23/07/2008 16:46 GMT+7

Công ty Môi trường đô thị TP.HCM: Lấy thành phố làm bãi rác cho các tỉnh!

Theo DOÃN KHỞI - Sài Gòn Tiếp Thị
Theo DOÃN KHỞI - Sài Gòn Tiếp Thị

Đã liên tục hơn nửa tháng nay, mỗi ngày, khoảng 2,5 tấn rác thải từ khu chế xuất Linh Trung 3 (huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) được công ty Môi trường đô thị thành phố chở về TP.HCM để... chôn.

JsrdZdDP.jpgPhóng to
Chiếc xe 57K–7665 của công ty Môi trường đô thị đang ép rác trong khu chế xuất Linh Trung 3. Ảnh: D.K

Mặc dù, từ rất lâu, UBND thành phố đã nghiêm cấm hành vi này

Hơn 70 tấn/tháng

Hơn 14h chiều ngày 14-7, như nhiều ngày khác trước đó, đoạn đường rẽ vào khu chế xuất (KCX) Linh Trung 3 (thuộc địa bàn xã An Tịnh, Trảng Bàng, Tây Ninh) lại xuất hiện chiếc xe ép rác loại 2,5 tấn mang biển số 57K–7665, ca bin trắng, thùng xanh. Chiếc xe chạy thẳng vào một nhà kho chứa rác ở một góc khu chế xuất, hối hả ép rác vào bụng. Khoảng 30 phút sau, nó lại quay đầu ra và chạy thẳng quốc lộ 22 hướng về thành phố Hồ Chí Minh.

Khi đến ngã ba đường Bàu Tre thuộc xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, nó đột ngột rẽ phải. Đây là con đường ngắn nhất để đến bãi rác Phước Hiệp. Và chỉ đến khoảng hơn 15h, chiếc xe đã chậm rãi đưa 2,5 tấn rác thải ở tỉnh bạn vào chôn ở bãi rác Phước Hiệp, Củ Chi. Hành trình đưa rác từ tỉnh về thành phố chỉ mất một tiếng rưỡi.

Trong ba chiếc xe lãnh việc chở rác ở tỉnh về, chiếc 57K–7665 hoạt động đều nhất. Thỉnh thoảng, việc chở rác được chiếc xe 57K–7666 thay thế. Cá biệt, một lần chiếc 57K–7664 cũng tham gia. Ba chiếc xe này đều của xí nghiệp vận chuyển 2, thuộc công ty Môi trường đô thị thành phố. Nếu tính bình quân, mỗi tháng bãi rác Phước Hiệp sẽ phải tiếp nhận thêm hơn 70 tấn rác từ Tây Ninh.

Chở rác tỉnh có hợp đồng

Sở dĩ rác Tây Ninh công khai đưa về thành phố là do công ty Môi trường đô thị TP.HCM đã ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt và rác công nghiệp không nguy hại với KCX Linh Trung 3 kể từ ngày 1-4-2008, với thời hạn hợp đồng kéo dài đến cuối năm 2008. Người đại diện ký hợp đồng cho phía công ty Môi trường đô thị là ông Trần Đại Đồng, phó giám đốc công ty.

Theo hợp đồng, giá vận chuyển và xử lý rác cho một chuyến xe ép rác loại lớn là 850.000 đồng, loại xe nhỏ hơn 386.000 đồng. Tất nhiên, đó là số tiền do khu chế xuất phải trả cho công ty Môi trường đô thị. Tiền được thanh toán hàng tuần. Ngoài ra, công ty cũng cho khu chế xuất thuê 30 thùng đựng rác với giá thuê hơn 760.000 đồng/tháng.

Tương tự, nhiều tháng qua, mỗi ngày bãi rác Phước Hiệp cũng phải dành đất để chôn thêm khoảng 10 tấn rác thải của huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Số rác này cũng do công ty Môi trường đô thị thành phố thu gom và vận chuyển về. Một cán bộ của công ty cho biết, việc chở rác ở tỉnh về thành phố này cũng được công ty ký hợp đồng với huyện Đức Hoà.

Chuyển ô nhiễm về thành phố

Việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn thành phố do ngân sách bao cấp gần như toàn bộ, mỗi năm khoảng 500 tỉ đồng. Lượng rác tăng lên, ngân sách phải phình thêm.

Do vậy, dư luận đang đặt câu hỏi: thành phố phải trả thêm bao nhiêu để vận chuyển, xử lý rác cho Tây Ninh, Long An? Khi chở rác ở tỉnh về, công ty Môi trường đô thị có lấy thêm một lần tiền nữa (sau khi đã thu tiền của KCX) hay không? Một lần tiền nữa gồm: tiền vận chuyển (với giá khoảng 3.500 đồng/tấn/km) và tiền xử lý (gần 58.000 đồng/tấn), tất cả đều do ngân sách chi trả. Đó là chưa kể những chi phí khi thành phố phải bỏ ra hàng chục hecta đất (làm bãi chôn) và cái giá phải trả vì mang ô nhiễm từ nơi khác về.

Theo DOÃN KHỞI - Sài Gòn Tiếp Thị
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên