25/07/2004 16:27 GMT+7

Colombia và Myanmar tịch thu nhiều tấn ma túy

NG.DAO (Theo Reuters, 24h)
NG.DAO (Theo Reuters, 24h)

TTO - Cảnh sát Colombia đã tịch thu 13,5 tấn cocain chuẩn bị xuất sang thị trường Mỹ và đây là số lượng tịch thu kỷ lục trong cuộc chiến chống ma túy. Trong khi đó, chính quyền Mianma cũng đã tịch thu 5,5 triệu viên thuốcgây nghiện tại phía bắc nước này.

Theo tướng Jorge Castro, trong sáu ngày tiến hành chiến dịch truy quét bọn buôn lậu ma túy, cảnh sát chống ma túy Colombia đã tịch thu 13,5 tấn cocain tại các tỉnh Nariño, Valle (đông nam), Antioquia (đông bắc) và Magdalena (phía bắc). Trị giá ước tính theo thị trường Mỹ, số ma túy này lên đến 270 triệu USD. Trong đó, số ma túy tịch thu nhiều nhất tại tỉnh Antioquia lên đến 4,5 tấn. Có hai người tình nghi bị bắt trong chiến dịch truy quét tại đây.

Theo cảnh sát Colombia, số ma túy này do các tổ chức hoạt động bất hợp pháp sản xuất như các lực lượng bán quân sự cực hữu, lực lượng vũ trang cực tả FARC và tập đòan ma túy Norte del Valle. Đây là lượng ma túy bị tịch thu lớn nhất kể từ năm 1998 và là một kỷ lục trong cuộc chiến tranh chống ma túy.

Hiện nay, Colombia là nước sản xuất cocain hàng đầu thế giới với sản lượng 800 tấn ma túy/năm và xuất bốn tấn heroin/năm, trong đó chủ yếu cung cấp cho thị trường Mỹ và châu Âu.

Cùng lúc, chính quyền Mianma thông báo đã tịch thu 5,5 triệu viên thuốc gây nghiện loại amphetamine trong một chiến dịch truy quét ma túy tại Laukkai thuộc tỉnh Shan ở miền bắc nước này. Cơ quan chống ma túy Mianma còn tịch thu được 28 kg ephedrin, một thành pầhn hóa học được sử dụng để bào chế amphetamine. Cảnh sát đã bắt giữ một người tình nghi liên quan đến số hàng cấm này.

NG.DAO (Theo Reuters, 24h)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên