03/09/2013 06:45 GMT+7

Công bố bản sách đầy đủ về cuộc đời Phạm Xuân Ẩn

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Nhân kỷ niệm 86 năm ngày sinh của nhà tình báo tài năng Phạm Xuân Ẩn (12-9-1927 - 12-9-2013), Công ty Trí Việt - First News tổ chức công bố, phát hành bản dịch đầy đủ quyển sách Điệp viên hoàn hảo X6 (NXB Hồng Đức) của tác giả Larry Berman.

V6yiwp8v.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Phước - giám đốc Trí Việt - mang mẫu bìa sách mới sang Atlanta gặp gỡ Larry Berman vào ngày 21-8 để ông duyệt trước khi in tại VN - Ảnh: First News

Bản dịch lần này do Đỗ Hùng thực hiện, dịch từ nguyên tác tiếng Anh Perfect spy X6 - the incredible double life of Pham Xuan An, Reuters, Time, New York Herald Tribune reporter & Vietnamese strategic intelligence general. Theo Trí Việt, bản tiếng Việt có bổ sung này được thực hiện và phát hành trước cả bản tiếng Anh sẽ in ở Mỹ và các nước châu Âu.

Cuộc đời ly kỳ của nhà tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn trong vỏ bọc nhà báo của các cơ quan Time, Reuters, New York Herald Tribune... đã được chính ông kể lại cho nhà sử học người Mỹ Larry Berman ghi âm, chấp bút thành quyển sách Perfect spy: the incredible double life of Pham Xuan An, Time magazine reporter and Vietnamese communist agent (bản tiếng Việt Điệp viên hoàn hảo - cuộc đời hai mặt không thể tin được của Phạm Xuân Ẩn, phóng viên tạp chí Time & điệp viên cộng sản VN đã được NXB Thông Tấn phát hành vào tháng 10-2007).

Đến nay sau sáu năm, tác giả Larry Berman đã có những bổ sung quan trọng cho bản sách của mình.

Đặc biệt, ông công bố thêm một số tư liệu về cuộc đời Phạm Xuân Ẩn mà ông đã ghi âm nhưng trong bản in lần đầu ông chưa đưa vào sách (... 6 năm sau X6 - những câu chuyện tiếp nối).

Bên cạnh đó, sách còn bổ sung nhiều hình ảnh tư liệu khác với lần in trước, có phần phỏng vấn Larry Berman và các đồng nghiệp làm báo với Phạm Xuân Ẩn, đồng thời có nhiều ý kiến của đồng đội tình báo của ông.

Tập sách lần này cũng công bố bức thư của bà Thu Nhàn - vợ thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn - gửi tác giả Larry Berman: “Do mắt kém, tôi phải đọc cuốn sách của ông ba lần trong suốt ba ngày, dù tôi muốn đọc xong ngay lập tức: ba ngày đầy cảm xúc, ba ngày đầy nước mắt nhớ thương, đầy tình yêu và sự tiếc nuối...

Và giờ đây, mỗi lần đọc lại là tôi không cầm được nước mắt! Một ít người bạn của tôi cũng có cảm xúc như vậy... Nhưng tôi muốn đọc lại nhiều lần để nhớ về chồng tôi”.

Larry Berman là nhà sử học, giáo sư danh dự tại Trường đại học California, hiện là trưởng khoa đào tạo nhân tài ưu tú Trường đại học Quốc gia Georgia, Mỹ.

Theo ông Nguyễn Văn Phước - giám đốc Trí Việt - First News, khi nói chuyện với Larry Berman về điều gì thôi thúc ông dành sáu năm bổ sung và cân nhắc việc công bố thêm các tài liệu về Phạm Xuân Ẩn, câu trả lời từ vị giáo sư người Mỹ là ông còn nợ một lời hứa với vong linh Phạm Xuân Ẩn, rằng những gì Phạm Xuân Ẩn đã tiết lộ với ông thì cần được công bố, và chỉ được công bố những thông tin này từng giai đoạn sau khi Phạm Xuân Ẩn mất chứ không phải một lần.

Sau nữa, Larry Berman mong muốn những gì mình làm là góp phần cho một VN tốt đẹp hơn và mối quan hệ VN - Hoa Kỳ cũng tốt đẹp hơn.

mq4dZwUY.jpgPhóng to

Sách mới về cuộc đời Phạm Xuân Ẩn do Larry Berman ưu ái dành cho VN xuất bản trước cả Mỹ - Ảnh: L.Điền

Buổi ra mắt ấn bản mới Điệp viên hoàn hảo X6 sẽ được tổ chức vào sáng 4-9 tại TP.HCM. Dự kiến giáo sư Larry Berman cũng có mặt và nhân dịp này, ông sẽ trao bản quyền cho First News - Trí Việt tổ chức thực hiện bộ phim truyện nhiều tập và phim nhựa 120 phút mang tên Điệp viên hoàn hảo X6.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên