bar, lounge, 3 club và 1 nhà hàng cao cấp.

dAspTrx1.jpgPhóng to

Áo Trắng số 7 ra ngày 15/04/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

QUỲNH NGUYỄN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên