11/11/2015 22:25 GMT+7

Công ty Yupoong sẽ nhận lại 1/3 công nhân sau khi khôi phục nhà xưởng

A LỘC
A LỘC

TTO - Công ty Yupoong khẳng định sẽ nhận lại 1/3 công nhân bị chấm dứt hợp đồng sau khi khôi phục lại nhà xưởng, ưu tiên những lao động lâu năm, tuổi lớn, khó xin việc ở những nơi khác.

Công nhân đến trước cổng Công ty Yupoong VN phản đối việc công ty thông báo chấm dứt hợp đồng - Ảnh: A Lộc

 Chiều 11-11, đoàn liên ngành đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Yupoong Việt Nam, đóng tại KCN Loteco (P.Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) về việc tìm giải pháp cho gần trên 1.800 công nhân bị chấm dứt hợp đồng do công ty bị hỏa hoạn.

Đoàn liên ngành bao gồm Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động, Ban quản lý các Khu công nghiệp (KCN), Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai và Công đoàn Khu công nghiệp.

Trước đó, sáng cùng ngày, Công đoàn KCN đã có buổi tiếp xúc với 30 tổ trưởng tổ công đoàn của công ty nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của toàn thể công nhân bị chấm dứt hợp đồng. Theo đó, nhiều công nhân bày tỏ nguyện vọng là không cần công ty hỗ trợ, nhưng khi công ty trở lại hoạt động bình thường thì phải nhận công nhân nghỉ việc vào làm lại.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Cường - phó trưởng Ban quản lý các KCN Đồng Nai - cho biết đã liên hệ với một số công ty cùng ngành nghề trên địa bàn nhằm hỗ trợ công nhân có chỗ làm thời vụ trong lúc chờ công ty Yupoong khắc phục hậu quả sau vụ hỏa hoạn.

Đến nay, đã có 5 công ty đồng ý nhận công nhân vào làm với hàng trăm đầu việc. Tuy nhiên, việc tuyển dụng phụ thuộc vào yêu cầu từ phía các công ty trên.

Về phía công ty Yupoong, đại diện công ty khẳng định sẽ nhận lại 1/3 công nhân bị chấm dứt hợp đồng đợt này sau khi khôi phục lại nhà xưởng, ưu tiên những lao động lâu năm, tuổi lớn, khó xin việc ở những nơi khác.

Đối với các chế độ hỗ trợ công nhân sau khi chấm dứt hợp đồng vẫn giữ nguyên như ban đầu: hỗ trợ 1 tháng lương cơ bản, 300% tiền phép năm, đảm bảo các chế độ BHXH…

Riêng đối với nữ công nhân đang mang thai, đại diện công ty đề xuất sẽ đóng BHXH đến khi những công nhân này đủ điều kiện nhận chế độ thai sản. Tuy nhiên, phía BHXH không chấp nhận.

Theo đại diện BHXH Đồng Nai, luật quy định chỉ được đóng BHXH từng tháng một và khi công ty đã chấm dứt hợp đồng với người lao động thì không thể tiếp tục đóng BHXH cho họ.

Trước khúc mắc trên, đoàn liên ngành thống nhất kiến nghị lên UBND tỉnh Đồng Nai và BHXH Việt Nam xin “cơ chế” đặc biệt cho phép công ty đóng BHXH một lần.

Trường hợp không được, công ty sẽ thỏa thuận với số công nhân này nghỉ không lương nhưng vẫn duy trì hợp đồng lao động và đóng BHXH cho đến khi đủ điều kiện nhận chế độ thai sản.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên