14/09/2015 09:35 GMT+7

Côn đồ lộng hành, ném bom xăng điểm thu mua sầu riêng

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Đêm 13-9, một nhóm côn đồ đã ném "bom xăng" vào cơ sở thu mua sầu riêng thuộc xã Eayong, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk rồi châm lửa đốt.

Những vệt đen từ những chai
Những vệt đen từ những chai "bom xăng" còn bám trên bức tường - Ảnh: Trung Tân

Khoảng 36 công nhân tại cơ sở này tông cửa ra ngoài và may mắn thoát chết. Thời điểm đó các công nhân đang ngủ. Lửa thiêu rụi nhiều đồ đạc, quần áo của các công nhân tại đây.

Ông Tâm, người quản lý tại cơ sở này cho biết trước đó, côn đồ đã dọa thương lái nếu tiếp tục đến đây thu mua sầu riêng sẽ bị hành hung. Chủ cơ sở đã báo vụ việc lên công an huyên, công an đã cử người bảo vệ, tuần tra nhưng đêm 12-9 thì xảy ra vụ việc.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, đang vào cao điểm thu hoạch sầu riêng nhưng những chủ vườn, thương lái đến mua sầu riêng ở huyện Krông Năng, Krông Pắk phải khóc ròng trước nạn côn đồ đến tận vườn để ép giá, thu tiền bảo kê, xin đểu, quậy phá...

Nhóm côn đồ lộng hành tại các vườn sầu riêng ở khu vực Bãi Bằng do một người tên Hoàng cầm đầu. Đàn em của Hoàng có khoảng 10 - 15 người, phân chia địa bàn khắp xã.

Những tay “anh chị” này không xuất đầu lộ diện mà cho tiền những thanh niên trong thôn, mật phục tại các nhà có vườn sầu riêng chuẩn bị thu hoạch. Có người đến thu mua sầu riêng, những thanh niên này sẽ bám theo rồi gọi điện về báo.

Ngay lập tức, nhóm này sẽ có mặt tại các chốt chặn hăm dọa, đánh đập, “xin đểu” tiền bảo kê. Cứ 2 - 3 ngày chúng lại đổi địa điểm thay người một lần để tránh bị phát hiện.

Ngoài việc “bảo kê”, người dân cho biết nhóm này còn thường xuyên trộm cắp máy bơm, sầu riêng để đem bán.

“Mỗi đêm tôi phải đi rọi đèn canh sầu riêng 4 - 5 lần. Nhưng canh vậy thôi chứ chúng vào trộm mình cũng chẳng làm được gì đâu. Chúng đi một lần 3 - 4 người, vừa tới phía trước thì nó hái phía sau” - chủ một vườn sầu riêng bức xúc.

Một vựa sầu riêng mua sầu riêng do các tiểu thương mua gom từ các vườn về bán lại tại huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) - Ảnh: Tr.Tân

Theo các chủ vựa, các tay “anh chị” yêu cầu phải chi 1 - 2 triệu đồng/tấn nếu muốn buôn bán yên ổn. “Họ nói rành các vườn sầu riêng của từng hộ dân nên sẽ dẫn đường và lấy “hoa hồng”.

Ngoài ra, các nhóm “anh chị” tại khu vực này còn “xin đểu” các tài xế xe container - có sẵn ngăn lạnh để bảo quản sầu riêng đưa đi xa.

Theo đó, khi thấy các xe container dừng chờ bốc hàng, những thanh niên này sẽ đến nói đang thiếu tiền nhậu, muốn xin tài xế ít tiền. “Tuy nói là xin nhưng nhóm thanh niên này “ra giá” rất cụ thể, thường là 100.000 đồng/tấn, mỗi xe container chở khoảng 20 tấn sầu riêng/chuyến” - một tài xế nói.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên