17/04/2017 15:10 GMT+7

Còn thủy điện xả lũ sai quy trình làm tăng lũ cho hạ du

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai cho biết như vậy tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 2016, triển khai nhiệm vụ 2017 chiều 17-4.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 2016-2017 - Ảnh: Việt Dũng
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 2016-2017 - Ảnh: Việt Dũng

Ông Cường cho biết năm 2016 thiên tai diễn biến phức tạp, phó lường, có tới 20/21 loại hình thiên tai đã xảy ra.

“Thiên tai dồn dập từ đầu năm đến cuối năm, xảy ra ở khắp các vùng miền với nhiều loại hình thiên tai thể hiện tính cực đoan” - ông Cường nói.

Theo ông Cường, dù công tác phòng chống thiên tai đã được chủ động, giảm thiểu thiệt hại về người và của, nhưng thẳng thắn đánh giá, vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong phòng chống thiên tai.

Hầu hết các cán bộ của Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai các cấp là kiêm nhiệm nên thời gian dành cho công tác phòng chống thiên tai rất hạn chế.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ hoạt động của các cơ quan còn hạn chế, lực lượng làm công tác tham mưu từ trung ương đến địa phương tính chuyên nghiệp chưa cao, nhiều tình huống thiên tai còn bị bất ngờ nên ứng phó chưa kịp thời.

“Mặc dù đã giảm thiệt hại về người, song vẫn còn nhiều trường hợp chết do bất cẩn, thiếu kỹ năng ứng phó với thiên tai của nhiều bộ phận người dân. Thiệt hại về vật chất còn rất lớn nhất là lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, đời sống sức khỏe và môi trường” - ông Cường cho biết.

Ông Cường cũng cho rằng nguồn lực hỗ trợ cho công tác phục hồi, tái thiết sau thiên tai còn rất hạn chế so với yêu cầu, quy trình hỗ trợ thiệt hại sau thiên tai còn chậm trễ, chưa kịp thời. Phương châm “bốn tại chỗ” nhiều nơi chuẩn bị còn mang tính hình thức.

Đáng lưu ý, bên cạnh những loại hình thiên tai do diễn biến cực đoan từ thời tiết, ông Cường cho biết còn tình trạng một số quy trình vận hành liên hồ chứa chưa phù hợp.

“Một vài hồ chứa khi điều tiết xả lũ vận hành chưa đúng quy trình đã làm gia tăng rủi ro cho công trình và hạ du” - ông Cường nói.

Tại hội nghị, ông Cường đã đề nghị các địa phương phối hợp với các bộ, ngành rà soát, đánh giá quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa.

Tổ chức kiểm tra, kiểm định, đánh giá các công trình đê điều, thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công để có giải pháp xử lý đảm bảo an toàn công trình trước mùa mưa lũ năm 2017.

Xây dựng phương án điều tiết nước hồ chức hợp lý để vận hành đảm bảo an toàn công trình, hạ du trong mùa lũ và tích nước tối đa phục vụ chống hạn trong mùa kiệt.

Ông Cường cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài nguyên - môi trường chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương rà soát điều chỉnh các quy trình vận hành liên hồ chứa đã được Thủ tướng phê duyệt.

Đặc biệt, cần làm rõ các tình huống điều hành thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và các điều kiện đảm bảo để thực hiện quy trình.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên