Xe
17/09/2012 14:45 GMT+7

Công nghệ không dây "xâm lấn" công nghiệp ôtô

QUANG CHƯƠNG (Theo Autoexpress)
QUANG CHƯƠNG (Theo Autoexpress)

TTO - Theo các nhà khoa học, các thiết bị kết nối trên xe hơi sẽ sớm được cải tiến bằng hệ thống công nghệ không dây. Điều này không những làm giảm giá thành mà còn tăng hiệu quả hoạt động của hệ thống kết nối trên xe.

3wW7qlO0.jpgPhóng to
Công nghệ không dây làm cho trọng lượng xe giảm, tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn - Ảnh: autoexpress

Hiện nay, các loại xe hơi đang dùng hệ thống dây cáp sợi đồng hoặc carbon để truyền dữ liệu giữa các bộ cảm biến của xe với máy tính. Nhưng các sợi cáp lại vừa nặng giá thành lại cao.

Với ý tưởng này, các nhà khoa học của Đại học kỹ thuật Warwick đang phát triển hệ thống optical wireless (công nghệ không dây quang học), nơi mà các dữ liệu được truyền đi thông qua các chùm tia sáng. Hệ thống này có thể sẽ dùng đèn LED hoặc đèn hồng ngoại để giảm thiểu trọng lượng, giá thành và chi phí sửa chữa. Trong khi đó, hệ thống đèn trần có thể sẽ được sử dụng để phát các dữ liệu truyền thông.

Giáo sư Roger Green cho biết mặc dù sự “xuất hiện” của công nghệ không dây quang học tương đối chưa rõ ràng tại thời điểm này, nhưng không khó để tưởng tượng ra một viễn cảnh trong tương lai khi mà hành khách có thể xem truyền hình trực tiếp thông qua chùm ánh sáng phát ra trên đầu họ, hoặc các bộ phận của động cơ có thể “nói chuyện” với nhau mà không cần dây dẫn.

Cũng theo giáo sư Roger Green, công nghệ không dây có thể được lắp đặt với giá thành thấp vì hệ thống được sử dụng bằng nguồn đèn LED đơn giản và có thể được sản xuất hàng loạt một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, hệ thống còn có những lợi ích khác như rủi ro trở ngại điện tử thấp và không như những tín hiệu radio quang phổ “đông đúc” mà chúng ta dùng trong giao tiếp dữ liệu hằng ngày, công nghệ không dây quang học là vô hạn về công nghệ và giới hạn băng thông trong việc thu phát tín hiệu.

QUANG CHƯƠNG (Theo Autoexpress)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên