01/10/2011 08:46 GMT+7

Còn nhiều ý kiến khác nhau

HỒ KHẢI NHIÊN
HỒ KHẢI NHIÊN

TT - Sự đa dạng sinh học của vườn quốc gia Cát Tiên (VQGCT) sẽ phải trả giá đến đâu nếu xây dựng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, nên hay không chấp nhận sự đánh đổi như vậy? Đó là chủ đề nóng diễn ra trong hội thảo do Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) tổ chức ngày 30-9.

Lie7DqQw.jpgPhóng to
GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh (phó chủ tịch VACNE): “Cần tiến hành nghiêm túc báo cáo đánh giá tác động môi trường” - Ảnh: V.DŨNG

Ông Nguyễn Ngọc Sinh (chủ tịch VACNE) nói: “Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A và vấn đề bảo tồn VQGCT đang được dư luận và cơ quan quản lý nhà nước hết sức quan tâm. Mọi việc đều có giá của nó và việc định giá trong bối cảnh phát triển bền vững là không đơn giản”.

Ông Trần Văn Thành, giám đốc VQGCT, cho biết chỉ ít ngày trước khi diễn ra hội thảo, một vị thứ trưởng của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đến địa điểm dự kiến xây dựng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A để trực tiếp đánh giá khả năng tác động của hai dự án này. “Khi được vị thứ trưởng hỏi quan điểm nên hay không nên có công trình thủy điện đó, tôi đã nêu rõ: Về mặt bảo tồn, không thể ủng hộ công trình vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tài nguyên và xã hội, đặc biệt là ảnh hưởng đến đa dạng sinh học của VQGCT” - ông Thành nói.

Theo ông Thành, trong tháng 9-2011, ban giám đốc VQGCT đã phối hợp với các bộ ngành có liên quan hoàn thiện hồ sơ để nộp Tổ chức Giáo dục - khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đề nghị công nhận VQGCT là khu di sản thiên nhiên thế giới. Rõ ràng việc xây dựng dự án thủy điện sẽ ảnh hưởng không tốt đến hợp tác quốc tế về bảo tồn và phát triển bền vững VQGCT.

Bà Lê Hoàng Lan (ban phản biện xã hội VACNE) cho hay VACNE đã thực hiện một báo cáo tổng hợp và phân tích dư luận xã hội về thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, qua đó cho thấy có hai nhóm ý kiến. Nhóm ý kiến thứ nhất cho rằng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A tuy có gây tác động xấu nhất định đến môi trường và đa dạng sinh học VQGCT, nhưng ảnh hưởng không lớn và cái được là chính. Nhóm ý kiến thứ hai lại đề nghị không nên xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A với các lý do như: tác động rất lớn đến hệ sinh thái toàn khu vực, đặc biệt là VQGCT; khu ramsar Bàu Sấu nằm trong VQGCT (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế) sẽ bị đe dọa và có nguy cơ bị rút khỏi danh sách các khu ramsar thế giới; mất mát nhiều giá trị văn hóa truyền thống vốn gắn liền với dòng sông Đồng Nai…

Phân tích sự đánh đổi của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, ông Nguyễn Đình Hòe (trưởng ban phản biện VACNE) cho rằng dự án có gây tác động tiêu cực nhất định đến môi trường, VQGCT và dòng chảy sông Đồng Nai, nhưng không đến mức nghiêm trọng, theo đó “chủ đầu tư dự án cần cân nhắc thực hiện các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực”.

GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh (phó chủ tịch VACNE) đề nghị Bộ Công thương cần rà soát đánh giá lại toàn bộ việc quy hoạch thủy điện trên các dòng sông ở Việt Nam, trong đó có sông Đồng Nai. Không nên chỉ nghĩ có nước là có điện mà rừng đa dạng sinh học cũng có giá trị lớn. Đối với chủ đầu tư dự án thủy điện cần tiến hành nghiêm túc báo cáo đánh giá tác động môi trường chiến lược.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Mai Thanh Dung (cục trưởng Cục Thẩm định và đánh giá tác động môi trường, Bộ Tài nguyên - môi trường) cho biết: “Vừa qua chủ đầu tư dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có nộp cho Bộ Tài nguyên - môi trường hồ sơ để thẩm định, tuy nhiên chúng tôi thấy rằng báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án còn sơ sài. Với quy mô như dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A thì cần phải xin Quốc hội chủ trương thực hiện”.

Lâm Đồng: loại bỏ hàng loạt dự án thủy điện

Theo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, qua kiểm tra, rà soát các dự án thủy điện trên địa bàn, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định thu hồi chủ trương đầu tư đối với bảy dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư bốn dự án thủy điện vừa và nhỏ do quá hạn triển khai 12 tháng.

Trưởng phòng quản lý điện năng Sở Công thương Lê Phước Long nói: “Đợt rà soát này nhằm loại bỏ các dự án, điểm quy hoạch dự án thủy điện không phù hợp”. Cũng theo ông Long, trong số 70 điểm đã được quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất 545MW, đã có 46 dự án được tỉnh thỏa thuận, cấp phép đầu tư và đến nay mới có năm dự án hoàn thành đi vào hoạt động với tổng công suất 82,1MW.

HỒ KHẢI NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên