24/03/2013 12:30 GMT+7

Công chúa út Campuchia làm chủ tịch đảng Funcinpec

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 23-4, đảng Bảo hoàng Campuchia Funcinpec đã chính thức bầu công chúa Norodom Arun Rasmey, con gái út của cựu hoàng Norodom Sihanouk làm tân chủ tịch đảng.

Cc50F64p.jpgPhóng to

Công chúa Norodom Arun Rasmey Ảnh: Tân Hoa xã

Theo Tân Hoa xã, như vậy công chúa Arun Rasmey sẽ trở thành thủ tướng Campuchia nếu đảng Funcinpec chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 28-7 tới. Công chúa Arun Rasmey, hiện là đại sức Campuchia ở Malaysia, được chỉ định chính thức trong cuộc họp của 4.000 thành viên Funcinpec ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh.

“Đây là một nghĩa vụ lớn đối với tôi - THX dẫn lời công chúa Arun Rasmey tuyên bố - Là chủ tịch đảng, tôi sẽ nỗ lực hết sức để thống nhất các thành viên bảo hoàng nhằm xây dựng một xã hội thịnh vượng cho người dân Campuchia”.

Bà khẳng định dưới sự lãnh đạo của mình, đảng Funcinpec sẽ giữ lập trường “trung gian” với tất cả các đảng chính trị ở trong và ngoài nước. Hiện đảng Funcinpec đang là thành viên của liên minh cầm quyền cùng đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen.

Công chúa Arun Rasmey cho biết bà sẽ dẫn dắt đảng Funcinpec theo những hướng dẫn chính trị của cựu hoàng Norodom Sihanouk. “Những ước nguyện của vua cha Sihanouk là sự độc lập toàn diện của dân tộc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, duy trì hòa bình, đoàn kết và hòa hợp quốc gia, khuyến khích mọi người chung tay phát triển đất nước” - bà nhấn mạnh.

Tân tổng thư ký Funcinpec Nhik Bun Chhay cho biết đảng quyết định chọn công chúa Arun Rasmey bởi bà rất giàu kinh nghiệm chính trị. “Funcinpec là đảng bảo hoàng do đó ưu tiên hàng đầu của đảng là bầu một thành viên hoàng tộc làm chủ tịch. Chúng tôi cũng muốn khuyến khích phụ nữ bước chân vào chính trường và thu hút các thành viên nữ” - ông Bun Chhay tiết lộ.

Cựu hoàng Norodom Sihanouk thành lập đảng Funcinpec vào năm 1981. Từ năm 2007 đến nay, uy tín của đảng sa sút do nhiều mâu thuẫn nội bộ. Sau mỗi kỳ bầu cử, số ghế của Funcinpec tại Quốc hội Campuchia lại giảm.

Tân Hoa xã dẫn lời một số chuyên gia chính trị nhận định với việc lựa chọn công chúa Arun Rasmey làm người lãnh đạo mới, Funcinpec đang có cơ hội lấy lại ảnh hưởng trong xã hội Campuchia. Hoàng tử Sisowath Thomico đánh giá công chúa có đủ phẩm chất lãnh đạo Funcinpec do có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao.

Các khảo sát vừa qua đều cho thấy nhiều khả năng đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen sẽ lại tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 28-7 tới. Ông Hun Sen, 61 tuổi, đã nắm quyền trong 28 năm qua.

Trong cuộc bầu cử tháng 7-2008, đảng Funcinpec chỉ giành được hai ghế trong tổng số 123 ghế Quốc hội. Đảng CPP giành được tới 90 ghế. Đảng đối lập Sam Rainsy Party có 26 ghế.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên