18/11/2010 02:15 GMT+7

Công an phường kiểm tra, xử phạt vi phạm giao thông?

GIA MINH thực hiện
GIA MINH thực hiện

TT - Bạn đọc Diệp Quang Quyền ở Q.11, TP.HCM thắc mắc tại Q.11, công an nhiều phường thường xuyên chặn xe vi phạm Luật giao thông đường bộ để xử lý.

RVQ3PeXi.jpgPhóng to
Thượng tá Đàm Văn Chung - Ảnh: G.M.

Chiều 17-11, thượng tá Đàm Văn Chung - phó trưởng Công an Q.11, TP.HCM - cho biết theo quy định của nghị định 34 năm 2010, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính (bao gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát 113, đội cảnh sát quản lý hành chính về TT-XH và công an phường) có thẩm quyền kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Do đó, việc công an các phường thuộc Q.11 tham gia kiểm tra, xử lý người vi phạm giao thông là đúng.

* Phạm vi kiểm tra, xử lý và thẩm quyền xử phạt của công an phường tới đâu?

- Theo quy định, phạm vi kiểm tra, xử lý của công an phường là tại các đường nội bộ trong khu dân cư, các con hẻm ngoài phạm vi quản lý của cấp TP và quận theo phân cấp quản lý hành chính. Các lỗi vi phạm mà công an phường được phép kiểm tra, xử lý gồm: người ngồi trên môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm; môtô, xe gắn máy không đủ điều kiện lưu hành (không có đèn, còi...), chở hàng cồng kềnh và các tụ điểm tập trung loại xe không đủ điều kiện lưu hành.

Trưởng công an phường được xử phạt hành vi vi phạm có mức xử phạt tới 2 triệu đồng. Người vi phạm có thể vi phạm nhiều lỗi, các lỗi có mức phạt dưới 2 triệu đồng cộng lại lớn hơn 2 triệu đồng thì trưởng công an phường vẫn có thể ra quyết định xử phạt. Nếu một trong các lỗi vi phạm có mức phạt cao hơn 2 triệu đồng thì phải chuyển cấp quận xử lý.

Trong thực tế, có một số trường hợp cán bộ chiến sĩ công an phường chỉ lập biên bản, sau đó xé biên lai thu tiền phạt theo thủ tục xử phạt tại chỗ mà không ra quyết định xử phạt với số tiền từ 200.000 đồng trở xuống.

Thực tế quy định phải có quyết định xử phạt, tuy nhiên trong trường hợp này là thừa vì công an viên trong khi thi hành nhiệm vụ có thể ra quyết định xử phạt các hành vi vi phạm có mức xử phạt tới 200.000 đồng, vì vậy có thể lập biên bản, xé biên lai thu tiền phạt là đủ.

* Nhiều tuyến đường lớn cũng có lực lượng công an phường chặn xe vi phạm kiểm tra, xử lý. Điều này được lý giải thế nào?

- Phải coi cụ thể từng trường hợp. Nếu lực lượng công an phường được lãnh đạo công an quận phân công trực điều tiết, phòng ngừa ùn tắc giao thông tại một số điểm thì lúc này công an phường được phép kiểm tra, xử lý xe vi phạm để phòng ngừa ùn tắc và tai nạn giao thông có thể xảy ra. Tuy nhiên, lực lượng công an phường chỉ được phép kiểm tra, xử lý ở chốt điều tiết giao thông được giao nhiệm vụ chứ không được thực hiện ngoài vị trí phân công.

Riêng các trường hợp bạn đọc phản ảnh tại một số tuyến đường như Hòa Bình, Minh Phụng (Q.11), lực lượng công an phường có chặn bắt, xử lý xe vi phạm là do có sự chỉ đạo của lãnh đạo công an quận. Trong các trường hợp vừa nêu, lực lượng công an phường thực tế đang làm nhiệm vụ của cấp quận, điều này đúng quy định.

GIA MINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên