23/11/2010 05:16 GMT+7

Con bị bạn đánh, mẹ phải làm sao?

VŨ HOÀNG XUÂN
VŨ HOÀNG XUÂN

TT - Nửa đêm bạn gọi điện giọng bức xúc: “Ba năm nay, từ hồi 2 tuổi đi học tới giờ cu Tin cứ bị bạn đánh suốt. Có ngày cu cậu bị bạn cắn in cả hai hàm răng trên má, cả tuần sau cũng chưa hết dấu. Lúc thì bị bạn cào đến tứa máu.

1

Còn những lần bị bạn tát, bị đẩy ngã đập đầu vào tường, dập đầu xuống đất... thường xuyên xảy ra. Cứ 2-3 ngày đến đón con lại thấy con có vết thương. Rầu hết sức mà không biết phải làm sao”. Tôi khuyên bạn nên bình tĩnh dạy con mình trước, đừng giành đồ chơi của bạn, đừng đẩy bạn... thì sẽ không bị bạn đánh nữa.

Bạn bảo: “Những chuyện đó đều đã làm rồi. Vả lại cu Tin không thuộc dạng quậy phá trong lớp, bé được cô giáo đánh giá là “trầm tính”. Thậm chí mình đã hướng dẫn con nếu bị bạn đánh thì méc cô giáo để cô xử lý. Thế nhưng cu Tin về kể với mình rằng: “Con méc cô, cô la bạn quá trời.

Có bữa cô còn phạt bạn phải đứng khoanh tay, úp mặt vào tường nữa”. Cứ tưởng như vậy mọi việc sẽ ổn, ai ngờ vài ngày sau lại thấy con mình bị đánh. Trao đổi với cô giáo, cô cho biết lớp nào cũng có một số bạn nghịch và hay đánh bạn như thế. Lớp chồi 2 này có ba bạn: T., H., L. nghịch nhất lớp, hay đánh bạn và giành đồ chơi của bạn. Nhiều bé trong lớp bị T., H., L. đánh chứ không phải một mình cu Tin đâu” - bạn tôi kể lể với giọng thảm não.

2

Một năm sau, cu Tin 5 tuổi và đi học lớp lá được gần ba tháng. Bạn gọi điện vào một buổi tối, giọng hốt hoảng: “Mình vừa phát hiện cu Tin lấy dao cho vào cặp để ngày mai mang đi học. Hỏi sự tình, bé kể bạn T. dọa ngày mai sẽ mang dao đi chém con để con đau cho biết. Thế nên con cũng phải mang dao để chém lại bạn chứ”. Thì ra quá bức xúc với chuyện con mình bị bạn đánh, vợ chồng bạn tôi đã dạy con: “Bạn đánh con thì con phải đánh lại bạn mới sợ, lần sau không dám đánh con nữa”.

Trao đổi một hồi, cả hai bà mẹ đều không tìm ra câu trả lời “phải dạy con làm sao khi con bị đánh?”.

VŨ HOÀNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên