05/11/2011 17:39 GMT+7

Colombia: thủ lĩnh FARC thiệt mạng

Đ.K.L. (Theo AP, CNN)
Đ.K.L. (Theo AP, CNN)

TTO - Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vừa khẳng định ông Alfonso Cano, người đứng đầu Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), đã thiệt mạng trong một vụ bỏ bom của quân đội chính phủ.

zYrLQUa6.jpgPhóng to
Alfonso Cano trả lời báo chí vào tháng 2-2001 - Ảnh: CNN

Tổng thống Manuel Santos nói: "Tôi khẳng định cái chết của Alfonso Cano. Người đứng đầu FARC đã chết. Đây là đòn chí mạng nhất trong lịch sử giáng vào FARC".

Tổng thống Santos cho biết hồi tháng 7 vừa qua, Cano đã thoát một cuộc truy quét của quân đội.

Cuộc tấn công đã được thực hiện trong ngày thứ sáu 4-11 (giờ địa phương) tại tỉnh Cauca ở phía tây nam Colombia. Trong buổi sáng trại của Alfonso Cano bị đánh bom. Và đến chiều, trước hoàng hôn, Cano và bốn tay súng đã bị chết trong một vụ đấu súng cách trại khoảng 200m.

Người ta đã tìm thấy thi thể của Cano mà không có bộ râu nổi tiếng cũng như cặp kính dày cộp. Tuy nhiên các nhà chức trách đã dựa vào dấu vân tay để khẳng định rằng thi thể đó là Cano.

Ngoài ra trong trại của Cano còn có 7 máy tính, 39 ổ cứng và nhiều tiền mặt ở nhiều thời giá khác nhau như USD, Euro, peso Colombia ....

Bộ trưởng quốc phòng Colombia Juan Carlos Pinzon cho biết: "Cái chết của Alfonso Cano là dấu mốc quan trọng nhất trong lịch sử của quân đội và cảnh sát trong cuộc chiến chống tổ chức FARC".

Cựu tổng thống Colombia, Andres Pastrana, người đã có cuộc đàm phán hòa bình thất bại với FARC trong giai đoạn 1998-2002, cho biết cái chết của Cano "sẽ khiến FARC nghĩ rằng họ thất bại trong cuộc chiến này".

Trái ngược với sự hồ hởi từ các nhà chức trách Colombia về cái chết của Alfonso Cano, Victor Ricardo, người thương thuyết hòa bình với FARC dưới thời cựu tổng thống Pastrana, lại tỏ ra rất thận trọng: "Đây là một đòn mạnh giáng vào FARC. Tuy nhiên đây không phải là dấu chấm hết cho FARC. FARC hiện có khoảng 9.000 thành viên được tổ chức chặt chẽ theo hệ thống thứ bậc và luôn luôn có một người sẵn sàng điền vào chỗ khuyết".

Ông Victor Ricardo tin rằng người kế vị sẽ là Ivan Marquez hay Timochenko, cả hai đều nằm trong thành phần lãnh đạo tối cao của FARC.

Vào tháng 3-2008, ngoại trưởng của FARC, Raul Reyes đã bị chết trong một vụ đánh bom ở biên giới với Ecuador. Trong tháng đó, thủ lĩnh đương nhiệm của FARC Manuel Marulanda cũng thiệt mạng vì đau tim.

Trong thời điểm đó, nhiều quan chức cao cấp của FARC cũng thiệt mạng. Tưởng chừng như FARC đã chấm hết nhưng đúng lúc đó Alfonso Cano - tên thật là Guillermo Leon Saenz, một nhà lý luận của FARC đã nhậm chức cao nhất.

FARC là nhóm vũ trang cực tả, đã bắt đầu cuộc chiến chống chính phủ Colombia từ những năm 1960. Cả Mỹ lẫn EU đều xếp nhóm FARC vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Đ.K.L. (Theo AP, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên