23/06/2015 05:10 GMT+7

Copa America 2015 ngập trong bạo lực

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Giai đoạn vòng bảng Copa America 2015 chưa đem lại sự hấp dẫn, đẹp mắt của bóng đá Nam Mỹ như người hâm mộ mong đợi, thay vào đó là hàng loạt pha bóng bạo lực, xấu xí...

Phút 75 ở trận Peru cầm hòa Colombia 0-0 rạng sáng 22-6 (giờ VN), ngôi sao James Rodriguez húc thẳng cùi chỏ vào mặt cầu thủ Luis Advincula của Peru. Rất may cho anh là các trọng tài không nhìn thấy. Tuy nhiên, những góc máy truyền hình đã ghi lại hành động chơi xấu lộ liễu không thể chối cãi của Rodriguez và hầu hết giới truyền thông đều nhận định: ngôi sao đang khoác áo CLB Real Madrid này xứng đáng bị đuổi.

Không được may mắn như Rodriguez, một ngôi sao lớn khác của giải đấu là Neymar đã bị trừng phạt thích đáng vì hành vi phi thể thao (cố tình sút bóng vào cầu thủ đối phương sau khi trọng tài đã thổi còi ngừng trận đấu) trong trận thua Colombia 0-1 hôm 18-6. Án phạt cấm thi đấu bốn trận dành cho Neymar không có gì phải bàn cãi, nhưng cũng phải thừa nhận việc ngôi sao trẻ tuổi của Brazil nổi nóng có lý do. Trước đó, anh chịu hàng loạt pha chơi xấu, tiểu xảo từ các hậu vệ đối phương, cụ thể là “cựu thù” Juan Zuniga - cầu thủ đã vào bóng thô bạo khiến Neymar chấn thương nặng hồi World Cup 2014.

Những đoạn video clip sau đó chứng minh suốt trận đấu, Zuniga có hàng loạt pha bóng chơi xấu Neymar bằng cả chân lẫn tay. Và việc trọng tài đã quá nhẹ tay với cầu thủ này dẫn đến việc Neymar nổi nóng sau đó. Trước Neymar, Lionel Messi cũng bực tức phàn nàn về việc các hậu vệ Uruguay thực hiện lối chơi “bỏ bóng đá người” trong trận thua Argentina 0-1 hôm 17-6.

Bạo lực của Copa America 2015 thể hiện rõ qua những con số. Dù chỉ mới trải qua 18 trận đấu, số lần trọng tài phải rút thẻ vàng đã lên đến 81, trung bình mỗi trận có đến 4,5 thẻ vàng. Con số này hơn gấp rưỡi so với ở World Cup 2014, nơi mỗi trận trung bình chỉ có 2,9 thẻ vàng. Số thẻ đỏ của Copa America càng “kinh” hơn khi trung bình ba trận trọng tài phải rút ra một lần, trong khi ở World Cup 2014 là 6 trận/lần. Trái ngược với những cơn mưa thẻ, số bàn thắng ở Copa America 2015 chỉ mới đạt mốc 40 bàn. Điều này có nghĩa sau hơn hai pha chơi xấu, các khán giả Nam Mỹ mới một lần được chứng kiến bàn thắng.

Trước thềm Copa America 2015, nước chủ nhà Chile đã quyết tâm ngăn chặn tình trạng bạo lực thường thấy của bóng đá Nam Mỹ khi chuẩn bị thêm nhiều điều luật mới. Cụ thể, các điều luật này cho phép trừng phạt nặng CĐV quá khích muốn tấn công, khiêu khích hoặc có hành vi phân biệt chủng tộc các cầu thủ. Tờ Buenos Aires Herald (Argentina) còn cho biết khẩu hiệu do ban tổ chức Copa America 2015 đặt ra “Đội bóng chiến thắng là đội bóng được an toàn” nhằm thể hiện quyết tâm bảo vệ cầu thủ. Đến lúc này, nước chủ nhà Chile đang khá thành công nhưng chỉ mới là trên khán đài.

[box]Các cặp đấu tứ kết Copa America 2015: Chile - Uruguay (ngày 25-6), Bolivia - Peru (26-6), Argentina - Colombia (27-6), Brazil - Paraguay (28-6).

* Tất cả trận đấu đều diễn ra lúc 6g30 (giờ VN).[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên