28/02/2011 11:52 GMT+7

Con trai độc tài châu Phi đặt mua du thuyền 380 triệu USD

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Công ty Kusch Yachts ở Đức vừa nhận được đơn đặt hàng từ con trai của tổng thống Guinea Xích đạo yêu cầu đóng du thuyền siêu sang có rạp hát, nhà hàng, quầy bar, bể bơi… trị giá gấp ba lần chi tiêu của nước này dành cho giáo dục và y tế hàng năm.

Read this on Tuoitrenews.vn

dxTPUVfv.jpgPhóng to
Ông Teodorin - con trai của tổng thống Guinea Xích đạo - Ảnh: Deeso

AP đưa tin tổ chức giám sát tham nhũng Global Witness hôm nay 28-2 cho hay Teodoro Nguema Obiang Mangue (gọi tắt là Teodorin), con trai cả của tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo, chỉ giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp và lâm nghiệp với lương tháng 6.800 USD nhưng đã nổi tiếng ăn chơi xa hoa với nhiều tài sản khổng lồ.

Siêu du thuyền này chỉ là món tài sản khổng lồ mới trong bộ sưu tập của "thiếu gia" Teodorin 40 tuổi. Global Witness đang hối thúc Washington áp đặt lệnh trừng phạt với Teodorin - người sở hữu một khu điền trang trị giá 35 triệu USD ở Malibu (bang California, Mỹ) nhìn ra bờ biển Thái Bình Dương rộng 16 mẫu với những khu vườn trải dài, sân golf, bể bơi, sân tennis, 8 phòng ngủ; vô số nhà cửa ở Los Angeles, Buenos Aires và Paris; một phi cơ 33 triệu USD, đội xe hơi siêu sang bao gồm các thương hiệu Ferrari, Lamborghini và Bentley.

Tuy nhiên, Văn phòng truyền thông chính phủ Guinea Xích đạo cho rằng con trai của ngài tổng thống "từng đặt hàng thiết kế du thuyền này nhưng sau đó đã từ bỏ ý định mua nó". Họ cho biết nếu đơn hàng được thực hiện, ông Todorin cũng sẽ mua nó bằng "thu nhập từ các hoạt động kinh doanh cá nhân chứ không phải từ các nguồn tài chính bất hợp pháp và tham nhũng".

Tổng thống Teodoro giành quyền lực sau cuộc đảo chính đẫm máu năm 1979, cai quản đất nước ở Trung Phi được 32 năm và được đồn rằng sẽ chuyển giao ghế tổng thống cho con trai Teodorin vì ông đang bị bệnh ung thư.

Khi Teodorin mua điền trang ở Mỹ và các đội xe sang năm 2006, ông đã biện minh rằng đó là do các quan chức ở nước ông được phép mở công ty riêng, hợp tác với các công ty nước ngoài để đấu thầu các gói dự án của chính phủ và điều này có nghĩa là một bộ trưởng có thể có một khoản thu nhập từ các hợp đồng đó. Tạp chí Forbes ước tính tài sản của Teodorin vào khoảng 600 triệu USD.

Đất nước Guinea Xích đạo nhỏ bé với khoảng 700.000 dân ở Trung Phi có thu nhập 3 tỉ USD hàng năm từ khai thác và bán dầu thô, do đó thu nhập bình quân đầu người ở đây thuộc hàng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, số liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy 20% trẻ chết trước tuổi lên 5, tuổi thọ trung bình của người dân chưa quá 50 và 70% sống dưới mức nghèo khổ 2 USD/ngày.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên