26/10/2025 15:28 GMT+7

Công thức vàng tạo thương hiệu cá nhân: Tự tin bên trong, tỏa sáng bên ngoài

Có bao giờ bạn tự hỏi mình đã thật sự hiểu rõ thương hiệu cá nhân hay chỉ là mình thấy tự tin nhưng chưa biết cách truyền tải để người khác cảm nhận điều đó?

thương hiệu cá nhân - Ảnh 1.

Kiến Trần Thy Anh (phải) tư vấn các bạn trẻ thay đổi phong cách ăn mặc để tự tin hơn trong công việc - Ảnh: LÊ HUY

Thương hiệu cá nhân bắt đầu từ hiểu mình

Tại workshop Personal Branding - Chìa khóa nâng tầm sự nghiệp, Jennie Lan Anh giúp người trẻ xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và tạo ảnh hưởng qua phong cách, còn Kiến Trần Thy Anh giúp khám phá giá trị nội tại để tự tin hoàn thiện thương hiệu cá nhân.

Thy Anh kể 3 năm trước khi làm tại công ty mơ ước, chị háo hức và bất ngờ trước câu hỏi: “Bạn muốn nghe điều gì và kỳ vọng của bạn là gì?”. Khoảnh khắc ấy khiến chị lúng túng, tự trách bản thân vì chưa chuẩn bị kỹ lưỡng cho điều tưởng chừng đơn giản.

Nhưng sau 3 năm nhìn lại, Thy Anh nhận ra điều thiếu sót khi ấy không chỉ là sự chuẩn bị mà chưa thật sự hiểu rõ bản thân mong muốn gì, kỳ vọng ra sao và cần thể hiện thế nào.

Bài học ấy giúp chị bắt đầu hành trình khám phá nội tại, xây dựng phong cách cá nhân từ bên trong. Bài tập “Vùng sáng - vùng tối” giúp mỗi bạn trẻ nhìn lại cơ thể và cảm xúc của mình. Vùng nào thoải mái, tự nhiên được tô sáng còn vùng gợi cảm giác nặng nề, e dè được tô tối.

Các bạn trẻ học cách hài hòa giữa ba yếu tố: bản thể, xã hội và ngoại quan. Bản thể là nơi nuôi dưỡng cảm xúc và trái tim chân thành; xã hội thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự thấu cảm; ngoại quan là cách biểu hiện và giao tiếp tạo dấu ấn riêng.

“Bản thân tôi có xu hướng tập trung vào bản thể, hành trình thấu hiểu và sống đúng với giá trị cốt lõi của mình. Sau một thời gian đi làm, tôi nhận ra mọi công việc đều gắn với giá trị nội tại và giúp mình phát triển bền vững từ bên trong”, Thy Anh chia sẻ.

thương hiệu cá nhân - Ảnh 2.

Các bạn trẻ hào hứng làm bài tập để tìm hiểu phong cách nội tại - Ảnh: LÊ HUY

Phong cách là tấm gương phản chiếu bản thể mỗi sáng

Chị Jennie Lan Anh ví phong cách như tấm gương soi mỗi sáng trước khi bước ra khỏi nhà, nơi phản chiếu năng lượng, sự chỉn chu và thông điệp mà mỗi người muốn gửi gắm.

Với chị, khi buồn thường chọn gam màu tối và soi gương để chắc chắn trang phục phẳng phiu, phù hợp với không gian hay vai trò hôm đó.

“Mỗi lựa chọn nhỏ trong phong cách đều đang nói lên bạn là ai và bạn muốn người khác cảm nhận mình như thế nào”, Lan Anh nói.

Việc xây dựng hình ảnh cá nhân, theo chị, không chỉ là chọn trang phục đẹp mà còn là một chiến lược kết hợp giữa phong cách và bản sắc nội tâm.

“Bằng cách khai thác hình ảnh bên ngoài để phản ánh thông điệp bên trong, bạn tạo nên một tổng thể chân thật, tự tin và có sức ảnh hưởng thật”, chị Lan Anh chia sẻ.

thương hiệu cá nhân - Ảnh 3.

Chị Jennie Lan Anh giúp các bạn tham dự định hình hình ảnh chuyên nghiệp và tạo ảnh hưởng qua phong cách bên ngoài - Ảnh: LÊ HUY

Theo chị Lan Anh, người trẻ có thể tạm chia thành 5 nhóm tính cách tương ứng với 5 phong cách thời trang:

Calm (Vintage, Retro, Traditional): Nhẹ nhàng, điềm đạm và trầm ổn. Họ thường chọn những gam màu trầm, kiểu dáng cổ điển, mang hơi hướng hoài cổ, thể hiện sự an toàn và tinh tế.

Bright (Boho, Hippie, Sporty): Vui vẻ, trẻ trung và tràn đầy năng lượng. Phong cách phóng khoáng, bay bổng với họa tiết sặc sỡ, chất liệu tự nhiên, thể hiện tinh thần tự do và phiêu lưu.

Strong (Business Casual, Business Formal): Quyết đoán, chủ động và rõ ràng. Họ yêu thích những thiết kế có cấu trúc, dáng ôm gọn gàng hoặc oversize phi giới tính, phối màu trung tính với điểm nhấn.

Warm (Minimalism, Casual): Ấm áp, chân thành và dễ gần. Trang phục mang tinh thần tối giản, thoải mái, gần gũi, không cầu kỳ nhưng toát lên sự thân thiện và tự nhiên.

Sharp (Trendy, Y2K, Preppy): Linh hoạt, tinh tế và sắc sảo. Họ luôn bắt kịp xu hướng, dám sáng tạo và phá cách, thể hiện cá tính mạnh mẽ, thời trang hợp thời và táo bạo.

thương hiệu cá nhân - Ảnh 4.

Các bạn trẻ tự tin hiểu phong cách, chụp ảnh chân dung sau khi lắng nghe những chia sẻ - Ảnh: LÊ HUY

3 mẹo biến phong cách thành “vũ khí ghi điểm” mọi lúc, mọi nơi

Không dừng lại ở chọn phong cách, Lan Anh chia sẻ bí quyết “3S” giúp mỗi người ghi điểm bằng hình ảnh của mình.

Trong đó, Story Outfit để trang phục kể câu chuyện của bạn. Signature Items hướng đến chọn điểm nhấn làm dấu ấn nhận diện. Còn Style Communication dùng phong cách như một cách giao tiếp, thể hiện bản thân có chiến lược.

“Bạn không cần trở thành ai khác. Điều quan trọng là hiểu rõ mình và thể hiện điều đó một cách có chủ đích. Hãy tự hỏi mỗi khi xuất hiện, bạn muốn để lại điều gì trong tâm trí người đối diện?”, Lan Anh nhắn nhủ.

Công thức vàng tạo thương hiệu cá nhân: Tự tin bên trong, tỏa sáng bên ngoài - Ảnh 9.Làm đẹp thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

Nhiều bạn trẻ hiện nay rất chăm chút xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội. Với các bạn, đây là nơi thể hiện và hoàn thiện bản thân.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất