29/11/2005 13:59 GMT+7

Công nghiệp ô tô: "Không thể nuôi con mãi trong lồng kính"

Theo Thời báo kinh tế VN
Theo Thời báo kinh tế VN

"Bấy lâu Nhà nước đã có ý ưu đãi cho sản xuất phát triển ngành công nghiệp ôtô theo chiến lược của Chính phủ, tuy nhiên, kết quả như mọi người đã thấy, càng bảo hộ càng không tốt."

bV9EuTYl.jpgPhóng to
Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Quách Đức Pháp
"Bấy lâu Nhà nước đã có ý ưu đãi cho sản xuất phát triển ngành công nghiệp ôtô theo chiến lược của Chính phủ, tuy nhiên, kết quả như mọi người đã thấy, càng bảo hộ càng không tốt."

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Quách Đức Pháp nhấn mạnh như vậy. Ông đơn cử: Thu ngân sách do miễn giảm nhiều nên thu chẳng là bao; chất lượng thì không bằng ai (tức là kém nước ngoài) trong khi đó giá cả lại quá cao, giải quyết lao động không đáng kể...

* Sang năm 2006, mức thuế tiêu thụ đặc biệt giữa nhập khẩu và trong nước sẽ được “đánh đồng” là 50%. Chưa kịp vui với khả năng giá bán xe trong nước sẽ hạ để cạnh tranh khi xe nhập khẩu giảm thuế thì người tiêu dùng đã “vấp” phải thông báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA): Giá ôtô lắp ráp trong nước từ 1-1-2006 sẽ tăng. Tại sao lại có nghịch lý này, thưa ông?

- Giá cả là tổng hợp của rất nhiều thứ, giá xe không do Nhà nước quản lý mà do cung cầu quyết định. Tăng giá hay không tăng giá là quyền của VAMA, vấn đề “chốt” lại là: Cuối cùng các nhà sản xuất có bán được hàng không? Cá nhân tôi rất mừng khi mấy hôm nay nghe báo chí bàn nhiều về vấn đề giá xe.

Dư luận đã nói rất đúng! Ngay cả khi đã tính tất cả: thuế, giá CIEP (giá giao tận kho người nhận), giá bán, ôtô lắp ráp trong nước của Việt Nam cũng không thể cao thế được (gấp 2 lần thế giới, và khoảng 1,5 so với cùng khu vực). 11 ôtô liên doanh trong nước chẳng lẽ lại không đủ xe cung cấp mà còn “viện” thêm lý do: khan hàng, nghe vô lý.

Đương nhiên ai cũng có quyền nói mặt lợi của mình nhưng phải trở lại “gốc” của giá cả chính là do cung - cầu quyết định. Khi người mua rất ít thì muốn bán với giá cao anh cũng không thể. Còn trong trường hợp giá xe cứ bị đẩy lên cao quá, thì như Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu: Sẽ kiến nghị Quốc hội cho giảm thuế nhập khẩu. Lúc đó, liệu anh có bán được hàng?

* Cơn sốt giá xe cuối năm 2003 và 2004 xảy ra, Thứ trưởng Bộ tài chính Trương Chí Trung đã khẳng định: Sẽ thanh kiểm tra giá nhập khẩu linh kiện và các chi phí để tính toán xem mặt bằng giá xe trong nước đã hợp lý, đồng thời đề nghị biện pháp xử lý doanh nghiệp lợi dụng trục lợi nâng giá. Kế hoạch này tại sao đến nay vẫn chưa được Bộ Tài chính thực hiện?

- Thanh kiểm tra giá thành, giá bán là việc của bên ngành thuế (Tổng cục Thuế ) và cơ quan chủ quản như Bộ Công nghiệp, Vụ Chính sách thuế chúng tôi không liên quan.

* Chương trình nội địa hóa đã thất bại. Gia nhập WTO, xe nguyên chiếc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam sẽ còn giảm thuế. Đã có tiên đoán: Các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước có thể phải đối mặt với thực tế không bán được hàng, thậm chí bị tiêu diệt?

- Nội địa hóa là chuyện đã lỗi thời, không còn tác dụng trước vấn đề hội nhập. Còn quan điểm cho rằng mở cửa các nhà sản xuất sẽ bị tiêu diệt đấy là cái nhìn phiến diện, tôi không đồng ý.

Suốt thời gian dài, Nhà nước đã ưu ái ngành công nghiệp lắp ráp ôtô nhưng “không thể mãi nuôi con trong lồng kính” mà phải mở dần ra cho “nó” học cách thích nghi. Không ai có thể “tiêu diệt” được sản xuất trong nước vì mở cửa chính là để cạnh tranh, và thúc đẩy ngành sản xuất ôtô trong nước phát triển.

* Cá nhân ông có cho rằng giá ôtô thời gian tới sẽ giảm?

Giảm mới là hợp lý. Nhưng cách tốt, hãy để thị trường quyết định và lên tiếng..

Theo Thời báo kinh tế VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên