13/12/2007 07:52 GMT+7

Công trình 21 tầng gây lún nứt hơn 50 nhà

MINH QUANG - TUẤN PHÙNG
MINH QUANG - TUẤN PHÙNG

TT - Hơn 50 ngôi nhà xung quanh tổ hợp công trình văn phòng làm việc, kinh doanh thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp 172 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội) đã nghiêng, nứt trần, tường... do ảnh hưởng của công trình 21 tầng này.

55PEJPC9.jpgPhóng to

Tường rào nhà số 33, ngõ 150 Giảng Võ bị xé toạc khỏi kết cấu nhà - Ảnh: Minh Quang

TT - Hơn 50 ngôi nhà xung quanh tổ hợp công trình văn phòng làm việc, kinh doanh thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp 172 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội) đã nghiêng, nứt trần, tường... do ảnh hưởng của công trình 21 tầng này.

Theo phản ảnh của các hộ dân ngõ 150 phường Giảng Võ (quận Ba Đình), công trình này khi xây dựng đã làm lún nứt các nhà dân xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống và an toàn tính mạng của các hộ dân sống trong ngõ.

Bà Nguyễn Thị Lược (nhà 29, ngõ 150 phường Giảng Võ) cho biết từ khi công trình động thổ, đóng cọc thi công nền móng, nhiều ngôi nhà bắt đầu có hiện tượng lún nứt, nghiêng. Ngôi nhà của bà Lược thậm chí còn bị xé nứt cả trần bêtông, mỗi khi trời mưa nước thấm, dột xuống khiến cả gia đình phải dùng xô, chậu để hứng nước.

Thường xuyên sửa nhà

Bà Lược cho biết trong khu vực có nhà bị lún đến 20cm, nghiêng ra ngoài. Ngay căn nhà hàng xóm của bà Lược cũng có vết nứt, nghiêng, có thể nhìn rõ bằng mắt thường. Nặng nhất trong khu vực ngõ 150 Giảng Võ là nhà bà Phạm Thị Liên, tường rào bị xé toạc khỏi kết cấu nhà, nhà bị nghiêng và nằm trong tình trạng nguy hiểm.

Tổ hợp công trình

Khu tổ hợp công trình văn phòng làm việc, kinh doanh thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp 172 Ngọc Khánh do Công ty TNHH nhà nước một thành viên XNK và đầu tư Hà Nội (Unimex) làm chủ đầu tư. công trình được thi công từ năm 2005 với thiết kế 18 tầng cộng với các tầng hầm, kỹ thuật để làm văn phòng cho thuê và căn hộ chung cư cao cấp. Tuy nhiên, do xây dựng trong khu vực tiếp giáp nhà dân nên đã gây ra một số ảnh hưởng đối với các công trình dân cư kế bên.

Các hộ dân thuộc ngõ 528, ngõ 550... cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhà bà Nguyễn Thị Phúc ở ngõ 528 Đê La Thành mới xây năm 2001, nhưng từ khi công trình 172 Ngọc Khánh thi công, liên kết tường với các nhà bên cạnh ngày càng nứt toạc ra, có chỗ lên đến gần 10cm, trần nhà cũng bị nứt, dột.

Bà Phúc nói không chỉ nhà bà mà nhiều nhà hàng xóm cũng rơi vào tình trạng tương tự, phải thường xuyên sửa chữa do bị ảnh hưởng từ công trình trên.

Ngoài ra, theo đơn kiến nghị của các hộ dân ngõ 150 Giảng Võ, trong quá trình thi công, đơn vị thi công thường xuyên gây ra tiếng ồn vào ban đêm, làm rơi vãi vật liệu xuống mái nhà, ngõ phố, đe dọa tính mạng người dân sống bên dưới.

Hệ thống thoát nước thải của cư dân ngõ 150 từ hai năm nay cũng bị ảnh hưởng. mỗi khi trời mưa, nước cống thường xuyên dâng cao, chảy vào nhà dân do đường thoát đã bị công trình phá bỏ.

Chưa được bồi thường

Tổng giám đốc Unimex Trần Quốc Hùng cho biết ông có nghe cấp dưới báo cáo về tình trạng lún nứt của các hộ dân. công ty đã chỉ đạo ban dự án, đơn vị thi công phải lên phương án đánh giá, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do việc thi công gây ra.

Ông Hùng khẳng định dứt khoát sẽ phải đền bù cho dân, chấp nhận mức có lợi cho các hộ dân, nếu thỏa đáng và cần thiết sẽ mời cơ quan giám định để đánh giá thiệt hại trước khi bồi thường. Về phần các công trình hạ tầng như đường thoát nước, theo ông Hùng, khi công trình hoàn thiện sẽ cho chảy qua hệ thống cống thoát nước của tổ hợp công trình 172 Ngọc Khánh, đảm bảo không còn tình trạng ngập úng như hiện nay.

Tuy nhiên, phó chủ tịch UBND phường Giảng Võ Nguyễn Văn Bảo cho biết từ cuối năm 2006 đến nay, UBND phường đã tổ chức khoảng mười cuộc họp với chủ đầu tư, đơn vị thi công để đánh giá thiệt hại, lên phương án và thực hiện đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Nhưng phía chủ đầu tư chưa có động thái nào đối với việc đền bù ngoài chuyện đi thống kê các nhà bị lún, nứt.

Theo ông Bảo, việc chậm trễ trong công tác bồi thường đã gây bức xúc đối với các hộ dân trong phường. Việc vẫn giậm chân tại chỗ cho thấy chủ đầu tư đang dây dưa, lần lữa trong việc thực hiện.

Do đó, UBND phường đã có hai công văn gửi Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận Ba Đình kiến nghị cấp trên yêu cầu, buộc chủ đầu tư giải quyết các kiến nghị và bồi thường thiệt hại, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho các hộ dân.

MINH QUANG - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên