16/01/2007 23:00 GMT+7

Cộng đồng người Việt tại Mỹ bảo tồn di sản văn hóa dân tộc

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Với khoảng gần nửa triệu người Việt ở Quận Cam, nhu cầu giao tiếp và truyền bá văn hóa trong cộng đồng người Việt là rất lớn, và đây cũng là một trong những phương thức quan trọng để bảo tồn văn hóa Việt ở nước ngoài.

Đó là nhận định của Giáo sư nhạc cụ dân tộc Nguyễn Châu, Giám đốc âm nhạc của đoàn nghệ thuật Lạc Hồng của cộng đồng người Việt tại Quận Cam, bang California (Mỹ) vào ngày 15-1.

Phát biểu với đặc phái viên TTXVN đang có mặt tại Quận Cam, giáo sư Nguyễn Châu cho biết đoàn văn nghệ Lạc Hồng được thành lập từ hơn 16 năm nay, gồm ba bộ môn ca, múa, nhạc, với mục đích bảo tồn văn hóa Việt và giới thiệu các loại hình nghệ thuật trên ra cộng đồng các dân tộc khác đang sinh sống tại Mỹ, giúp họ hiểu hơn về văn hóa VN. Đoàn cũng tham gia biểu diễn phục vụ cộng đồng người Việt tại một số bang ở Mỹ.

Về bộ môn âm nhạc, ban lãnh đạo đoàn nghệ thuật Lạc Hồng chú trọng đào tạo cho học viên cách sử dụng các loại nhạc cụ dân tộc truyền thống như đàn bầu, đàn tranh, đàn cò, đàn tỳ bà, sáo, kèn... Hiện có trên 100 học viên đang theo học tại bộ môn này.

Nhiều gia đình người Việt sau khi xem chương trình biểu diễn của đoàn Lạc Hồng đã khuyến khích con cháu theo học âm nhạc dân tộc; có em theo học đàn từ khi còn ở cấp tiểu học đến lúc vào đại học; nhiều em sau khi tốt nghiệp đại học trở về tham gia biểu diễn cùng đoàn. Chính từ các lớp học này, đoàn văn nghệ Lạc Hồng đã tuyển lựa được các em làm nòng cốt của đoàn.

Do gặp nhiều khó khăn về kinh phí, địa điểm tập luyện cũng như giờ giấc làm việc và học tập, sinh hoạt tại các trung tâm văn hóa, nghệ thuật chủ yếu diễn ra vào cuối tuần. Tuy vậy, các hoạt động này vẫn được các em hưởng ứng và tham gia đông đảo. Trung tâm tổ chức nhiều lớp học nghệ thuật miễn phí cho các em, đồng thời cũng có những lớp nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu học chuyên sâu của một số học viên. Qua sinh hoạt, các em còn có dịp trau dồi, thực tập và củng cố tiếng Việt, tăng cường ý thức cộng đồng.

Nhấn mạnh vai trò của các ''mạnh thường quân'' - là những người Việt kinh doanh thành đạt - trong việc hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động văn hóa văn nghệ trong cộng đồng, Giáo sư Nguyễn Châu cho rằng các hoạt động này góp phần giúp các thế hệ con cháu của người Việt tại Mỹ có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với các loại hình văn hóa, nghệ thuật truyền thống, truyền cho các em niềm tự hào về nền văn hóa dân tộc, khiến các thế hệ người Việt dù sinh trưởng ở nước ngoài vẫn không quên cội nguồn của mình.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên