13/10/2004 23:57 GMT+7

Công nghiệp du lịch vũ trụ đã khởi động

TH.DANH (Theo The Straits Times, www.xprize.org, www.eaa.org)
TH.DANH (Theo The Straits Times, www.xprize.org, www.eaa.org)

TT - Một cuộc chạy đua mới vào vũ trụ đang ráo riết diễn ra. Đó là cuộc đua của giới tư nhân để phục vụ cho cái mà họ gọi là du lịch vũ trụ cho số đông.

MYKdkejc.jpgPhóng to
Tỉ phú Richard Branson giới thiệu mô hình tàu du lịch vũ trụ
TT - Một cuộc chạy đua mới vào vũ trụ đang ráo riết diễn ra. Đó là cuộc đua của giới tư nhân để phục vụ cho cái mà họ gọi là du lịch vũ trụ cho số đông.

Cuộc đua đầy sôi động và không kém phần bất trắc này tuy vậy đang được tiến hành hết sức nghiêm túc. Con người sau giấc mơ đi xa hơn nay lại muốn bay cao hơn.

Quĩ và Giải thưởng Ansari X

Quỹ Ansari X-Prize được các doanh nhân Mỹ thành lập tháng 5-1996. Mục tiêu là khuyến khích ngành công nghiệp mới: du lịch vũ trụ và sử dụng vũ trụ vào mục tiêu thương mại. Mỗi thành viên tham gia quĩ (hiện là 65 thành viên) sẽ đóng góp 25.000 USD cho một giải thưởng của quỹ mang cùng tên và được công bố từ ngày 18-5-1996.

Quĩ đã lôi cuốn được khá nhiều người nổi tiếng tham gia và tên của giải thưởng (Ansari) xuất phát từ họ của sáu người bảo trợ hào phóng nhất - gia tộc Ansari, những người đóng góp tổng cộng 1 triệu USD.Có tất cả 24 đội tham gia cuộc đua, đa số là người Mỹ, nhưng cũng có các nhóm Canada, Israel, Nga, Argentina và Anh. Kết quả công bố ngày 4-10 vừa qua cho thấy vòng nguyệt quế đã thuộc về công ty Mỹ Mojave Aerospace Ventures, một liên doanh giữa hai hãng Scaled Composites và Vulcan. Trong khi Scaled phụ trách phần kỹ thuật của dự án thì Vulcan phụ trách tài chính. Scaled Composites do nhà thiết kế máy bay nổi tiếng Bert Rutan sáng lập năm 1972. Kể từ năm 1975, công ty của Bert đã giành được ít nhất 20 giải thuởng khác nhau trong các cuộc đua thiết kế máy bay, trong đó có chiếc Voyager. Năm 1986, chiếc Voyager (hai chỗ) lần đầu tiên đã bay chín ngày vòng quanh địa cầu (40.212km) không nghỉ và không tiếp liệu. Hoặc như chiếc Proteus, từng lập ba kỷ lục thế giới năm 2000 về độ cao và sức nâng.Scaled Composites tuyên bố tham gia Ansari X-prize ngày 28-1-1997. Tháng 3-2001, trên báo chí râm ran tin đồn về một nhà tài trợ bí mật đã đóng góp đáng kể cho công ty này tiến hành các công việc từ dự thảo đến thiết kế và những công việc khác.

Tên tuổi nhà tài trợ được giữ bí mật tới ngày 17-12-2003, khi chiếc SpaceShipOne (SS1) thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình. Đến khi đó, danh tính nhà tài trợ mới được tiết lộ: Paul Allen (tài sản ước tính khỏang 21 tỉ USD), chủ nhân công ty Vulcan, người từng cùng Bill Gates sáng lập Microsoft, nguời cũng đang tài trợ cho nhiều đề án trong tin học, y tế, thành lập trí thông minh nhân tạo v.v... Đối với dự án TierOne (xây dựng và phóng thiết bị bay SS1 lên quỹ đạo cận vũ trụ), Allen bỏ ra 20 triệu USD. Theo tính tóan của nhà tỉ phú thì số tiền này không nhiều. Bản thân Allen gọi dự án này là “không quá tốn kém” mà trên thực chất, tòan bộ dự án được thực hiện bằng phương tiện của Paul Allen và như thế, nó hoàn toàn thuộc về ông ta.

lSgFFalv.jpgPhóng to
Tên lửa Black Armadillo củaCarmack
2 đối thủ chính

John Hanks thuộc tổ chức Space Frontier Foundation thúc đẩy việc đưa con nguời lên vũ trụ, cho rằng SpaceShipOne có thể tạm dẫn đầu một thời gian nhưng không đủ sức độc quyền trong cuộc chiến chinh phục vũ trụ. Hiện nay, hai đội đua khác đang gây chú ý của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch vũ trụ là Armadillo Aerospace (Mỹ) và DaVinci Project (Canada).Đội đua đầu do nhà lãnh đạo công ty id Software John Carmack điều khiển, ông cũng là tác giả của các trò chơi vi tính nổi tiếng Doom-3 và Quacke. Đề án của Carmack mang tên Black Armadillo. Tuy nhiên, ngày 7-8 năm nay, tên lửa của ông đã bị thất bại khi phóng thử: nó chỉ lên tới độ cao 180m rồi rơi xuống đất do hệ thống tiếp liệu bị hỏng. May là trong tên lửa không có người. Riêng đề án DaVinci cho tới thời gian gần đây vẫn còn được coi là đối thủ chính của Scaled Composites. Tuy nhiên do không đủ phương tiện tài chính nên việc thử nghiệm của nó bị đình hoãn.Những thành công của Bert Rutan khiến tỉ phú Anh Richard Branson, giám đốc tập đòan Virgin, không thể bỏ qua. Cuối tháng 9-2004, Branson họp báo: ông đã đầu tư 100 triệu USD vào công ty mới, Virgin Galactic, được tự nhận là “nhà điều hành du lịch vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới” và Virgin sẽ ký với Mojave Aerospace Ventures hợp đồng chế tạo cả một phi đội gồm năm tàu vũ trụ (mang tên Virgin Galactic Spaceship) dựa trên mẫu của SS1.

Trị giá hợp đồng vào khỏang 20 triệu USD. Mục tiêu của công ty là đưa khỏang 3.000 người lên khỏang không cận quỹ đạo trong năm năm sau chuyến bay đầu tiên dự kiến vào năm 2007. Giá vé cho mỗi hành khách của Branson sẽ là 207.000 USD. Quốc hội Mỹ cũng xem triển vọng các chuyến bay du lịch lên vũ trụ nghiêm túc đến nỗi đã thông qua các qui định mới cho công nghiệp này, trong đó có yêu cầu thông báo cho những khách hàng những hiểm họa cho sức khỏe của họ nếu tham gia lọai hình du lịch mới. Cục hàng không liên bang Mỹ cũng mở một Phòng giao thông vũ trụ nhằm cấp phép cho các tàu vũ trụ tư nhân.

Giải thưởng America’s Space

Sau khi Ansari X-Prize đã có chủ thì chủ nhân chuỗi khách sạn và casino Las Vegas là Robert Bigelow lại công bố một giải thưởng mới mang tên America's Space Prize cho các tàu vũ trụ tư nhân. Theo luật chơi của Bigelow, công ty Mỹ phi chính phủ đầu tiên nào sáng chế được con tàu vũ trụ sử dụng nhiều lần trước năm 2010 sẽ được nhận giải thưởng trị giá 50 triệu USD. Để nhận được giải thưởng này, các nhà thiết kế phải hai lần đưa được lên quỹ đạo Trái Đất năm nhà phi hành trong vòng 60 ngày. Con tàu này phải có vận tốc cao hơn gấp sáu lần và bay cao hơn bốn lần so với SpaceShipOne. Bigelow cần tàu vũ trụ sử dụng nhiều lần cho ý tưởng thành lập hệ thống khách sạn vũ trụ của ông. Hiện nay, một số bộ phận của khách sạn vũ trụ tương lại mang tên Nautilus đang được thử nghiệm. Dự kiến khách sạn này sẽ đươc triển khai trên vũ trụ vào năm 2008-2009. Công ty Bigelow Aerospace của Bigelow đã đóng góp 25 triệu USD vào giải thưởng mới, và nếu không tìm ra nhà tài trợ, Bigelow phải bổ sung thêm số tiền còn thiếu.

Giải thưởng Ansari X ra giá 10 triệu USD cho đội bay nào đầu tiên đáp ứng được những điều kiện như:

1) Bằng phương tiện tư nhân thiết kế, xây dựng và phóng thành công một thiết bị bay có thể mang lên không trung ba người lớn (mỗi người cao 188cm nặng 90kg) ở độ cao 100km.

2) Thiết bị này phải trở về Trái Đất thành công, phi hành đòan và hành khách phải khỏe mạnh.

3) Chuyến bay lập lại cũng trên thiết bị đó phải được thực hiện trong vòng hai tuần sau chuyến bay thứ nhất, với điều kiện chỉ thay đổi 10% chi tiết tòan bộ thiết bị bay.

4) Hai chuyến bay phải thực hiện trước tháng 1-2005

TH.DANH (Theo The Straits Times, www.xprize.org, www.eaa.org)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên