16/11/2009 05:07 GMT+7

Công nghệ hàng nhái

ĐỨC THANH - KHẢI ĐƠN
ĐỨC THANH - KHẢI ĐƠN

TT - Trong vai những người sắp mở tiệm kinh doanh thời trang, chúng tôi đã xâm nhập các lò chuyên cung cấp hàng “hiệu” ở Sài Gòn.

Công nghệ hàng nhái

TT - Trong vai những người sắp mở tiệm kinh doanh thời trang, chúng tôi đã xâm nhập các lò chuyên cung cấp hàng “hiệu” ở Sài Gòn.

ImageView.aspx?ThumbnailID=375340
Chủ cửa hàng quần áo N giới thiệu công nghệ “lên đời” hàng hiệu -Ảnh: Đ.T.

Ông T. - chủ một cửa hàng bỏ mối đủ loại nhãn hiệu mắt kính ở chợ An Đông - phán xanh rờn: “Mấy trăm ngàn đồng hay vài trăm USD cũng là hàng nhái cả anh ạ. Tất cả đều do Trung Quốc (TQ) sản xuất, muốn yêu cầu “mác” nào là có ngay thôi...”.

Mê cung hàng thật, giả

Tại cửa hàng TN chuyên kinh doanh đồng hồ, mắt kính khá hoành tráng nằm ngay đầu lối vào chợ An Đông, ông T. - chủ sạp - giới thiệu đầy đủ kiểu dáng những loại kính mát rất sang trọng gắn nhãn của Ray Ban, D&G, Gucci...

Ông chỉ một mắt kính còn đựng trong hộp sang trọng hiệu Ray Ban nói: “Hàng xịn đấy, không gỉ, chống chói, nhìn sáng trong đêm. Giá 1,2 triệu đồng”. Rồi chỉ tiếp vào mắt kính hiệu Gucci, ông nói: “Cái này là hàng nhập nên hơi cao giá, khoảng 200 USD. Anh nhìn gọng đi, làm bằng đồi mồi xịn. Kiểu dáng mới nhất của hãng này đó, do ông anh xách tay mang từ Mỹ về...”.

Nhưng khi chúng tôi đặt thẳng vấn đề muốn mua sỉ để mở tiệm kinh doanh, ông chủ liền nở nụ cười bí hiểm rồi ra giá lại cho từng loại kính vừa quảng cáo. Thật bất ngờ, giá của chúng lúc này chỉ dao động từ 60.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng. Các nhãn hiệu và kiểu dáng nổi tiếng như Police, Ray Ban... đều có đủ. Chỉ vào những cặp mắt kính được nhái những mác nổi tiếng rất tinh xảo vừa bày ra, ông này thẳng thắn nói: “Đồ này là TQ hết, xài được, giá nào cũng có, giống 99,9% phiên bản đồ hiệu”.

Những cái tên nổi tiếng trong làng thời trang quốc tế đều được xuất hiện nhan nhản trên các sản phẩm nhái với đủ giá cả, khách trả giá cỡ nào cũng dính bởi giá trị thật của chúng chỉ bằng 1/10 giá hàng xịn. Người mua rất dễ bị lừa bởi hàng nhái ngày nay được sản xuất rất tinh xảo, chuyên nghiệp từ các xưởng bên TQ. Tại cửa hàng quần áo MH ở chợ Bình Tây, mấy người bán hàng trẻ khuyên chúng tôi: “Nếu anh chị mở shop ở TP thì mua đồ TQ đi”. Rồi họ chỉ hàng quần jeans mẫu được treo ở mặt trước cửa hàng với đủ màu sắc, chất liệu và gắn những nhãn hiệu nổi tiếng khá bắt mắt.

Một số cửa hàng chuyên kinh doanh nước hoa, mỹ phẩm tại chợ An Đông trình bày sản phẩm thành hai khối rõ rệt: phần dành cho hàng xịn và phần cho hàng nhái. Chủ một cửa hàng chỉ vào các chai nước hoa CK, Chanel No.5 hàng dỏm gắn nhãn xịn, nói: “Xịt vô quần áo thì loại này cũng thơm được nửa ngày. Những chai hàng nhái thường có vỏ ngoài tinh xảo, nhãn mác và hộp y như các hiệu đắt tiền nhưng giá chỉ bằng... 10% đồ hiệu thật, khách tha hồ chọn”.

Hiệu nào cũng in, mẫu nào cũng chế

Chủ cửa hàng TH chuyên kinh doanh sỉ lẻ giày dép trong chợ Bình Tây tuyên bố chắc nịch: “Anh cần đóng nhái mẫu xịn nào cũng được, nhưng phải đưa sớm để tụi tui liệu giá cả, chất liệu. Nếu chế mẫu đế mới thì phải tính thêm 16 triệu đồng cho một khuôn mẫu mới. Xong rồi thì muốn đóng mác gì cũng có, kiểu gì cũng được!”.

Chủ cửa hàng còn khoe: “Đối với những mẫu giày thuộc hàng độc phải sử dụng đế và loại da độc quyền của hãng. Nhiều khách nước ngoài phải tìm đến cửa hàng chúng tôi, vì nếu họ có qua thẳng TQ cũng không tìm được đầu mối gia công như ý. Chúng tôi có sẵn những nhà cung cấp chuyên nhái hàng hiệu bên TQ. Mỗi khi khách nước ngoài có nhu cầu, đặt hàng độc theo ý họ, chúng tôi gửi hình ảnh qua đó, chỉ một tuần sau là có sản phẩm y chang. Giá thành hơi cao nhưng cũng chỉ phân nửa giá đồ xịn là cùng...”.

Lần theo những đầu mối nhái đồ hiệu, chúng tôi tìm đến một xưởng may nhỏ trên đường Dân Tộc, Q.Tân Phú. Nữ chủ tiệm tên L. nhanh chóng giới thiệu: “Anh chị muốn may hàng gì, có mẫu cụ thể chưa? Tụi em từng may đồ Lacoste, Tommy, BeBe... rồi. Áo không cổ gia công thì 10.000 đồng/cái, có cổ phải 18.000 đồng”. Khi chúng tôi đặt vấn đề về việc đóng mác hàng hiệu thì chị cười: “Dễ ẹt, cứ ra thương xá Đại Quang Minh, khu Soái Kình Lâm..., mác xịn nào cũng có, tụi em sẽ gắn vào sản phẩm cho...”.

Tương tự, H - chủ cửa hàng N trên đường Giải Phóng - giới thiệu các mẫu quần jeans giá chỉ từ 120.000-180.000 đồng/cái. Anh này cho biết: “Đảm bảo quần đẹp không thua gì hàng hiệu chính gốc. Tôi có thằng bạn xách tay cái quần Levi’s từ nước ngoài về mà còn xách nhầm phải đồ giả. Đến đây tôi bán cho, chưa tới 200.000 đồng một quần. Về shop, anh chị phải bán 400.000-500.000 đồng là ít, có... trời mới biết hàng giả”.

Các mẫu quần jeans trong cửa hàng đều đã được đóng mác Levi’s, True Religion, CK... bằng cả tiếng Anh, tiếng Nga. H. cho biết hàng của anh do một người chị lấy từ TQ mang về. Tất cả đều là hàng do TQ sản xuất. Các mẫu mã và nhãn mác đều đã được đóng sẵn tại nơi lấy hàng theo yêu cầu của khách. Rất nhiều kiểu trong số quần jeans đó giống hệt các mẫu đồ hiệu thật rao bán trên mạng. Khi được hỏi đặt hàng với số lượng lớn, Hùng nhanh nhẹn: “Anh cứ đọc mẫu thì bên em sẽ lấy được cho anh. Khoảng một ngày là có hàng...”.

ĐỨC THANH - KHẢI ĐƠN

ĐỨC THANH - KHẢI ĐƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên