28/04/2015 10:28 GMT+7

​“Cộng đồng ASEAN là dấu mốc lịch sử”

TTXVN
TTXVN

TT - Tại Hội nghị ASEAN, các nhà lãnh đạo tập trung trao đổi về các nội dung liên quan đến sự hình thành cộng đồng ASEAN 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định đây là “dấu mốc lịch sử” của tiến trình liên kết ASEAN.

Các nhà lãnh đạo ASEAN tại malaysia ngày 27-4. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng thứ ba từ trái sang. Ảnh: EPA

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có đóng góp quan trọng vào các nội dung thảo luận tại hội nghị. Thủ tướng cho rằng các quốc gia thành viên cần kết hợp hài hòa lợi ích quốc gia với lợi ích chung ASEAN, tăng cường đoàn kết, thống nhất nội khối vì mục tiêu của ASEAN.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam đã nỗ lực và đạt kết quả tích cực trong thực hiện lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN.

Thủ tướng nhấn mạnh các nước cần đề ra những biện pháp tăng cường đoàn kết, thống nhất và nêu cao vai trò trung tâm của ASEAN, nhất là trong việc duy trì hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực.

Các nước cũng cần bảo đảm ASEAN phát huy vai trò dẫn dắt trong xử lý các vấn đề khu vực và luôn giữ vai trò chủ đạo trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Bên lề hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp kiến song phương Thủ tướng Malaysia Najib Razak, Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Razak và Tổng thống Aquino, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ ý kiến về những diễn biến phức tạp trên biển Đông. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, tin cậy lẫn nhau, hợp tác thúc đẩy an toàn và an ninh hàng hải, hàng không.

Các nhà lãnh đạo cho rằng cần phải bảo đảm giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS), thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC, sớm xây dựng COC.

Trong cuộc gặp thủ tướng Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thảo luận các biện pháp thúc đẩy kim ngạch thương mại lên 15 tỉ USD trước thời hạn năm 2020.

Hai bên cần có các biện pháp tháo gỡ vướng mắc để đẩy mạnh giao thương hàng hóa, tìm kiếm các biện pháp mới như thanh toán bằng tiền nội tệ mỗi nước, hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu gạo, cao su, hồ tiêu.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết sẵn sàng tạo điều kiện để Việt Nam mở chi nhánh ngân hàng tại Thái Lan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị cần giải quyết hữu nghị, nhân đạo những trường hợp tàu thuyền, ngư dân hai bên vi phạm vùng biển đánh bắt.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nhất trí hai bên hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này, đồng thời nghiên cứu để hợp tác đánh bắt chung giữa hai nước, hoặc giữa hai nước với một nước thứ ba. 

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên