06/04/2012 08:41 GMT+7

Công bố nợ của Công ty Bình An

CHÍ QUỐC - PHƯƠNG NGUYÊN
CHÍ QUỐC - PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Sáng 5-4, tại cuộc họp báo thường kỳ, đại diện UBND TP Cần Thơ đã dành phần lớn thời gian thông báo về tình hình của Công ty cổ phần thủy sản Bình An.

Xem toàn bộ thông tin về vụ nợ nần của Công ty Bình An trên TTO

uwYiclIl.jpgPhóng to

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi và Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn tại buổi họp báo sáng 5-4 - Ảnh: Chí Quốc

Trong cuộc họp báo, ngoài thông báo tình hình chung về nợ nần của Công ty cổ phần thủy sản Bình An (gọi tắt là Công ty Bình An), UBND TP Cần Thơ chưa làm rõ những vấn đề khác như chuyện bà Phạm Thị Diệu Hiền (tổng giám đốc công ty) có bệnh hay không, khả năng trả nợ của Công ty Bình An thế nào...

Nợ “phình” thêm 27,7 tỉ đồng

Ông Võ Thanh Hùng - tổ trưởng tổ công tác kiểm tra tình hình nợ nần của Công ty Bình An - cho biết ngoài số tiền nợ ngân hàng, bảo hiểm xã hội và nông dân là 1.541 tỉ đồng, hiện Công ty Bình An còn nợ mười công ty và các cá nhân khác với tổng số tiền hơn 27,7 tỉ đồng. Do công ty chưa có số liệu kiểm toán năm 2011 nên ông Hùng chỉ cung cấp số liệu kiểm toán năm 2010. Theo đó, tổng giá trị tài sản của Công ty Bình An là 2.075 tỉ đồng, gồm vốn ngắn hạn 1.183 tỉ đồng, còn lại là vốn dài hạn. Tính tới thời điểm hiện nay, Công ty Bình An đã đầu tư các cơ sở tại TP Cần Thơ gồm: nhà máy chế biến cá tra, cá ba sa xuất khẩu công suất 500 tấn/ngày; Viện nghiên cứu thủy sản Bình An diện tích 1.134m2; nhà máy giá trị gia tăng công suất 10.000 tấn/năm; kho lạnh 10.000 tấn; nhà máy chế biến phụ phẩm 24.300 tấn/năm; nhà máy sản xuất collagen công suất 20 triệu sản phẩm/năm và trung tâm sản xuất cá giống.

Theo ông Hùng, từ khi thành lập vào năm 2007 đến tháng 4-2011, hoạt động kinh doanh của Công ty Bình An ổn định, hằng năm có tăng trưởng và đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu TP (năm 2010 là 42,8 triệu USD, năm 2011 là 47,6 triệu USD). Giữa năm 2011 doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính do nguồn tín dụng bị hạn chế, các ngân hàng rút vốn và lâm vào nợ nần như thời gian qua. Ông Hùng cũng đánh giá công ty đã đầu tư sai mục đích, lấy vốn ngắn hạn đầu tư dài hạn, thậm chí đầu tư ngoài ngành dẫn đến mất cân đối nghiêm trọng.

Cũng theo thông tin từ ông Hùng, đến nay Công ty Bình An có hai nguyện vọng là đề nghị ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ và định giá lại tài sản công ty để nâng mức vay cho đơn vị này.

Chưa xem xét khởi tố, phá sản

Trả lời câu hỏi có xem xét việc khởi tố đối với bà Diệu Hiền, ông Nguyễn Thanh Sơn - chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết đến thời điểm này công an cho rằng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, do đó chưa xem xét đến vấn đề này. Ông Sơn nhấn mạnh: doanh nghiệp hoạt động theo luật, việc xử lý cũng phải làm theo luật, không thể cảm tính. Việc phá sản là chuyện của công ty và phán quyết của tòa án. “UBND TP muốn tìm cách giúp doanh nghiệp vượt khó khăn nhưng công ty không cộng tác, luôn né tránh. Công ty phải đưa ra được bản kiểm toán tài chính năm 2011 mới có thể giải quyết được vấn đề” - ông Sơn nói.

Ông Võ Thanh Hùng cho biết có cứu được Công ty Bình An hay không thì phải xác định “bệnh” cho đúng, muốn xác định “bệnh” phải có bản cân đối tài chính từ công ty. “Từ đó mới đưa ra được giải pháp tháo gỡ. Địa phương cũng đang lên phương án ổn định tình hình chung nếu công ty phá sản”.

Theo ông Nguyễn Hữu Lợi - phó bí thư thường trực Thành ủy Cần Thơ, nhiều câu hỏi đặt ra như thực hư bệnh tình của bà Diệu Hiền, tài sản bên Mỹ ra sao, mời bà Hiền về thế nào thì chính quyền chưa thể nắm hết. Muốn nắm được tất cả điều này, chính quyền địa phương phải cử người qua Mỹ, nhưng qua cũng chưa chắc gặp được bà Diệu Hiền.

Bà Diệu Hiền hiện đang ở Mỹ

Xung quanh việc xuất cảnh của bà Phạm Thị Diệu Hiền và tính pháp lý của việc ủy quyền chức danh tổng giám đốc cho chồng bà là ông Trần Văn Trí, ông Võ Thanh Hùng nói: “Đến nay bà Hiền vẫn chưa về VN giải quyết nợ nần. Bà Hiền xuất cảnh ngày 23-2-2012 tại sân bay Tân Sơn Nhất sang Thái Lan rồi đến Singapore và hiện tại bà ở California (Hoa Kỳ). Việc ủy quyền chức danh tổng giám đốc của bà cho ông Trí vẫn chưa được công chứng.

UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu hội đồng quản trị công ty khẩn trương thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý việc ủy quyền điều hành, quản lý công ty. Trường hợp không thực hiện được thì yêu cầu bà Hiền phải về nước để xử lý những tồn tại của công ty. UBND TP Cần Thơ cũng yêu cầu công ty đề ra giải pháp hiệu quả nhất và khẩn trương thanh toán dứt điểm các khoản nợ tiền cá cho dân, tiền bảo hiểm xã hội, đồng thời bàn bạc với ngân hàng, đối tác, cổ đông thực hiện tái cơ cấu công ty theo quy định”.

CHÍ QUỐC - PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên