05/12/2012 15:52 GMT+7

Công nương Anh mắc hội chứng ốm nghén nặng

NGUYÊN PHẠM (Theo Daily Mail)
NGUYÊN PHẠM (Theo Daily Mail)

TTO - Kate Middleton - vợ hoàng tử Anh William - hiện đang mắc phải chứng ốm nghén nặng mang tên Hyperemesis Gravidarum (HG) - một dấu hiệu cho thấy vị công nương xứ Cambridge này có khả năng sinh đôi hoặc sinh ba.

Công nương Kate Middleton có tin vuiCông nương Kate Middleton lần đầu tới châu Á

Ac4w6sXc.jpgPhóng to

Công nương Kate được cho là ăn nhiều bánh quy gừng để chống buồn nôn - Ảnh: DM

Kate Middleton, người được cho là đang mang thai khoảng 6 - 12 tuần, đang phải truyền muối, nước và các chất dinh dưỡng tại Bệnh viện King Edward VIII sau khi cô được chẩn đoán mắc chứng HG.

Đây là chứng ốm nghén nặng thường xuất hiện trong khoảng 5 tháng đầu thai kỳ, thậm chí ở một số người nó còn kéo dài suốt thời gian mang bầu.

Người mắc phải chứng này có thể nôn đến 30 lần một ngày. Việc nôn liên tục và không thể ăn uống được gì khiến bà mẹ có thể bị giảm 10% trọng lượng cơ thể. Từ đó, các chất độc trong máu và nước tiểu tăng lên khi cơ thể cố gắng bù đắp cho phần thức ăn không được hấp thụ trực tiếp bằng miệng.

Ngoài việc liên tục buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, HG còn có một số triệu chứng khác như huyết áp thấp, nhịp tim nhanh, hôn mê hoặc nhầm lẫn.

Việc ốm nghén nặng khiến người mẹ bị suy nhược, thiếu chất dinh dưỡng và gây tình trạng mất nước nghiêm trọng. Chính vì vậy, thai phụ có thể sinh non hoặc sinh con nhẹ cân. Nguy hiểm hơn, trong một số trường hợp ốm nghén nặng có thể gây tử vong hoặc bà bầu bắt buộc phải bỏ thai.

Theo các nhà khoa học, HG là căn bệnh hiếm khi chỉ 1 trong số 50 người có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Đặc biệt, những bà mẹ bị HG có khả năng sinh đôi hoặc sinh ba.

Hiện tại chưa có loại thuốc nào được cấp phép để điều trị căn bệnh trên. Tuy nhiên trong thực tế, một số bệnh viện đã đưa ra các phương pháp điều trị an toàn như tiêm thuốc chống đông máu Heparin để chống lại tình trạng đông máu gây mất nước ở thai phụ; truyền dung dịch muối, chất dinh dưỡng qua tĩnh mạch để bù nước; bổ sung vitamin B - một trong những vitamin bị mất rất nhiều do nôn ọe.

Trang Daily Mail đưa tin rằng để chống nôn, trong thời gian về thăm thành phố Cambridge gần đây công nương Kate còn ăn nhiều bánh quy gừng. Thực tế, gừng cũng đã được chứng minh là giúp giảm ốm nghén và rất an toàn khi sử dụng trong thời gian mang thai.

Mặc dù vậy tiến sĩ Williams, bác sĩ sản khoa tại Viện sức khỏe phụ nữ, thuộc Bệnh viện Đại học London, cho rằng gừng không có tác dụng với những người mắc chứng HG bởi họ buồn nôn liên tục do acid dạ dày không ngừng trào ngược lên cổ họng.

Theo bác sĩ Williams, thai phụ có thể dùng thuốc Omeprazole, còn được gọi là Losec để chống lại tình trạng này.

Hiện tại đang tồn tại một số lý thuyết cho rằng ốm nghén có khả năng bảo vệ bà bầu có cơ địa nhạy cảm bằng cách giúp họ không hấp thụ những thực phẩm độc hại. Các bằng chứng khác cũng cho thấy phụ nữ bị chứng nghén nặng ít có nguy cơ sẩy thai, tuy nhiên điều này không hoàn toàn tuyệt đối.

Một nghiên cứu khác từ các nhà khoa học Na Uy cho thấy con gái của các bà mẹ mắc chứng ốm nghén nặng có nguy cơ mắc căn bệnh này rất cao. Mặc dù HG không di truyền nhưng chế độ ăn uống, nhiễm trùng hoặc lối sống giống nhau giữa mẹ và con gái có thể tạo ra bệnh này.

NGUYÊN PHẠM (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên