22/08/2008 00:48 GMT+7

Con người ẩn của Phạm Xuân Ẩn

P.VŨ
P.VŨ

TT - Lần thứ tư tái bản, Tên người như cuộc đời của nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải vẫn hấp dẫn như nhân vật của nó: "điệp viên hoàn hảo" Phạm Xuân Ẩn.

0cXak4bZ.jpgPhóng to

Ảnh: T.G.T.

Không dày đặc tư liệu lịch sử và những so sánh, đối chiếu như Điệp viên hoàn hảo của Larry Berman, không lấp lánh chiến công như sách của Hoàng Hải Vân, nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải mang đến cho người đọc một Phạm Xuân Ẩn rất con người với tính cách hài hước, thú chơi chim, dạy chó, cách nhìn cuộc đời giản dị, hồn nhiên, chân thật và những tình bạn sâu đậm vượt qua mọi lằn ranh.

Tái bản lần này, Tên người như cuộc đời còn được bổ sung phần "Những cuộc trao đổi thật thà”, là những bài phỏng vấn của Nguyễn Thị Ngọc Hải với Phạm Xuân Ẩn và các sếp của ông, các nhà tình báo lừng danh như Mười Hương, Mười Nho, giáo sư Larry Berman…

Lịch sử cuộc viễn chinh Nam kỳ 1861

m8lPypC5.jpgPhóng to
Sách thuộc tủ sách Văn hóa Phật giáo, do NXB Phương Đông ấn hành - Ảnh: L.Điền
Một phát hiện tình cờ trong lần tìm mua sách cũ của dịch giả Hoang Phong nơi đất Pháp đã đưa dịch giả đến với ấn phẩm đặc biệt quan trọng về cuộc viễn chinh của quân đội Pháp đánh chiếm Nam kỳ trong năm 1861.Tập sách có tên của tác giả Léopold Pallu - trung úy hải quân thuộc ban tham mưu - có mặt trên chiến hạm của phó đề đốc Charner trong cuộc viễn chinh lịch sử ấy.

Quan trọng hơn, sách này được NXB Hachette xuất bản lần đầu năm 1864 tại Pháp, tức chỉ ba năm sau cuộc viễn chinh Nam kỳ, nên độ tin cậy từ bản thảo đến sách in là khá cao.Với vai trò "người trong cuộc" của tác giả, tập sách này là nguồn tài liệu quan trọng cho những nhà nghiên cứu lịch sử Việt Nam có thể tìm thấy những thông tin có giá trị tham khảo, đối chiếu cần thiết.

Nghiên cứu Hà Tiên

0NAWvU2D.jpgPhóng to
Sách do tạp chí Xưa & Nay phối hợp với NXB Trẻ xuất bản - Ảnh: LĐiền
Nghiên cứu Hà Tiên là tập sách tái bản có bổ sung của nhà nghiên cứu Trương Minh Đạt. Lòng yêu mến Hà Tiên tha thiết và vùng đất nơi biên địa Tổ quốc này đã khiến ông đào sâu nghiên cứu và làm phát lộ nhiều hướng kiến giải quan trọng.

Nghiên cứu Hà Tiên cả về địa dư và lịch sử, khảo sát từ cội nguồn vùng đất này theo quan điểm khảo cổ học, góp phần làm rõ nhiều vấn đề vốn tồn nghi về học thuật, Trương Minh Đạt đang làm sáng tỏ các nguồn sử liệu về Hà Tiên - công trình từng được ông Trần Bạch Đằng lúc sinh thời đánh giá cao nhân lần xuất bản đầu tiên (2001).

P.VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên