17/10/2015 08:50 GMT+7

Công bằng với con

HOÀNG LAN
HOÀNG LAN

TT - Cu Hoàng nhà tôi lên 6 tuổi hỏi mẹ: “Mẹ thương ai nhiều hơn, con hay em Ly?”. Vì bé Ly mới 2 tuổi, còn nhỏ chưa biết gì nên tôi trả lời ngay: “Mẹ thương con nhất trên đời”.

Vậy mà Hoàng hoạnh họe ngay: “Mẹ nói thương con nhất sao suốt ngày mẹ ôm ấp và nâng em Ly như trứng vậy?”. Hóa ra đây là câu hỏi khó. Con cần thể hiện tình yêu cụ thể và chân thật.

Nhu cầu, tính cách của trẻ không giống nhau, thương con cha mẹ luôn cố gắng thỏa mãn những mong muốn đó. Cho nên, tình cảm cho con dù là tình mẫu tử nhưng với mỗi đứa có sự khác nhau. Hai đứa con, mỗi đứa mỗi tính. Thương yêu con vô bờ bến, nhưng yêu giống nhau thì không, có đứa bộc lộ ra ngoài, có đứa phải tế nhị. Sự độc đáo của các cung bậc cảm xúc thể hiện ở chỗ đó.

Không ít bậc phụ huynh cho rằng cách tốt nhất thể hiện sự công tâm và tránh sự ghen tị giữa các con là phải đối xử như nhau giữa các bé. Chẳng hạn, chị hàng xóm với tôi có hai đứa con cách nhau hai tuổi, một trai một gái. Nhưng vào năm học mới chị mua cặp sách, hộp bút… giống nhau cho hai đứa để chúng khỏi tị nạnh nhau, đỡ mất công “xử”.

Tuy nhiên, cách xử lý này không hiệu quả. Điều này cũng có nghĩa sẽ có một đứa hoặc cả hai không nhận được thứ mà chúng thích hoặc cần. Trẻ con cần nhận ra dù là anh chị em thì mỗi đứa luôn có sự khác biệt, nên sẽ nhận được sự đối xử khác nhau. Cũng là hộp viết, nhưng con gái sẽ có hình công chúa và màu sắc nữ tính, còn con trai có thể là hình xe hoặc hình siêu nhân với những gam màu mạnh mẽ, nam tính.

HOÀNG LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên