11/03/2013 10:51 GMT+7

"Công an được bắn": cần quy định cụ thể

TTO
TTO

TTO - Dự thảo quy định biện pháp phòng ngừa, xử lý hành vi chống người thi hành công vụ nêu người thi hành công vụ được nổ súng trực tiếp vào người và xe vi phạm để phòng vệ tiếp tục nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

TTO trích đăng một số ý kiến bạn đọc.

Chống người thi hành công vụ: công an được bắn

FF5fw1Hm.jpgPhóng to
Một thanh niên cầm vỏ chai tấn công cảnh sát giao thông ở Lạng Sơn trong một clip phát trên mạng tháng 6-2012

* Ủng hộ đề xuất này

Theo tôi, đề xuất tại nghị định này là hợp lý và hết sức cần thiết trong bối cảnh tội phạm chống người thi hành công vụ phức tạp như hiện nay. Vũ khí trong tay công an để làm gì? Họ không dám sử dụng trong khi tính mạng bị đe dọa. Pháp luật còn quá nương tay nên tội phạm ngày càng hoành hành, manh động.

LƯU HỮU PHÚ

* Tôi đồng ý với quyết định này

Tôi tán thành quyết định này và ban hành sớm chừng nào tốt chừng nấy. Nếu mình chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ thì không việc gì phải sợ. Ngược lại, người dân nếu thấy công an nổ súng vì lý do không chính đáng thì có thể khởi kiện. Nói chung đây là quyết định nhằm hạn chế những kẻ cố ý gây sự với lực lượng chức năng.

NGUYỄN HỒNG KHANH

* Cần mạnh tay

Tình trạng người vi phạm tấn công các cơ quan chức năng thời gian qua cho thấy một lỗ hổng lớn cho các cơ quan hoạch định pháp luật. Chúng ta luôn đặt mục tiêu xây dựng pháp luật trên quan điểm khoan hồng và giáo dục là chính, nhưng điều này không có nghĩa nhẹ tay. Khi hành vi vi phạm nảy sinh thì nó phải được chặn đứng ngay, không thể để xảy ra hậu quả nặng nề để rồi sau đó khắc phục. Không thể để hình ảnh một kẻ vi phạm pháp luật cầm chai thủy tinh đuổi đâm cảnh sát làm nhiệm vụ, một hình ảnh vô cùng phản cảm thể hiện sự yếu kém của cơ quan công an.

nmthanh@...

* Tôi ủng hộ tuyệt đối

Công an là lực lượng trấn áp tội phạm. Họ được trang bị các công cụ hỗ trợ, trong đó có súng. Nếu quy định không cho sử dụng súng thì họ cũng chỉ là người tay không đi bắt giặc, như vậy làm sao trấn áp được tội phạm. Pháp luật chỉ được thượng tôn khi cơ quan bảo vệ pháp luật làm đúng quyền hạn và chức năng của họ. Nếu bảo việc của công an là nói tội phạm đừng phạm tội thì yếu đuối và buồn cười quá. Chỉ cần làm đúng quy trình, bắn chỉ thiên để cảnh cáo trước. Pháp luật phải nghiêm thì mới giảm được tội phạm.

tontantmccranes@...

* Làm sao đảm bảo không lạm dụng và lạm quyền?

Lấy gì đảm bảo công an không lạm dụng và lạm quyền khi tăng quyền cho lực lượng này? Thống kê cũng phải làm rõ, có bao nhiêu vụ công an bị dân đánh bị thương, bị chết; bao nhiêu vụ khi thi hành công vụ công an đã làm dân chết, bị thương. Chỉ khi những tổn thất do dân gây ra tới mức đe dọa công an thì mới có thể tính tới việc tăng thêm giải pháp cho công an tự vệ. Tôi không đồng tình.

vo12luan@...

* Cần quy định cụ thể

Tôi có một đề nghị là ngành công an sử dụng nghiệp vụ của mình đã học trong ngành và những công cụ được trang bị, không nên sử dụng đến vũ khí. Nếu hung thủ sử dụng vũ khí thì người thi hành công vụ được phép bắn trả, mà bắn trả như thế nào trong luật quy định (nếu luật chưa quy định thì nên bổ sung) và nói cụ thể.

vuvanthong92@...

* Không đồng ý

Tôi hoàn toàn không đồng ý với đề xuất này. Việc thực thi pháp luật là để ngăn chặn cái xấu, cải tạo người xấu thành người tốt chứ không phải dùng vũ lực cao hơn để trấn áp. Nếu công an được nổ súng khi tự cảm thấy nguy hiểm cho bản thân mình thì tội phạm cũng sẽ tìm ra cách chống lại khi cảm thấy nguy hiểm đến tính mạng.

diachi.ten@...

* Phải quy định rõ ràng

Cần quy định cụ thể khi nào được bắn trực tiếp. Cần có thời gian kiểm chứng vì công an và tội pham cũng là con người được pháp luật bảo vệ.

buingocsang@...

* Tôi rất phân vân

Rõ ràng tình hình tội phạm hiện nay ngày càng táo tợn, nhức nhối. Tội phạm ngày càng tỏ ra khinh lờn pháp luật và coi rẻ tính mạng người khác. Nhưng nếu như cho phép công an nổ súng, tôi e rằng sẽ làm tình hình phức tạp hơn. Làm sao đảm bảo trong hàng ngũ công an không có người thiếu kiềm chế (nếu không nói là lạm dụng, ỷ lại vào quyền hạn, cực đoan). Khi công an được phép nổ súng, biết đâu người phạm pháp cũng trang bị vũ khí để đối phó. Mong Chính phủ cân nhắc thật kỹ.

phan_thuynga1960@...

* Nên trang bị công cụ hỗ trợ

Nên xem xét từng thời điểm cụ thể, thời điểm hiện nay tội phạm rất manh động thì phải áp dụng. Tôi đề nghị công an cần được trang bị hai công cụ hỗ trợ cùng lúc gồm súng bắn điện và súng bắn đạn thật. Tùy vào mức độ nguy hiểm của tội phạm để chọn loại nào để trấn áp được. Khi đi tuần tra làm nhiệm vụ phải trang bị camera ghi lại hình ảnh tác nghiệp. Nếu muốn dùng súng bắn đạn thì phải đảm bảo camera ghi lại hình ảnh tội phạm để truy xét sau này.

bichq4@...

Bạn có ý kiến như thế nào về vấn đề này? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn với chúng tôi qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần ý kiến bạn đọc phía dưới. Xin cảm ơn.

TTO

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên