23/06/2007 18:46 GMT+7

Cộng điểm cho thí sinh không hút thuốc lá

THƯƠNG VŨ (Theo Koreatimes/AFP)
THƯƠNG VŨ (Theo Koreatimes/AFP)

TTO - Kể từ năm tới, trường đại học Konkuk (Seoul, Hàn Quốc) sẽ tặng thêm điểm cho những thí sinh là những người không hút thuốc.

Ông Oh Myung, hiệu trưởng trường ĐH Konkuk cho biết những thí sinh thi vào trường ĐH Konkuk sẽ bị mất lợi thế nếu là người hút thuốc. Ông Oh nói rằng nhà trường có thể bị thua kiện hành chính nếu trừ điểm thi của những thí sinh hút thuốc. Song nếu nhà trường cộng điểm cho những thí sinh không hút thuốc thì không sao. Hiệu trưởng Oh rất muốn trường ĐH Konkuk áp dụng hệ thống mới này để những ai hút thuốc sẽ không được trở thành sinh viên (SV) của trường.

Hàn Quốc xếp hàng đầu các nước thành viên OECD về tỷ lệ người hút thuốc trong tổng số dân. Mỗi năm, có 42.000 người dân Hàn Quốc tử vong do những bệnh liên quan đến hút thuốc. Tỷ lệ thanh niên hút thuốc ở nước này rất cao so với những nước khác và luôn tăng kể từ giữa thập kỷ 80 của thế kỷ trước.
Mặc dù trường ĐH Konkuk không thể phân biệt chính xác những thí sinh hút thuốc và không hút thuốc trong các buổi thi tuyển sinh, song nhà trường sẽ yêu cầu SV ký vào một thỏa thuận là họ sẽ không hút thuốc. Dựa vào bản cam kết này, nhà trường sẽ có bằng chứng để thi hành những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt với những SV phì phèo hút thuốc.

Hiệu trưởng Oh cũng có kế hoạch không chấp nhận những người hút thuốc được làm việc trong các khoa. Ông Oh giải thích là hàng năm chính phủ Hàn Quốc phải trả một khoản tiền lớn để giải quyết những thiệt hại do hút thuốc lá gây ra.

Đồng thời, hiệu trưởng Oh sẽ bắt đầu cuộc vận động kêu gọi hình thành nền văn hóa uống rượu có trách nhiệm trong trường ĐH Konkuk bởi vì “việc một trường ĐH đào tạo những SV toàn diện còn quan trọng hơn là việc chuyển tải kiến thức cho họ”.

Một quan chức bộ Giáo dục và Nhân lực Hàn Quốc nói rằng kế hoạch “tẩy chay SV hút thuốc” của trường ĐH Konkuk có thể gây ra những vấn đề về luật pháp hoặc hành chính. Do vậy, cần phải giám sát mặt pháp luật của kế hoạch này.

SV trong trường ĐH Konkuk có những phản ứng khác nhau nhưng hầu hết đều cho rằng kế hoạch cấm SV hút thuốc sẽ không khả thi. Tuy nhiên, ông Sung Nak-in, giáo sư luật trường ĐH Quốc gia Seoul, cho rằng kế hoạch của trường ĐH Konkuk có khả năng trở thành hiện thực vì hiện nay có quan điểm phản đối hút thuốc trong xã hội Hàn Quốc.

THƯƠNG VŨ (Theo Koreatimes/AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên