27/11/2015 19:46 GMT+7

​Cộng đồng ASEAN hướng đến thị trường ICT chung

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TTO - Chiều 27-11, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị Bộ trưởng viễn thông và công nghệ thông tin ASEAN lần thứ 15 (TELMIN 15) với chủ đề “Hướng tới một Cộng đồng ASEAN phát triển toàn diện, an toàn và bền vững trên nền tảng số” bế mạc sau hai ngày diễn ra.

Đại diện bộ trưởng 10 nước ASEAN phụ phụ trách viễn thông và CNTT thông qua kế hoạch tổng thể ICT ASEAN 2020 chiều 27-11 - Ảnh: PHAN THÀNH

Nhiều mục tiêu, định hướng vì một ​cộng đồng ASEAN hướng tới phát triển toàn diện trên nền tảng số đã được các đại biểu cấp cao bộ trưởng 10 nước ASEAN, bộ trưởng phụ trách viễn thông và CNTT 3 nước đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; Liên minh Viễn thông thế giới (ITU) thống nhất thông qua ở hội nghị lần này.

Lấy công dân ASEAN làm trung tâm phát triển

Ngay trong buổi họp báo bế mạc chiều 27-11, Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông VN Nguyễn Bắc Son, thay mặt hội nghị công bố chính thức kế hoạch tổng thể về CNTT và truyền thông (ICT) ASEAN 2020. Đây là văn kiện có tính chất định hướng cho các hoạt động hợp tác và phát triển ICT giữa các nước ASEAN giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, văn kiện này đề ra 8 định hướng chiến lược gồm: ICT đối với việc chuyển đổi và phát triển kinh tế; hội nhập và nâng cao vai trò của con người thông qua ICT; đẩy mạnh sáng tạo; phát triển cơ sở hạ tầng ICT; phát triển nguồn nhân lực; một thị trường ICT chung; các nội dung và thông tin truyền thông mới; an toàn an ninh thông tin.

“Với tinh thần như vậy, các vị bộ trưởng thống nhất sẽ thúc đẩy cộng đồng ASEAN trở thành một nền kinh tế phát triển an toàn, bền vững và chuyển đổi dựa trên nền tảng số, góp phần tạo nên một cộng đồng ASEAN tiến tới hội nhập, phát triển toàn diện”, ông Son nhấn mạnh.

Trả lời báo giới về sự kiện này, đại diện Ban thư kí ASEAN cho rằng, đây là một kế hoạch đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc thực hiện tầm nhìn 2025 của cộng đồng ASEAN. Điều này còn có ý nghĩa hơn khi cộng đồng chung ASEAN vừa mới chính thức được tuyên bố thành lập bởi các nhà lãnh đạo ASEAN cách đây một tuần trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại Malaysia.

Trong đó, công dân cộng động ASEAN được xem là là trung tâm của sự phát triển và là động lực chỉ hướng cho quá trình phát triển. “Vai trò của CNTT và viễn thông đã được phân tích rất rõ trong bản báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch tổng thể phát triển ICT ASEAN 2015 và mục tiêu 2020.

Qua đó, khẳng định được ý nghĩa của ICT trong quá trình phát triển hội nhập, phát triển, hợp tác của khối”, đại diện Ban thư kí ASEAN khẳng định.

Các đại biểu tham gia hội nghị TELMIN 15 - Ảnh: PHAN THÀNH

Mở rộng hợp tác với các đối tác

Nằm trong khuôn khổi hội nghị, các bộ trưởng 10 nước ASEAN phụ trách viễn thông và CNTT đã thông qua một số trao đổi với các nước đối tác. Với Trung Quốc, các bộ trưởng thông qua kế hoạch công tác ICT 2016 ASEAN-Trung Quốc gồm các hoạt động trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực phát triển băng thông rộng và USO, kinh doanh các ứng dụng mới trên nền internet, điện toán đám mây và dữ liệu lớn, vai trò của ICT đối với quá trình phát triển kinh tế xã hội, cơ chế hợp tác giữa các nhóm ứng cứu khẩn cấp máy tính của ASEAN-Trung Quốc.

Song song với đó, các Bộ trưởng cũng lưu ý các dự án thành lập Trung tâm Xuất sắc trong phát triển và đào tạo phần mềm năm 2016 tập trung vào lĩnh vực tội phạm mạng và Chính phủ điện tử giữa ASEAN và Ấn Độ.

Ngoài ra, hoan nghênh đề xuất của Nhật Bản về hợp tác phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin và giao các chuyên gia cấp cao xem xét đề xuất thành lập “đầu mối hợp tác an ninh mạng ASEAN-Nhật Bản”.

Tiếp tục thông qua, kế hoạch hành động ICT ASEAN-Hàn Quốc 2016 với việc mở rộng hợp tác về việc thành lập hệ sinh thái cho các doanh nghiệp mới,hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường nhân lực nữ ICT, xây dựng năng lực trong an ninh mạng cũng như thúc đẩy sự hội tụ của CNTT với các ngành công nghiệp thông qua phát triển các ứng dụng di động.

Riêng với Liên minh Viễn thông thế giới (ITU), dịp này cũng đã kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác với ASEAN giai đoạn 2016-2018. Hai bên cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác thông qua việc triển khai các sáng kiến chung đối với các lĩnh vực ưu tiên như bảo đảm toàn vẹn mạng lưới và an toàn thông tin, triển khai băng rộng, hỗ trợ xây dựng chính sách viễn thông và CNTT, các cơ chế triển khai dịch vụ công ích, ứng dụng ICT quản lý thiên tai…

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên