14/04/2008 15:29 GMT+7

Công thức lấp lánh của sao Hàn

DIỆP CHI (Tổng hợp)
DIỆP CHI (Tổng hợp)

TTO - Những năm trở lại đây, showbiz Hàn Quốc đã vươn lên trở thành thị trường giải trí sôi động bậc nhất châu Á. Sao “già” chưa kịp tắt thì sao “trẻ” đã đua nhau mọc lên như nấm sau mưa. Có một công thức nhào nặn chung cho các ngôi sao...

20 % sắc

QXgKAvFi.jpgPhóng to

Kim Tae Hee - một trong những nữ diễn viên đẹp nhất Hàn Quốc

Làng showbiz xứ Hàn đang trải qua thời kỳ hoàng kim với những nhân vật giải trí có sức ảnh hưởng tới toàn lãnh thổ châu Á. Trước tiên, phải khẳng định, đó là một dàn sao đẹp rất đều. Có thể nói, với mỗi hình mẫu giải trí của showbiz Hàn Quốc thì “sắc” chiếm tới 20% mức độ thành công. Hình thức luôn là thứ có sức cuốn hút đầu tiên, ngay cả khi tài năng ca hát và diễn xuất còn chưa kịp được thể hiện.

“Sắc” theo phong cách Hàn không hẳn là sắc nước hương trời, cũng chưa thể nói là hoàn hảo như tranh vẽ… nếu chi li như thế thì hẳn đôi mắt một mí của Bi-Rain, chiều cao khiêm tốn của Song Hye Kyo hay Jang Na Ra đã chẳng thể “vớt” họ lên nổi hạng sao xoàng.

Tiêu chí hình thức tối quan trọng của sao Hàn là sự lành mạnh, sạch sẽ, trong sáng và tự nhiên. Gương mặt lạnh, hình thể khỏe khoắn, nụ cười đáng yêu với hàm răng sáng lóa khiến các nam tài tử Hàn Quốc có thể ngầng cao đầu với bất kỳ ngôi sao Hollywood nào về mức độ nổi tiếng tại châu Á.

Hình ảnh của các sao Hàn thường được đóng khung: Kim Tae Hee luôn là một nàng công chúa duyên dáng, kiêu sa; Lee Hyo Ree gợi cảm và quyến rũ; Rain khỏe khoắn và ấn tượng. Thi thoảng lắm, khi muốn mang lại chút hứng thú cho người hâm mộ, các nhà “tạo sao” mới quyết tâm đổi món, "làm mới" hình tượng. Song, nhìn chung đó là việc làm khá “liều lĩnh” bởi fan châu Á thường tỏ ra rất “khó tính” trong việc chấp nhận thần tượng có một hình ảnh mới.

30% tài năng

9UpDtiHu.jpgPhóng to
Jeon Do Yeon - niềm tự hào của điện ảnh Hàn Quốc
Cái để lại ấn tượng lâu dài đằng sau khuôn mặt đẹp, thân hình hoàn hảo chính là năng lực của “sao”. Bi-Rain từng bị biết bao công ty nghệ thuật Hàn loại thẳng cánh vì gương mặt xấu, không ăn hình. Bi là mẫu hình đi lên từ tài năng thực sự. Ban đầu là khả năng vũ đạo, kế đó là ca hát, đóng phim và bây giờ là cả ba yếu tố trên cộng lai.

Để chứng minh điều này, không gì rõ ràng hơn là soi xét công đoạn “hậu” tan rã của các nhóm nhạc. Các thành viên của nhóm có chung điểm xuất phát, sở hữu lượng fan hâm mộ tương đương nhau, thế nhưng sau khi “đường ai nấy đi”, có người “bật” lên thành siêu sao, kẻ lại chẳng còn ai nhớ đến. Người xinh đẹp nhất chưa hẳn sẽ thành công nhất bởi khi đó tài năng sẽ đóng vai trò quyết định. Trường hợp của Lee Hyo Ree (cưụ thành viên FinKL) hay Yoon Eun Hye (cưụ thành viên BabyVOX) là những ví dụ tiêu biểu.

Trong showbiz Hàn, đã tồn tại những ngôi sao không quá xinh đẹp nhưng tài năng của họ thì đến khán giả khó tính nhất cũng phải thừa nhận. Đó là trường hợp Choi Jin Sil và Jeon Do Yeon.

20% chăm chỉ

Showbiz Hàn có kỷ luật vô cùng khắt khe. Thời gian biểu kín đặc, áp lực dồn dập từ nhiều phía là những mặt trái có thể nhìn thấy được của sự nổi tiếng. Những vụ tự tử liên tiếp của diễn viên Jeong Da Bin hay ca sỹ U-Nee gây xôn xao dư luận một thời là minh chứng rõ nhất cho cái giá phải trả khi thành sao.

Sự chăm chỉ, cần mẫn của sao Hàn thể hiện ở việc họ sẵn sàng đầu tư 100% tâm trí, tinh thần và sức lực cho công việc. Ít khi cánh săn ảnh bắt gặp được cảnh Rain dạo chơi trên phố hay Bae Jong Yoon thong thả đi shopping. Các cặp đôi đẹp của xứ Kim Chi cũng lần lượt chia tay chỉ vì không có thời gian riêng tư dành cho nhau.

Để hóa thân vào một nhân vật mới, “nhập tâm” một vai diễn khác lạ, các ngôi sao Hàn Quốc sẵn sàng dành hàng tháng tập luyện vũ đạo, học võ, học nấu ăn, quan sát cuộc sống… Chuyện ép cân, tăng cân hay làm xấu mình đi chỉ để phù hợp với nhân vật đã trở thành điều hết sức bình thường của showbiz Hàn.

Đặc biệt sự lành mạnh thể hiện rất rõ trong hình ảnh của họ. Khung nhân vật, hình ảnh mà họ hoá thân hay thể hiện thường không khác mấy so với con người thật ngoài đời.

Ông bầu mát tay: 30%

Chưa ở đâu, vai trò của các tập đoàn giải trí, các ông bầu, nhà quản lý lại được đề cao như ở showbiz Hàn. Tài năng đến mấy, xinh đẹp đến mấy mà không được phát hiện và đầu tư thì cũng chưa thể thành sao. Báo chí thường hay tung hô, ca ngợi trí tuệ, sự thông minh của ca sỹ này, diễn viên nọ nhưng kỳ thực, lời khen tặng đó phải được dành cho những người quản lý ngôi sao bởi chiến lược phát triển và tiếp thị hình ảnh của sao là do chính họ “vắt óc” nghĩ ra và “vung tiền” thực hiện.

rnU13hJB.jpgPhóng to A9uZJmyW.jpg
Rain cần mẫn dọn dầu loang trên bờ biển Taean Kangta sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Showbiz Hàn từng chứng kiến bàn tay thâu tóm quyền lực của Lee Soo Man, “ông trùm” SM Town, nơi đã “xuất xưởng” một loạt sao như BoA, H.O.T, DBSG hay Super Juniors. Và mới đây nhất là sự kiện Park Jin Young - ông chủ tập đoàn JYP trở thành nghệ sỹ giàu có nhất Hàn Quốc. Tên tuổi Park gắn chặt với sự nghiệp của Bi-Rain, nhóm Wonder Girls và mới đây là nữ ca sỹ Joo.

Những ông bầu mát tay thường có rất nhiều chiêu thức để đưa hình ảnh “gà nhà” ra khỏi biên giới quốc gia. Đó là sự lấn sân sang điạ hạt phim ảnh (nếu là ca sỹ), ca nhạc (nếu là diễn viên), thường xuyên tổ chức các buổi họp báo, tổ chức đại hội fan xuyên quốc gia, chăm sóc website cá nhân, gửi thư đều đặn cho fan, tham gia các sự kiện lớn trong và ngoài nước, đặc biệt là hoạt động cộng đồng.

Hình ảnh một loạt ngôi sao Hàn Quốc mặt lấm lem, bịt khẩu trang dọn dầu loang cùng dân thường trên bờ biển Taean hay những buổi chia tay người hâm mộ đầy cảm động của các nam tài tử trước khi lên đường nhập ngũ đã gây nên hiệu ứng mạnh mẽ...

DIỆP CHI (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên