17/05/2013 06:02 GMT+7

Cõi người rung chuông tận thế ra mắt độc giả Mỹ

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Tiểu thuyết Cõi người rung chuông tận thế của Hồ Anh Thái vừa ra mắt bản tiếng Anh tại Mỹ với nhan đề Apocalypse hotel (Khách sạn ngày tận thế).

Theo dịch giả Jonathan McIntyre và nhà văn Wayne Karlin (ở vai trò hiệu đính), cuốn sách được đổi tên với hàm ý: "Thế gian này như một cái nhà trọ, một cõi tạm đang ngổn ngang trước những nguy cơ về đạo đức, về tinh thần, về điều kiện sống ngày càng đòi hỏi tranh đua khốc liệt". Nó cũng trùng hợp, khi tiểu thuyết mở ra trong bối cảnh một khách sạn mang tên Apocalypse, nghĩa là Thiên Khải, đồng thời còn mang nghĩa ngày tận thế.

vSDCbi29.jpgPhóng to
Bìa cuốn tiểu thuyết Cõi người rung chuông tận thế phát hành tại Mỹ

Lời giới thiệu của NXB Ðại Học Tổng Hợp Texas có đoạn: "Văn phong sáng rõ, trôi chảy và tươi mới đã nắm bắt được tinh chất cốt yếu của một đất nước thời hiện đại... Giờ đây bản dịch Cõi người rung chuông tận thế đưa người đọc tiếng Anh vào những năm tháng của một xã hội đang phân hóa...". Tạp chí ForeWord bình luận: "Tiểu thuyết của Hồ Anh Thái vẽ lên một bức tranh cảm động về xã hội Việt Nam thời hậu chiến. Bàn tay tác giả xử lý những đề tài nặng nề có đủ độ tinh tế để khiến người đọc nhầm tưởng rằng nó thật giản dị".

Cuốn sách khổ lớn, 16x24cm, do NXB Ðại Học Tổng Hợp Texas ấn hành cả ấn bản bìa cứng và sách điện tử. Tại Việt Nam, cùng với tiểu thuyết Mười lẻ một đêm, Cõi người rung chuông tận thế cũng đã được NXB Trẻ tái bản vào tháng 3-2013.

Cũng trong dịp này, tạp chí văn học của Anh Banipal số đặc biệt kỷ niệm 15 năm ra đời đã in truyện ngắn The field of the American arm của Hồ Anh Thái (dịch từ Ðồng tay Mỹ - bản tiếng Việt đã in lần đầu trên Tuổi Trẻ Cuối Tuần, 2011). Ðồng tay Mỹ là truyện ngắn luận đề, về tính cách bao dung, rộng lượng hay là "dễ dãi" của người Việt khi luôn hồ hởi đón nhận du khách người Pháp, người Mỹ đến từ những đất nước từng gây ra chiến tranh cho đất nước mình.

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên