09/08/2013 04:37 GMT+7

Con mắt thiên nhiên

hungthuat
hungthuat

TT - "Vào đêm, lối đi trước cửa bỗng thoang thoảng một mùi hương thanh khiết. Tìm kỹ mới hay nó từ mấy chuỗi hoa lưỡi cọp. Nhiều nơi chỉ trồng nó vô chậu nhỏ, đặt ở góc nhà hay trên kệ đầu giường, vì nghe nói ban đêm lá tuôn thêm dưỡng khí.

Cánh hoa bé, không đẹp, mùi hương âm thầm chỉ dành cho bạn tri âm. Cõi thi ca hình như cũng vậy"...

jJBS2kyq.jpgPhóng to
Sách do Phương Nam Book và NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: T.N.T.

Ðó là đoạn mở đầu trong bài Hoa lưỡi cọp, một tản mạn trong 22 tản mạn - tên một tập sách vừa được xuất bản của Võ Chân Cửu - một nhà thơ quê Bình Ðịnh, hiện đi về giữa hai vùng sống là Sài Gòn và B’Lao. Vẫn với giọng văn gần như thầm thì, 22 bài tản mạn mở đầu bằng con mắt thiên nhiên rồi dẫn lối qua những khu vườn sáng tạo. Những bài tản mạn xen lẫn hồi ức văn nghệ và nhật ký đời thường. Từ Hoa lưỡi cọp, từ Rau tập tàng, Lá vú sữa, Ðường vân gỗ, Gỗ và đá... Võ Chân Cửu mở rộng biên độ, trình bày lại những lý thuyết văn chương nghệ thuật, gợi những suy nghĩ về đời sống lao động của những người cầm bút.

Ðọc 22 tản mạn của Võ Chân Cửu thấy những bóng người rồi dần khuất lấp, thời gian rồi cũng bôi xóa tất cả, nhưng đã sống thì phải thanh thản ngẩng cao đầu và tự mình tìm thấy sự bình yên, dù mình chỉ là kẻ "chắp tay nhìn vào dòng đời".

T.N.T.

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />